Đối với các game thủ Esports nói chung và Liên Minh Huyền Thoại nói riêng, việc gặp phải hành vi phá game và toxic hoàn toàn không còn là điều xa lạ nữa, thậm chí có thể coi như là "chuyện thường ngày ở huyện". Điều đáng lo ngại hơn nữa là ở những khu vực mà LMHT được phát triển mạnh, các tình trạng này trở nên càng nghiêm trọng hơn. Không ai có thể tránh khỏi, từ game thủ thông thường cho đến những tuyển thủ nổi tiếng. Thậm chí ngay cả ngôi sao hàng đầu là GOAT của làng LMHT như Faker cũng từng trải qua những trường hợp gặp phải hành vi phá game hoặc sự toxic của người chơi.
Ngay cả Faker cũng từng gặp các hành vi phá game hay toxic.
Một trong những hành động mà những người chơi "độc hại" thường áp dụng là liên tục ping vào tài khoản của đồng đội mỗi khi họ mắc lỗi hoặc bị hạ gục. Đây là hành vi tạo ra rất nhiều sự căng thẳng và chắc chắn sẽ khiến nhiều người chơi cảm thấy khó chịu. Và sau khi bị ping liên tục như vậy trong vài lần, thay vì tiếp tục chơi game, cả hai bên sẽ bắt đầu những cuộc tranh cãi không có hồi kết. Điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến những thành viên khác trong đội, trong khi những người hưởng lợi duy nhất chỉ là đối thủ - những người đang dẫn trước và có tâm lý thoải mái hơn.
Vấn nạn "ping" liên tục vào đồng đội khiến nhiều game thủ cảm thấy khó chịu.
Để ngăn chặn vấn đề này, Riot gần đây đã thực hiện những thay đổi trực tiếp trong trò chơi và từ phiên bản 13.19, người chơi sẽ không thể ping trực tiếp vào tên người chơi đồng đội nữa. Cụ thể, trong các trường hợp như "(tên người chơi) - Còn Sống", chỉ người ping mới có thể thấy thông báo, người được ping sẽ không nhìn thấy. Đây là những thay đổi mà Riot đã thực hiện nhằm cải thiện môi trường chơi game cho cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại - điều mà nhà phát hành đã nỗ lực trong nhiều năm qua, kể từ khi Liên Minh Huyền Thoại mở rộng cộng đồng lớn trên toàn thế giới.
Đại diện của Riot đã chia sẻ về những thay đổi này, khiến "ping alive" (ping Còn Sống) chỉ hiển thị cho người đang thực hiện ping.
Thế nhưng, đối với người chơi, cách làm của Riot chỉ chứng tỏ nhà phát hành này thực sự không thể giải quyết ngọn nguồn của vấn đề. Một số ý kiến gợi ý Riot có thể giới hạn số lần ping vào đồng đội. Bởi lẽ, nếu loại bỏ hẳn thì sẽ có một số trường hợp người chơi muốn nhắc nhở nhau về lối lên đồ hay phép bổ trợ cũng gặp khó. Ngoài ra có ý kiến thẳng thắn: "Việc Riot cấm các hành vi này, sẽ chỉ khiến những kẻ toxic nghĩ ra những cách tinh vi hơn để phá game, làm phiền người khác mà thôi".
"Kế hoạch thay đổi ping thực sự tệ hại. Riot tiếp tục rút ruột LMHT. Tôi hiểu cộng đồng thực sự toxic khi spam ping lên rừng hay đồng đội nhưng loại bỏ hoàn toàn chúng là một sai lầm lớn. Ping đồng đội hay sử dụng chúng trong giao tranh là điều quan trọng. Tưởng tượng bạn muốn đội nhận ra là chiêu cuối Malphite không còn, hay khi cần chờ đợi thời cơ hay chờ đồng đội hồi sinh để lấy Rồng/Baron xem. Họ (Riot) nên thử nghiệm bằng cách giảm số ping mỗi người có thể sử dụng chứ mute hoàn toàn là điều không cần thiết"
Một game thủ đề nghị rằng thay vì chỉnh sửa ping như hiện tại, Riot có thể thêm một chức năng mute đặc biệt cho các loại ping trong trò chơi."Hơn nữa, việc cấm những "động thái gây hại dễ nhận biết" chỉ khiến những kẻ có hành vi độc hại tìm cách tinh vi hơn để làm hỏng trò chơi, dẫn đến việc khó xác định và xử phạt. Tại sao không để họ tiếp tục hành động và sau đó xử lý phạt tùy theo tình huống? Áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn, thậm chí cấm IP để họ không thể tạo tài khoản mới."
Tuy nhiên, Riot vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Ngoài ra, ít nhất trong thời gian tới, người chơi sẽ không phải chịu cảnh ping liên tục trên khung chat nếu không may lên đồ sai hay gặp lỗi di chuyển. Mặc dù vậy, việc chỉnh sửa của Riot vẫn gây tranh cãi trong cộng đồng LMHT toàn cầu.