Samsung: Ông vua trong thế giới smartphone gập, thống trị với hơn 80% thị phần

Samsung: Ông vua trong thế giới smartphone gập, thống trị với hơn 80% thị phần

Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại gập với hơn 80% thị phần, khẳng định vị thế vương giả không thể lật đổ Công nghệ tiên tiến, sự ủng hộ từ người dùng và thị phần mạnh mẽ đều là những yếu tố quan trọng đưa Samsung trở thành ông lớn trong lĩnh vực này

Samsung: Ông vua trong thế giới smartphone gập, thống trị với hơn 80% thị phần

Samsung đã tạo nên sự sốt sắng trên toàn thế giới vào năm 2019 với sự ra mắt của chiếc Galaxy Fold - chiếc điện thoại gập đầu tiên trong dòng Galaxy Z. Đây là một bước tiến đáng chú ý, khi Samsung trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thương mại hóa thành công thiết bị đột phá này. Tuy nhiên, hành trình nghiên cứu và định cấu trúc công nghệ điện thoại gập của hãng bắt đầu từ năm 2011. Đến năm 2013, tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng CES được tổ chức tại Las Vegas, Samsung đã giới thiệu một đoạn TVC 60 giây nhằm quảng bá ý tưởng điện thoại gập, mang đến một khái niệm mới lạ cho người tiêu dùng.

Samsung: Ông vua trong thế giới smartphone gập, thống trị với hơn 80% thị phần

Năm 2019 chứng kiến sự ra mắt của thế hệ Galaxy Fold đầu tiên, được Samsung trang bị với nhiều công nghệ độc quyền.

Nhấn mạnh ở đây là sự nghiên cứu kỹ lưỡng và toàn diện của Samsung về điện thoại gập. Đây là lý do tại sao các mẫu điện thoại gập đầu tiên của hãng được trang bị những công nghệ chưa từng xuất hiện trước đây. Một trong số đó là công nghệ Kính siêu mỏng UTG (Ultra Thin Glass) có độ dày chỉ 0.1mm, tương đương sợi tóc. Điều này cho phép điện thoại có thể gập mở 200.000 lần mà không bị trầy xước và mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng hơn so với lớp phủ nhựa dẻo mà nhiều hãng sản xuất sử dụng vào thời điểm đó. Bên cạnh đó, bản lề ẩn của thế hệ mới cũng được thiết kế tích hợp công nghệ quét bụi bằng những sợi nilon cực mỏng nhằm hạn chế sự tích tụ bụi bẩn.

Nếu chiếc điện thoại gập đầu tiên của Samsung đã mở ra một phân khúc mới, thì đến thế hệ thứ 2 và 3 đã khởi đầu một trào lưu. Thế hệ thứ 4 với Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 đã đem khái niệm điện thoại gập vào cuộc sống hàng ngày.

Samsung: Ông vua trong thế giới smartphone gập, thống trị với hơn 80% thị phần

Người dùng có thể tận dụng tính năng FlexCam để sáng tạo nội dung, giải trí và làm việc.

Trái ngược với Samsung, các nhà sản xuất khác trên thị trường điện thoại gập gặp khó khăn. Sản lượng điện thoại gập của các hãng Trung Quốc cực kỳ ít ỏi và không để lại ấn tượng. Ngay cả Google cũng chỉ mới tham gia cuộc chơi với chiếc Pixel Fold của họ. Trải nghiệm thực tế vượt trội so với đối thủ.

Không chỉ là một khía cạnh công nghệ, trải nghiệm thực tế trên dòng điện thoại gập Galaxy Z còn được xem như là "một trời một vực" so với các điện thoại gập khác. Dan Seifert, biên tập viên từ chuyên trang công nghệ The Verge, đã sử dụng cùng lúc cả Galaxy Z Fold4 và Pixel Fold, sản phẩm mới của Google. Kết quả là anh ấy cho biết anh ấy thích điện thoại gập của Samsung hơn.

Trong đánh giá của mình, Dan Seifert đã xác định rằng việc gập theo chiều dọc giống như sách trên Galaxy Z Fold4 mang lại một trải nghiệm hoàn hảo cho mọi tác vụ thông dụng như đọc thông tin, theo dõi báo cáo, và lướt web... Ngược lại, việc gập theo chiều ngang như một chiếc laptop trên Pixel Fold rất thuận tiện khi xem video, chơi game, nhưng khi thực hiện các tác vụ hàng ngày, anh ấy phải xoay máy ngược lại theo chiều dọc. Seifert cũng đã nhận xét rằng Galaxy Z Fold4 nhẹ hơn và nhỏ hơn, màn hình của Samsung cũng sáng hơn, loa cũng to hơn và chất lượng âm thanh cũng tốt hơn so với đối thủ.

Samsung: Ông vua trong thế giới smartphone gập, thống trị với hơn 80% thị phần

The Verge đã cho biết rằng, với Galaxy Z Fold, người dùng có thể mang cả một chiếc máy tính trong túi.

Theo đánh giá của The Verge, Samsung đã cải tiến phần mềm và tính năng trên điện thoại gập của mình. Theo Seifert, một biên tập viên của The Verge, khi sử dụng Pixel Fold, người dùng sẽ cảm nhận được một chiếc điện thoại lớn hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng Galaxy Z Fold, người dùng sẽ có cảm giác như đang sử dụng một chiếc máy tính trong túi.

Thị phần áp đảo trên thị trường đạt đến mức tuyệt đối.

Số liệu về doanh số và thị phần đã khẳng định vị thế thực sự của một nhà sản xuất công nghệ trên thị trường. Theo một báo cáo mới của Financial Times dựa trên nghiên cứu của Canalys, Samsung đã sản xuất và bán ra nhiều điện thoại gập hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác trong năm 2022. Số lượng sản phẩm điện thoại gập của Samsung đạt gần 12 triệu trong tổng số 14,2 triệu sản phẩm trên thị trường. Trong khi đó, Huawei chỉ sản xuất được chưa đến 2 triệu sản phẩm điện thoại gập. Các nhà sản xuất khác như Oppo, Vivo, Xiaomi và Honor cũng chỉ sản xuất dưới 1 triệu sản phẩm điện thoại gập trong cả năm.

Không chỉ thu hút khách hàng mới, điện thoại gập Samsung còn có sức hấp dẫn mạnh mẽ, tỏ ra rất hứa hẹn trong việc thúc đẩy người dùng chuyển từ các thương hiệu smartphone khác sang Galaxy Z. Theo khảo sát năm 2021 của Samsung, tỷ lệ người tiêu dùng chuyển đổi từ điện thoại khác sang Galaxy Z Flip3 tăng lên đến 150%, vượt xa con số 140% của Galaxy S21.

Nói về thành công của Samsung, chuyên trang gizchina.com cho biết: "Thành công của thị trường điện thoại gập chứng tỏ việc đổi mới là một yếu tố quan trọng trong ngành công nghệ. Những công ty sẵn lòng đảm nhận rủi ro và vượt qua mọi giới hạn thường là những công ty dẫn đầu. Sự thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại gập là một minh chứng cho quan điểm này".