Giấc mơ thành hiện thực: Làm việc giúp việc nhà ở hiện đại có thể kiếm tiền nhiều hơn cả chủ

Giấc mơ thành hiện thực: Làm việc giúp việc nhà ở hiện đại có thể kiếm tiền nhiều hơn cả chủ

Những người làm giúp việc có thể giàu hơn chủ nhà? Sự thật không chỉ đơn giản như vậy! Họ làm việc chăm chỉ, tích góp và đầu tư thông minh để đạt được thành công tài chính Tuy nhiên, việc kiếm tiền phải tuân thủ quy định pháp luật và đạt được thành công bằng công việc chính đáng

Những ngày gần đây, nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chắc chắn bạn sẽ thấy ngay những bài đăng có nội dung như "Cô giúp việc nhà tôi đã xin nghỉ để đi mua mảnh đất". Những bài đăng này khiến nhiều người chủ không khỏi bất ngờ.

Giấc mơ thành hiện thực: Làm việc giúp việc nhà ở hiện đại có thể kiếm tiền nhiều hơn cả chủ

Nhiều người đã để lại những bình luận khá bất ngờ vì cô giúp việc lại có khả năng mua đất trong khi nhiều người làm công việc văn phòng còn khó có thể làm điều đó.

Những người làm công việc giúp việc nhà còn được gọi là "ô sin", một từ phổ biến hơn. Trong số những người tham gia vào thị trường lao động này, có nhiều người lớn tuổi (từ 50 - 60 tuổi), hầu hết đến từ vùng ngoại ô hoặc nông thôn.

Đôi khi, họ không đi làm vì thiếu tiền mà vì muốn giữ bản thân bận rộn. Họ có nhà, đất và tài sản riêng tại quê hương, nhưng do quen với công việc và tích góp, họ không thể nghỉ ngơi. Thói quen làm việc và tích lũy làm cho việc lo cho con cháu trở thành một phần trong tư tưởng của họ.

Giấc mơ thành hiện thực: Làm việc giúp việc nhà ở hiện đại có thể kiếm tiền nhiều hơn cả chủ

Có nhiều lý do khác nhau khi họ có tài sản nhưng vẫn muốn đi làm, đặc biệt là làm nông. Dù có mùa màng hay không, họ vẫn thích tham gia vào các công việc phụ như làm việc nhà cho người khác hoặc trông trẻ... để có một nguồn thu nhập ổn định. Họ là những người sở hữu tài sản sẵn có, khác biệt hoàn toàn so với nhiều người khác.

Trong mắt nhiều người, người giúp việc thường bị coi thường vì họ không có học thức cao và đến từ nông thôn. Tuy nhiên, mức lương mà người giúp việc có thể kiếm được lại có thể vượt trội so với những người có trình độ cao và xuất thân từ thành phố.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng... thu nhập của người giúp việc thường dao động trong khoảng 7-8 triệu đồng mỗi tháng. Đối với những người có gia đình, họ phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê người giúp việc, thậm chí lên tới hàng chục triệu đồng, chưa kể đến các khoản thưởng trong những ngày lễ. Ngoài ra, còn có hình thức thuê giúp việc theo giờ với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/tiếng.

Giấc mơ thành hiện thực: Làm việc giúp việc nhà ở hiện đại có thể kiếm tiền nhiều hơn cả chủ

Ảnh minh họa.

Nghề giúp việc đang trở thành một nghề hot hiện nay với mức lương cao và công việc không quá vất vả so với nhiều nghề chân tay khác. Thậm chí, nhiều gia đình đã phàn nàn về sự "hiếm hoi và chảnh chó" khi tìm kiếm người giúp việc cho gia đình.

Chị Minh (57 tuổi, làm việc như người giúp việc tại Hà Nội): "Có rất nhiều người thuê tôi, trong quá khứ tôi chỉ nhận công việc theo giờ và lịch trình thường rất dày đặc, đôi khi tôi phải từ chối một số khách hàng vì quá mệt mỏi hoặc bận rộn. Trung bình mỗi ngày, tôi kiếm được từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Ngay bây giờ, tôi đã có một công việc ổn định với mức lương khoảng 9 triệu đồng mỗi tháng, bao gồm cả ăn ở, cho một gia đình."

Vì công việc của tôi ít khi yêu cầu gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người, không phải làm việc toàn thời gian, nên nhiều người không cần sử dụng toàn bộ tiền lương mà có thể tiết kiệm được. Vì vậy, việc tích góp để mua nhà hoặc đất đai là điều phổ biến và tự nhiên.

Với nhiều người, việc làm giúp việc cũng trở thành một "nghề tay trái" để tăng thêm thu nhập. Ngoài công việc giúp việc, còn có nhiều nghề khác như trông xe, bán hàng vỉa hè, sửa xe... mà cũng mang lại một khoản tiền không nhỏ.

Kiếm tiền thì không sĩ diện, miễn công việc nào chính đáng thì đều có thể tranh thủ

Câu chuyện về những người trẻ vừa tốt nghiệp đại học nhưng không thể tìm được công việc ổn định, trong khi mẹ họ sắp về hưu vẫn phải làm thêm để nuôi con, đã làm nổi lên sự bức xúc của nhiều người đã từng trải qua. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không ít người có quan niệm giống như người con trong câu chuyện: họ thà thất nghiệp còn hơn là chọn một công việc kém sang.

Hiện tại, việc trẻ em chấp nhận không đi làm và ở nhà ngày càng phổ biến. Đôi khi, một số người thậm chí chọn cách tiếp tục học lên cấp Thạc sĩ để tránh thời gian rảnh và tăng cơ hội tìm việc làm có thu nhập cao hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới trẻ và sinh viên mới tốt nghiệp là họ thà chấp nhận không đi làm và được bố mẹ nuôi còn hơn là làm công việc tay chân và ít thu hút.

Giấc mơ thành hiện thực: Làm việc giúp việc nhà ở hiện đại có thể kiếm tiền nhiều hơn cả chủ

Ảnh minh họa.

Hiện nay, việc lựa chọn công việc trở nên ngày càng phổ biến trên thị trường lao động. Đặc biệt, tầng lớp sinh viên và người lao động có tay nghề đang đặt ra yêu cầu cao hơn: họ không chỉ muốn làm công việc phù hợp với trình độ bằng cấp của mình mà còn mong muốn có một công việc có địa vị và thu nhập tốt hơn. Một phần nguyên nhân của xu hướng này có thể là do áp lực từ phụ huynh, những người luôn kỳ vọng rằng con cái sẽ trở nên thành công hơn và vượt qua những hạn chế của thế hệ trước. Họ thậm chí dọa con cái rằng "nếu không học hành đúng mực, sẽ phải làm công việc đơn giản và ít tầm quan trọng". Với họ, những công việc văn phòng đem lại cơ hội thay đổi số phận thông qua tri thức và được coi là lựa chọn phù hợp.

Đừng quên rằng, dù làm nghề kém sang nhưng nếu chúng ta chăm chỉ và tiết kiệm, vẫn có thể đạt được sự giàu có. Và khi đã trở nên giàu có, chúng ta sẽ trở thành những người thành đạt. Nếu không muốn làm công việc kém sang, ta cũng có thể cố gắng để tìm được công việc mà chúng ta thực sự muốn.

Chỉ cần là công việc kiếm ra thu nhập và không phạm pháp là nghề cao quý rồi

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong số nhiều người trẻ hiện nay có quan niệm rất linh hoạt về việc kiếm tiền. Bất kể công việc đó có đáng làm hay không, miễn là kiếm được tiền, họ sẽ tranh thủ. Đặc biệt là khi còn trẻ, chưa có gia đình, có thời gian và sức khỏe, họ sẽ tận dụng mọi cơ hội để làm việc và kiếm tiền.

Ví dụ như bạn Quyên (20 tuổi, sinh viên) đã chia sẻ: "Hiện tại, khi không có lịch học, tôi nhận làm việc như giúp việc và trông trẻ theo giờ. Điều này giúp tôi có một nguồn thu nhập ổn định mà không cần phải nhờ vả bố mẹ, đồng thời không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học của tôi".