Ruột thừa bé gái 5 tuổi bị khám phá chứa hàng trăm con giun vì hành động không tốt này

Ruột thừa bé gái 5 tuổi bị khám phá chứa hàng trăm con giun vì hành động không tốt này

Các chuyên gia hoảng sợ khi phát hiện hàng trăm con giun mỏng màu trắng bám trong ruột thừa bé gái 5 tuổi sau ca phẫu thuật, vì một thói quen xấu

Mới đây, Huyền Xuân, một bé gái 5 tuổi ở Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc), đột nhiên cảm thấy đau quanh rốn và bụng dưới bên phải khi đang chơi đùa, sau đó cô bé bắt đầu nôn mửa và sốt. Cha mẹ đã đưa Huyền Xuân đến bệnh viện để kiểm tra và siêu âm B đã cho thấy ruột thừa của cô bé đã dày lên, cùng với kết quả xét nghiệm máu, cô bé được chẩn đoán mắc viêm ruột thừa.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng hơn, các bác sĩ quyết định đưa Huyền Xuân vào phòng mổ và thực hiện phẫu thuật nội soi để loại bỏ ruột thừa cho cô bé. Khi ruột thừa được mở ra, tất cả các bác sĩ và y tá trong phòng mổ đều bị sốc khi hàng trăm dải giun mỏng màu trắng tràn ra khỏi khoang ruột thừa, một số khác thậm chỉ nằm ở manh tràng. Bác sĩ đã nhanh chóng sử dụng điện phẫu để loại bỏ các ký sinh trùng.

Ruột thừa bé gái 5 tuổi bị khám phá chứa hàng trăm con giun vì hành động không tốt này

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi để cắt bỏ ruột thừa cho bệnh nhi (Ảnh: QQ)

Thông qua cuộc trò chuyện, bác sĩ nhận biết rằng Huyền Xuân có thói quen xấu là cắn móng tay, vội vàng ăn hoa quả mà không rửa sạch… Điều này có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ký sinh trùng đường ruột cho bệnh nhi.

3 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn có ký sinh trùng

1. Buổi tối đêm ngứa vùng hậu môn, gây khó ngủ

Khả năng gây lây truyền chính của giun kim là thông qua hậu môn, tay hoặc miệng. Sau khi nhiễm giun kim, giun kim sẽ đẻ trứng gần hậu môn vào ban đêm, gây kích ứng và ngứa ngáy hậu môn. Bệnh nhân thường có triệu chứng khó chịu, mất ngủ và chán ăn.

2. Ăn nhiều nhưng không tăng cân.

Ký sinh trùng hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột khiến bạn có thể ăn nhiều hơn nhưng không tăng cân.

Với một số trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, có thể xuất hiện hiện tượng nổi mề đay và chàm trên da mà không rõ nguyên nhân, cũng như có đốm trắng trên mặt và cổ, đốm đen ở lòng trắng mắt, tiêu chảy, hội chứng pica... là những triệu chứng cần được quan tâm.

Ruột thừa bé gái 5 tuổi bị khám phá chứa hàng trăm con giun vì hành động không tốt này

Ảnh minh họa: Depositphoto

3. Đau vùng rốn

Ký sinh trùng kích thích viêm ruột và đau bụng. Quá nhiều ký sinh trùng có thể tắc ruột và gây chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy và viêm ruột thừa. Nhiễm trùng kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng và rối loạn chuyển hóa.

4 thói quen tốt để ngăn ngừa ký sinh trùng

- Phương pháp tiêu diệt ký sinh trùng bằng nhiệt độ cao

Hầu hết các loại ký sinh trùng không thể chịu được nhiệt độ cao. Việc nấu chín thực phẩm ở nhiệt độ cao đủ để đảm bảo thực phẩm hoàn toàn chín có thể ngăn ngừa nhiễm ký sinh trùng một cách hiệu quả. Khi ăn các loại thực phẩm sống như cá, mực tươi, hành, tỏi, rượu... không thể loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng.

Ruột thừa bé gái 5 tuổi bị khám phá chứa hàng trăm con giun vì hành động không tốt này

Để tránh nhiễm ký sinh trùng, cần đảm bảo thức ăn được nấu chín kỹ.

- Hạn chế uống nước thô hoặc nước bẩn như nước máy, nước sông, nước giếng...

- Nên để riêng nguyên liệu sống và chín

Thực phẩm sống và chín cần được bảo quản hoặc cắt riêng biệt để tránh lây nhiễm chéo. Ví dụ, dao, thớt, bát, đĩa dùng cho đồ sống và đồ chín cần phải sử dụng riêng biệt và không được trộn lẫn. Dụng cụ bảo quản thực phẩm tươi sống cần phải được làm sạch và khử trùng trước khi sử dụng.

- Hãy đặc biệt chú ý đến vệ sinh cá nhân và vệ sinh thú cưng

Tay - miệng là một trong những con đường lây nhiễm của ký sinh trùng, vì thế, cần phải đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày để ngăn ngừa lây nhiễm.

Nếu bạn nuôi thú cưng, hãy đưa chúng đến trạm y tế thú y để điều tra sức khỏe định kỳ. Việc kiểm tra miễn dịch hoặc tiêm phòng cho thú cưng thường xuyên có thể ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng bên trong và bên ngoài cơ thể chúng. Đừng quên tắm thú cưng thường xuyên, đặc biệt là vùng bàn chân, mắt và tai. Hạn chế thú cưng sống trong phòng ngủ hoặc ngủ trên giường của con người.