Ronaldinho: Học đòan cõi Triệu Phú trong thời đại suy thoái

Ronaldinho: Học đòan cõi Triệu Phú trong thời đại suy thoái

Ronaldinho và hành trình từ triệu phú đến cơ cực: Một câu chuyện về việc tiêu tiền, nghĩa vụ thuế và sự rối loạn tài chính sau khi giải nghệ

Mọi người đều chỉ ra rằng Ronaldinho có lối sống ăn chơi xa hoa, nhà cửa, xe hơi đắt tiền, bận rộn với tiệc tùng, nhảy nhót và các cô gái đẹp. Có lẽ đó chỉ là một phần nguyên nhân. "Rô vẩu" có sắm đến hàng chục chiếc siêu xe, tiệc tùng cũng không làm anh sạt nghiệp đến như vậy trừ phi khối tài sản đó bị nướng vào trò đỏ đen hoặc bị lừa đảo vào các vụ đầu tư mờ ám.

Ronaldinho: Học đòan cõi Triệu Phú trong thời đại suy thoái

Ronaldinho năm 2023. (Ảnh: DAILY MAIL)

Hết tiền hay chây ì với các nghĩa vụ thuế?

Một khả năng khác là Ronaldinho đã chuyển toàn bộ tiền sang tài khoản người thân và các tài khoản ở nước ngoài để trốn tránh nghĩa vụ thuế. Thông tin tài khoản của anh ở Brazil chỉ còn 6 USD do cơ quan thuế vụ nước này đưa ra giữa tuần qua.

Chuyện các ngôi sao thể thao trốn thuế khá phổ biến, thậm chí cha con Messi cũng đã đối mặt với nguy cơ ngồi tù vì việc này. Trong quãng đời của mình, Maradona đã đệ đơn phá sản sau khi bị thuế vụ Ý đòi thuế 50 triệu USD trong thời gian ông thi đấu ở Napoli. Đệ đơn phá sản là một phương thức phổ biến để trốn nghĩa vụ thuế.

Ronaldinho: Học đòan cõi Triệu Phú trong thời đại suy thoái

Ronaldinho và cái giá của lối sống hào nhoáng

Trong năm 2018, Ronaldinho bị tịch thu ba chiếc ô tô cùng nhiều đồ đạc tại Viện Instituto Ronaldinho, đây là cơ sở từ thiện cho trẻ em mà anh mở vào năm 2007. Cơ sở này đã vi phạm luật đất đai, luật xây dựng, chặt phá rừng nguyên sinh, xả thải gây ô nhiễm môi trường và bị Bộ Môi trường Brazil phạt tiền.

Ronaldinho không nộp phạt suốt cả chục năm, chỉ có 5 USD trong tài khoản khi bị kiểm tra. Xe hơi và đồ đạc của anh bị tịch thu, hộ chiếu tạm giữ. Năm 2015, anh bị phạt vì xây giàn đánh cá và neo đậu trái phép. Năm 2020, anh làm hộ chiếu giả đến Paraguay để tham dự sự kiện khai trương sòng bạc. Bị bắt giữ và giam giữ trong 4 tháng trước khi được thả về.

Sau đó, Ronaldinho được trả lại hộ chiếu để làm đại sứ du lịch. Năm ngoái, sau khi thất cử, anh phải rời khỏi vị trí tổng thống. Sau đó, các cơ quan thuế và bảo vệ môi trường đã gọi anh là "Rô vẩu".

Anh không phải là cựu ngôi sao Brazil bởi anh không còn tiền. Trong đợt truy thu thuế gần đây, sau khi xác định tài khoản của anh chỉ còn 6 USD, các quan chức thuế đã tìm ra 2 bất động sản của anh - một ở bang Rio de Janeiro và một ở bang Rio Grande do Sul, quê hương của anh. Họ đã tiến hành thủ tục phát mãi tài sản. Anh có tin đồn sở hữu bất động sản ở Mỹ, Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Ronadinho có tài năng bóng đá thiên bẩm, nhưng chỉ thể hiện được sự xuất sắc trong 5 năm từ 2001 đến 2006 khi chơi cho PSG và Barcelona. Ham chơi là nguyên nhân chính khiến anh không thành công sau này. Cơ sở từ thiện Instituto Ronaldinho đóng cửa vào năm 2010 sau chưa đầy 3 năm, và dự án học viện bóng đá mang tên anh ở Singapore kết thúc thất bại. Dự án bóng đá đường phố Ronaldinho Global Street League cũng không thành công.

Ronaldinho còn bị điều tra vì liên quan đến công ty tiền điện tử có tên 18kRonaldinho, và các nạn nhân yêu cầu công ty bồi thường hơn 65 triệu USD. Gần đây, anh cũng mở một nền tảng cá độ và game đổi thưởng mang tên Bruxo10.net, với biệt danh "phù thủy".

Ronaldinho: Học đòan cõi Triệu Phú trong thời đại suy thoái

Ronaldinho và bộ sưu tập thành tích đã đem lại cho anh tài sản ban đầu ước tính lên đến 150 triệu USD. (Ảnh: TAA)

Hội chứng rối loạn tài chính sau giải nghệ

Trong trường hợp một, chúng ta có thể nói rằng Ronaldinho rất "lầy" với các nghĩa vụ tiền bạc. Còn trong trường hợp hai, có thể anh ấy đã sa sút thật? Đúng là có nhưng không đến mức phải lo bữa sau bữa nay. Trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, anh vẫn đăng tải các hoạt động có thể đem lại nguồn thu.

Có một sự thật là sau khi giải nghệ, nhiều vận động viên (VĐV) thể thao gặp khó khăn về tài chính. Theo một bài báo của Sports Illustrated, 78% cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp (NFL) và 60% VĐV bóng rổ nhà nghề (NBA) đã phá sản hoặc đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng. Điều này đáng chú ý vì NFL và NBA là hai môn thể thao phổ biến nhất ở Mỹ, nơi mà rất nhiều triệu phú thể thao được sinh ra. Doanh thu của NFL mỗi mùa giải là 12 tỉ USD, còn của NBA là 10,58 tỉ USD.

Ronaldinho: Học đòan cõi Triệu Phú trong thời đại suy thoái

Ronaldinho đối mặt 10 năm tù vì nghi án "rửa tiền"

Nguyên nhân? Việc ăn chơi, mua sắm, và chi tiêu cá nhân xa xỉ chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Nhiều VĐV chưa có kế hoạch thay thế sau khi giải nghệ, thiếu tư duy lập kế hoạch tài chính dài hạn và thường tin tưởng nhầm vào cố vấn tài chính không đáng tin cậy. Khi kiếm được nhiều tiền, họ trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo. Nếu không am hiểu về tài chính, họ có thể dễ dàng bị lừa đầu tư vào những điều không mang lại lợi nhuận.

Vào ngày thứ ba, các vận động viên thường dễ bị thu hút bởi những loại đầu tư hào nhoáng, công nghệ tiên tiến, và những lĩnh vực tiên tiến trong tương lai như trò chơi điện tử, tiền ảo và sản xuất hình ảnh ba chiều. Những thứ mà họ thường chưa hiểu rõ.

Thứ tư, các ngôi sao thể thao thường trở thành trung tâm của sự chú ý trên sân đấu, và họ cũng muốn trở thành trung tâm trong cuộc sống hàng ngày, tận hưởng sự chú ý, lời khen ngợi và sự ủng hộ từ người hâm mộ, gia đình và bạn bè. Để làm được điều đó, họ thường phải tiêu tiền một cách quá đáng - từ việc mua nhà cho anh em, mua một chiếc BMW cho bạn thân từ thời thơ ấu, hay đầu tư vào người thân để họ trở thành nhà sản xuất âm nhạc...

Cách đơn giản để tiêu hết vài triệu đô la là lập kế hoạch tài chính hợp lý cho tương lai, thường không liên quan đến việc đưa ra lựa chọn hào nhoáng.

Trong màu áo của Barcelona, Ronaldinho đã bùng nổ với 94 bàn thắng và 74 pha kiến tạo, cùng những màn trình diễn ấn tượng. Anh giành hầu hết mọi danh hiệu và giải thưởng cá nhân, từ La Liga (2 lần), Champions League, Quả bóng vàng châu Âu, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (2 lần)...

Bên cạnh đó, anh góp công lớn giúp Brazil giành cúp vàng World Cup năm 2002. Đó là lần gần nhất đội tuyển vàng-xanh vô địch thế giới.