Samsung hợp tác với Việt Nam: Kế hoạch rót 1 tỷ USD vào sản xuất chip đến năm 2025

Samsung hợp tác với Việt Nam: Kế hoạch rót 1 tỷ USD vào sản xuất chip đến năm 2025

Hana Micron, đối tác của Samsung, cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất chip tại Việt Nam đến 2025 Họ đang tiến hành chuyển thiết bị đến nhà máy thứ hai ở Bắc Giang để chuẩn bị sản xuất

Samsung hợp tác với Việt Nam: Kế hoạch rót 1 tỷ USD vào sản xuất chip đến năm 2025

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Hana Micron, nhà sản xuất chip và bao bì chip của Hàn Quốc, dự định đầu tư 1 tỷ USD vào sản xuất chip tại Việt Nam vào năm 2025. Hana Micron cũng là một đối tác quan trọng của Samsung.

Hana Micron cũng đã thông báo rằng họ đã đưa thiết bị vào nhà máy thứ hai ở tỉnh Bắc Giang để chuẩn bị cho quá trình sản xuất. Đây là dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam.

Dự án nhà máy sản xuất Hana Micron Vina 2 ở khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang đã được khánh thành vào ngày 16/9 vừa qua. Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Giám đốc nhân sự của Hana Micron - Hwang Chul Min đã chia sẻ rằng dự án tại Bắc Giang có vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực và tuân theo định hướng phát triển của Chính phủ.

"Dự án này sẽ mang đến cơ hội hấp dẫn thêm nhiều dự án công nghệ cao và đặt nền móng cho sự phát triển của hệ sinh thái sản xuất linh kiện bán dẫn tại Việt Nam", ông Chul Min nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, Hana Micron sẽ tuyển dụng 4.000 lao động và hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc để tìm kiếm nhân sự. Công ty này cũng có một nhà máy tại Bắc Ninh, đang tuyển dụng lao động về công nghệ thông tin để cung cấp cho chuỗi sản xuất.

“Hana Micron đang được tỉnh Bắc Giang chú ý đặc biệt với việc cung cấp điện và nước để đảm bảo sản xuất liên tục”, thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang cho biết. Vào đầu tháng 6, do tình trạng thiếu điện, tỉnh Bắc Giang đã phải cắt điện trong một thời gian dài, tạo ra sự gián đoạn và gây lo ngại cho các nhà đầu tư và các ngành khác trên toàn quốc.

Theo bài đăng trên Cổng thông tin điện tử Bắc Giang, nhà máy của Hana Micron có diện tích 6 ha và nhà máy bán dẫn khác được đầu tư bởi Đài Loan sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

Ngành công nghiệp chip là trọng điểm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9, khi văn phòng của ông thông báo rằng các công ty Mỹ Amkor và Marvell sẽ gia tăng hoạt động của mình tại đất nước này. Chỉ vài ngày sau đó, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã thăm các cơ sở của Nvidia và Synopsys tại Hoa Kỳ để tìm kiếm cơ hội đầu tư thêm.

Synopsys, một nhà sản xuất phần mềm chip, đã nhìn thấy những rủi ro từ Trung Quốc và quyết định chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam. Công ty Mỹ đã tham gia lễ ra mắt trung tâm thiết kế chip tại Hà Nội vào tháng 9, một ngành công nghiệp mà FPT và Viettel, các công ty Việt Nam, cũng đang theo đuổi.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đã tuyên bố rằng Việt Nam đã sẵn sàng cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng tôi cũng sẵn lòng đón chào nhà đầu tư vào lĩnh vực này bằng việc cung cấp các ưu đãi đặc biệt, bao gồm miễn thuế trong 4 năm.