Samsung có kế hoạch đột phá, giá ổ SSD tăng vọt

Samsung có kế hoạch đột phá, giá ổ SSD tăng vọt

Samsung sẽ thực hiện một động thái mạnh mẽ với mục tiêu làm tăng giá bán ổ SSD Các nhà sản xuất NAND khác cũng dự định sẽ theo chân Samsung để thực hiện hành động tương tự

Theo một báo cáo mới đây từ TrendForce, thị trường bộ nhớ NAND flash - thành phần quan trọng cho lưu trữ của ổ cứng SSD - đang tránh khỏi xu hướng giảm giá. Samsung, công ty sản xuất bộ nhớ NAND lớn nhất thế giới với thị phần là 31%, đã đưa ra một giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng này.

Cụ thể, Samsung đã điều chỉnh nguồn cung bằng cách giảm sản lượng NAND đi tới 50%. Họ đã sốc nguồn cung bằng cách giảm sản lượng NAND sản xuất đi 50% (đặc biệt là các dây chuyền sản xuất NAND với ít hơn 128 lớp).

Việc giảm sản lượng sẽ ảnh hưởng đến cân bằng cung cầu. Khi nguồn cung bị hạn chế một cách có chủ ý, nhu cầu từ phía người dùng sẽ dần giảm số lượng hàng trong kho, từ đó làm giá bán tăng cao hơn. Đồng thời, những lo ngại về việc tăng giá sẽ khiến các khách hàng lớn dành đặt một lượng lớn NAND để dự trữ, gây tăng nhu cầu về linh kiện này trong SSD.

Samsung có kế hoạch đột phá, giá ổ SSD tăng vọt

Samsung hiện là nhà sản xuất bộ nhớ NAND hàng đầu thế giới tính theo thị phần (31%)

Đó là cơ chế mà Samsung đang sử dụng để ngăn chặn tình trạng giá cả NAND giảm mạnh trong năm qua. Không chỉ riêng Samsung, các nhà sản xuất NAND khác cũng dự định sẽ làm theo hãng công nghệ Hàn Quốc trong việc giảm sản lượng sản xuất, như là Micron.

Theo như biết, sự dư thừa thuốc thị trường NAND trong năm 2023 có nguyên nhân từ những vấn đề về sản xuất (với việc ra mắt liên tiếp các loại chip NAND có số lượng lớp cao) và sự tăng nhanh của AI.

Trong trạng thái hiện tại, khi xử lý các tác vụ liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI), các thành phần như GPU và CPU đóng góp quan trọng hơn về hiệu năng so với các giải pháp lưu trữ nóng. Với việc các công ty công nghệ sẵn sàng chi một số tiền lớn để mua GPU chuyên dụng của Nvidia để xử lý AI, doanh số bán SSD cũng bị ảnh hưởng. Do đa số tiền đã được sử dụng để mua GPU, các công ty công nghệ cũng có xu hướng đầu tư ít hơn vào hệ thống siêu máy tính truyền thống, sử dụng nhiều SSD.

Có tin cho biết rằng việc giảm nguồn cung NAND sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến giá bán NAND từ quý 4/2023, và giá dự kiến sẽ phục hồi trong khoảng 0-5%, theo TrendForce.

Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất NAND khác thực hiện các biện pháp tương tự, TrendForce sẽ điều chỉnh lại ước tính của mình.

Đối với người dùng, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để mua SSD với dung lượng lưu trữ và tốc độ đọc/ghi cao với mức giá hợp lý hiện tại, trước khi giá của loại thiết bị này tăng trong tương lai.

Tham khảo Tomshardware