Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Samsung chứng tỏ sự tận tâm đối với trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua dòng điện thoại thông minh AI Phone đầu tiên trên thị trường Galaxy S mới ra mắt không chỉ tăng cường hiệu năng xử lý và khả năng chụp ảnh, mà còn tập trung đặc biệt vào sự phát triển của AI

Samsung hiện đang nổi tiếng với sự nâng cấp camera và màn hình, nhưng theo các thông báo mới đây, dường như dòng flagship mới sắp tới của họ sẽ tập trung vào việc nâng cấp phần mềm thay vì cứu trước nâng cấp về hiệu năng. Có vẻ như tính năng trí tuệ nhân tạo mới và mạnh mẽ hơn sẽ là tâm điểm của các sản phẩm cao cấp của Samsung. Công ty đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo riêng của họ có tên là Gauss và Galaxy AI - trải nghiệm trí tuệ nhân tạo mới dành cho điện thoại di động. Do đó, có vẻ như các công nghệ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong dòng smartphone Galaxy S mới của họ.

Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Trong năm vừa qua, Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra một cơn sốt trên toàn cầu và đóng vai trò trung tâm trong cuộc đua giữa hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành công nghệ. Giờ đây, cuộc đua đã lan sang lĩnh vực điện thoại thông minh khi trong thời gian ngắn vừa qua, cả Google, Qualcomm và Mediatek đều giới thiệu các bộ xử lý mới được tối ưu cho tác vụ AI.

Dưới đây là những gì chúng ta đã biết về kế hoạch trang bị AI cho Samsung Galaxy S mới. Theo nguồn tin SBS Biz của Hàn Quốc, dự kiến thiết bị này sẽ ra mắt vào tháng Một năm 2024 tới đây.

Trải nghiệm Galaxy AI là gì?

Đến nay, thông tin về điều này vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, theo Samsung mô tả, đó là "một trải nghiệm toàn diện với trí tuệ nhân tạo trên điện thoại di động" và "một trí thông minh tổng thể cho điện thoại của bạn". Samsung cho biết rằng các hoạt động liên lạc, năng suất và sáng tạo sẽ được tích hợp với Galaxy AI trên điện thoại của bạn, có nghĩa là tính năng của Galaxy AI có thể hiện hữu trong các ứng dụng của Samsung như Gọi điện, nhắn tin, S Note và camera.

Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Trải nghiệm mới với Galaxy AI hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích đột phá cho người dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán và chưa chắc chắn cho đến khi tính năng này được ra mắt chính thức. Samsung cho biết rằng Galaxy AI sẽ xuất hiện vào năm tới, và có khả năng lớn rằng nó sẽ ra mắt cùng với dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S mới.

Samsung đã đề cập đến một ví dụ là tính năng AI Live Translate Call, cho phép dịch âm thanh và văn bản trong thời gian thực trong các cuộc gọi qua ứng dụng gọi điện native của Samsung. Điều này giống với tính năng Pixel Live Caption trên điện thoại Pixel của Google.

Không thể xem thường năng lực AI của Samsung.

Mặc dù AI tạo sinh là một lĩnh vực mới nổi, nhưng AI đã xuất hiện trong nhiều tính năng của smartphone từ nhiều năm nay, ví dụ như trợ lý giọng nói, ứng dụng dịch ngôn ngữ hay các công cụ chụp ảnh như chế độ chân dung. Samsung cũng tích cực sử dụng AI trên điện thoại của mình từ nhiều năm nay và đó là nền tảng cho những gì sắp đến với Galaxy AI.

Từ đầu năm 2023, Samsung đã nâng cấp trợ lý ảo giọng nói Bixby của mình, với các tính năng như kết hợp các cuộc gọi truyền thống với tin nhắn văn bản thông qua Bixby Text Call, cho phép người dùng trả lời cuộc gọi và gửi tin nhắn trong khi người gọi đang nói chuyện, với Bixby đóng vai trò trung gian.

Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Dự kiến chip mới của Tenstorrent sẽ được sản xuất trên tiến trình 4nm của Samsung

Không chỉ thế, các thỏa thuận mới đã cho thấy Samsung đã có những đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thời gian gần đây. Đầu tháng 10 vừa qua, phía Samsung LSI thông báo đã mua lại một công ty khởi nghiệp đến từ Canada chuyên về chip AI mang tên là Tenstorrent. Công ty này chuyên về sản xuất chip và các linh kiện độc quyền khác cho trung tâm dữ liệu, đồng thời đang cố gắng thách thức tư duy của Nvidia trên thị trường chip AI.

Với thỏa thuận này, Tenstorrent sẽ sử dụng quy trình sản xuất chip 4nm của Samsung để tạo ra các chip của mình. Các chip Quasar dự kiến sẽ được đóng gói dưới dạng chiplet khi kết hợp cùng các chip khác trong một khối chip duy nhất.

Tenstorrent không phải là đối tác duy nhất của Samsung trong lĩnh vực sản xuất chip AI. Trước đó, Samsung và hãng Naver đã hợp tác để tạo ra một chip AI đã đạt được tiến bộ đáng kể về hiệu suất điện năng, tiết kiệm điện gấp tới 8 lần so với các bộ xử lý của Nvidia. Được thiết kế dạng FPGA, các bộ xử lý này có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng nhà phát triển trước khi sản xuất, điều mà bộ xử lý của Nvidia không thể làm được.

Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Samsung vừa giới thiệu mô hình AI Gauss mới trong thời gian gần đây. Sự chú trọng không chỉ đến phần cứng là các chip AI, mà mô hình AI Gauss mới cũng chứng minh rằng người khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đứng trước Apple trong cuộc đua mô hình AI tạo sinh trên smartphone. Có khả năng mô hình Gauss sẽ là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm Galaxy AI trên dòng Galaxy S mới.

Trái tim AI của flagship Galaxy S mới

Với các tính năng AI mới, Galaxy S mới sẽ cần bộ xử lý AI mới phục vụ cho những tác vụ này. Thông thường, dòng smartphone Galaxy S của Samsung sẽ sử dụng 2 phiên bản bộ xử lý khác nhau: chip mới nhất của Qualcomm cho thị trường Mỹ và một số thị trường khác, cũng như chip Exynos cho các thị trường còn lại. Trong năm nay, cả 2 bộ xử lý này đều sẽ được tối ưu hóa cho việc xử lý các tác vụ AI.

Nếu sử dụng chip Qualcomm, nhiều khả năng đó sẽ là bộ xử lý Snapdragon 8 Gen 3 – chip tích hợp nhiều tác vụ trí tuệ nhân tạo. Khi được giới thiệu bởi Qualcomm vào tháng 10 vừa qua, công ty cũng nhấn mạnh khả năng chạy mô hình và tác vụ trí tuệ nhân tạo trên các thiết bị sử dụng chip này, cũng như thông qua đám mây.

Một ví dụ có thể là trợ lý ảo có khả năng tổng hợp cuộc gọi và tạo ghi chú dành cho người dùng. Bộ xử lý còn có thể phân tích và tối ưu hóa ảnh mới chụp, điền vào các khoảng trống để hình ảnh không bị mất mát. Tất nhiên, các hãng như Samsung có thể tùy chỉnh lại tính năng này theo nhu cầu của họ.

Samsung tung ra Điện thoại AI đầu tiên trên thị trường: Tin đồn có cơ sở?

Có thể bộ xử lý Exynos 2400 sẽ là trái tim của các mẫu Galaxy S mới của Samsung

Tương tự, bộ xử lý Exynos 2400 mới của Samsung cũng có điểm mạnh về trí tuệ nhân tạo (AI). Theo Samsung, hiệu suất AI của con chip này đã được cải thiện 15 lần so với phiên bản tiền nhiệm Exynos 2200. Samsung cũng đã trình diễn khả năng tạo ra hình ảnh từ văn bản của con chip này tại sự kiện LSI Tech Day vào tháng 10 vừa qua.

Vì vậy, có thể rằng bất kể bộ xử lý nào được sử dụng, thế hệ flagship tiếp theo của Samsung sẽ có tính năng AI chung. Vì các bộ xử lý này được tối ưu hóa cho tác vụ AI, trải nghiệm Galaxy AI và tính năng AI có thể chỉ dành riêng cho dòng flagship Galaxy S. Điều này giống như việc một số tính năng cụ thể của dòng Pixel chỉ có sẵn trên dòng Pixel 8 Pro và thiết bị sử dụng chip Tensor của Google.

Quá sớm để đánh giá tính hữu ích của tính năng AI của Samsung, nhưng với việc đầu tư vào cả phần cứng và phần mềm cho AI, Galaxy S mới hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm Galaxy AI đáng mong đợi.