Revolutionary AI: Phát hiện ung thư hiệu quả như 'một bác sĩ đích thực'

Revolutionary AI: Phát hiện ung thư hiệu quả như 'một bác sĩ đích thực'

AI 'trợ lực' của bác sĩ trong phát hiện ung thư vú: Kỹ thuật chụp X quang tuyến vú được nâng cao hiệu suất nhờ sự ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI), mang lại độ chính xác cao hơn so với phương pháp sàng lọc truyền thống

Revolutionary AI: Phát hiện ung thư hiệu quả như 'một bác sĩ đích thực'

Ảnh minh họa: Getty.

Theo tờ Politico, có một nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên kiểm soát lần đầu tiên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình sàng lọc ung thư vú. Kết quả của nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Lancet Oncology vào ngày 1/8, cho thấy việc sử dụng AI kết hợp với việc bác sĩ phân tích hình ảnh chụp X quang vú có hiệu quả tương đương việc sử dụng 2 bác sĩ không sử dụng AI. Trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện việc phát hiện chính xác ung thư vú lên đến 20%.

Nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI), khối lượng công việc của các bác sĩ X quang sẽ giảm đáng kể. Hiện tại, các bác sĩ phải dành khoảng 44% thời gian để phân tích hình ảnh chụp X quang tuyến vú.

Thử nghiệm đang được tiến hành tại Thụy Điển trên khoảng 80.000 phụ nữ. Một nửa số người tham gia thử nghiệm được 2 bác sĩ X quang phân tích ảnh chụp quang tuyến vú mà không có sự hỗ trợ từ AI, trong khi nửa còn lại được AI và 1 bác sĩ X quang phân tích hình ảnh chụp quang tuyến vú.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Kristina Lang tại Đại học Lund (Thụy Điển), cho biết rằng, kết quả an toàn tạm thời chưa đủ để xác nhận rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã sẵn sàng để được triển khai trong quá trình sàng lọc chụp X quang tuyến ảnh. Bà Lang và đồng nghiệp đang chờ đợi các kết quả thử nghiệm tiếp theo.

Ông Stephen Duffy, Giáo sư sàng lọc ung thư tại Đại học Queen Mary (London, Anh), nhận xét về kết quả nghiên cứu rằng giảm thời gian công việc cho bác sĩ chụp X quang là một vấn đề quan trọng trong các chương trình sàng lọc ung thư vú. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại rằng việc sử dụng AI có thể dẫn đến phát hiện quá mức các tổn thương không gây hại.

Theo các nhà khoa học, một nghiên cứu mới đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trong lĩnh vực X quang. Một bài báo trên tạp chí European Radiology vào tháng 1 đã cho rằng việc tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên kiểm soát là rất quan trọng để đảm bảo an toàn của hệ thống AI này - hệ thống có thể tạo ra "các lỗi không thể dự đoán trước, không thể phát hiện và không thể giải thích bằng logic của con người".

Meta đã giới thiệu một công cụ AI mới để tạo ra âm nhạc theo yêu cầu.