Rap Việt gây sốt - Bạn không thể bỏ qua!

Rap Việt gây sốt - Bạn không thể bỏ qua!

Bị chỉ trích sau khi Quang Anh (Rhyder) thắng Dubbie ở vòng Đối đầu, ban giám khảo của game show Rap Việt đang đặt thách thức đối với sự kiên nhẫn của khán giả Phát sóng tối 8/7

"Quang Anh chỉ hát, không thể rap được một câu nào trong vòng Đối đầu nhưng vẫn thắng Dubbie? Điều này khiến khán giả đặt câu hỏi. Một khán giả khác cảm thấy bức xúc: "Cuộc thi này là để hát hay là để rap?".

Tranh cãi tiếp tục xảy ra trong Rap Việt mùa 3. Trước đó, các khán giả, đặc biệt là những người yêu rap thực thụ, đã nghi ngờ khi thí sinh Wawy vượt qua vòng Chinh phục, hoặc khi Alen (MegaShock) bị loại dù được HLV Thái VG chọn. Việc xuất hiện nhiều lỗ hổng về chuyên môn cũng như trong khâu biên tập đang khiến cho chương trình số 1 về rap này bị khán giả quay lưng.

Rap Việt gây sốt - Bạn không thể bỏ qua!

Quang Anh đánh bại Dubbie.

Dấu hỏi cho Quang Anh Ryder

HLV Andree Right Hand sắp xếp Rhyder đối đầu Dubbie. Rapper nổi tiếng của Vpop nhận định đây là trận đấu giữa "một thí sinh có ngoại hình đẹp và biết rap" và một "thí sinh có ngoại hình đẹp và biết hát". Từ đầu, Andree và nhà sản xuất Wokeup khẳng định rằng họ sẽ sáng tạo một beat Rn'B phù hợp cho cả hai. Và như những gì Andree đã nói, đây thực sự là một trận chiến giữa một người biết hát và biết rap.

Từ đầu đến cuối, Rhyder chỉ tập trung vào hát. Điều này trái với tính chất của một game show rap thuần như Rap Việt, đặc biệt là ở vòng Đối đầu khi yêu cầu phải thể hiện kỹ năng rap để đánh bại đối thủ. Rhyder một lần nữa khiến khán giả thất vọng, vì từ vòng Chinh phục trở đi, tiết mục của anh thiếu đi yếu tố rap.

HLV Thái VG đã nói một cách thẳng thắn: "Cuộc thi rap này nhưng trình diễn của người tham gia chỉ toàn hát."

Một sự việc không tin nổi đã xảy ra khi ban giám khảo (JustaTee, Karik, Suboi) đã quyết định Rhyder là người đi tiếp. Điều này đã gây ra một cuộc tranh cãi sôi nổi trong cộng đồng fan rap. Những rapper nổi tiếng như LJ và BabyRed cũng đã bày tỏ sự tức giận vì Dubbie đã bị Rhyder loại bỏ.

Tranh cãi đang nổi lên xoay quanh vấn đề liệu Rhyder có biết rap hay không? Một nhóm khán giả cho rằng quán quân The Voice Kids đã thể hiện rap theo phong cách melody (dựa trên giai điệu trong rap).

Để làm sáng tỏ điều này, Tiền Phong đã trò chuyện với một rapper nổi tiếng trên thị trường, người đã trả lời: "Rn'B và Melodic rap là hai thể loại âm nhạc khác nhau. Rn'B tập trung vào việc hát và thường có nhiều yếu tố luyến láy. Trong khi đó, Melodic rap vẫn mang tính chất của rap với nhịp điệu rõ ràng. Một điểm khác biệt là Melodic thường sử dụng tiếng trống 808 kick để rapper điều chỉnh nhịp đạp và dừng lại thay vì hát liên tục như Rn'B".

Một rapper khác đã cho rằng: "Rn'B và Melodic rap đều có phong cách nhạc riêng. Rn'B là loại nhạc hát, vì vậy có giai điệu mềm mại hơn, trong khi Melodic rap thể hiện sự thái độ của người biểu diễn thông qua từng từ được đọc ra, do đó dễ nhận biết được phong cách rap. Không thể coi hai dòng nhạc này là tương đương và chúng không thể được xếp vào một nhóm của rap để biểu diễn trên sân khấu rap".

Rhyder vẫn đi theo bản năng của mình là hát. Thí sinh trong đội của Andree sử dụng triplet flow (gắn kết 3 âm tiết trong cùng một nhịp nhưng chưa đủ để chứng tỏ anh ta đang rap. Trong khi đó, Dubbie thể hiện đúng tinh thần của cuộc thi này, cho thấy tiến bộ đáng kể so với vòng Chinh phục trước đây. Để so sánh với đối thủ chỉ hát mà không rap như Rhyder, Dubbie là người tiếp tục được lựa chọn.

Rap Việt gây sốt - Bạn không thể bỏ qua!

Andree sẽ làm gì để giúp Rhyder rap được?

Lời giải thích từ Andree

Giống quan điểm của HLV Thái VG, B Ray nói: "Tôi đã nghe Rhyder biểu diễn rất ấn tượng vào vòng một. Đến vòng hai, tôi mong Rhyder sẽ có nhiều phần rap hơn".

HLV Andree phát biểu: "Tôi đã đọc vài ý kiến về Rhyder như 'bạn này hát nhưng vẫn có thể tiến vào vòng này'. Tuy nhiên, Andree muốn giải thích rằng Rhyder có phong cách hát thuộc thể loại Rn'B. Chúng ta có thể thấy JustaTee ít khi rap, thậm chí gần như không bao giờ rap, nhưng anh vẫn có thể giữ chỗ đứng trên ghế nói (vị trí giám khảo)".

Lời giải thích từ Andree chưa đủ để làm rõ tại sao Rhyder chỉ hát mà vẫn đánh bại được đối thủ. JustaTee được coi là một trong số những rapper chơi melodic đầu tiên và lan truyền phong cách này trên thị trường. Tuy nhiên, JustaTee vẫn xuất phát từ là một rapper trước khi chuyển hướng sang Rn’B. Vì vậy, việc lấy JustaTee làm ví dụ để so sánh với Rhyder hiện tại vẫn chưa thực sự sáng suốt.

So với những thí sinh khác trong game show Rap Việt như Rhyder, Có MCK, Vsoul, Tlinh, những rapper này tạo ra phong cách melodic, giữ lại giọng hát và tập trung vào rap. Trường hợp của Rhyder là duy nhất trong 3 mùa Rap Việt. Có thể các giám khảo muốn đưa Rhyder vào vòng trong để tiếp tục phát triển, nhưng sự công bằng của một cuộc thi đang được đặt dấu hỏi.

Rap Việt đã không lần đầu tiên gặp phản ứng vì việc quyết định chọn người chiến thắng. Trong mùa 2, Karik đã gây phẫn nộ khi chọn Sidie làm người thắng cuộc ở vòng freestyle. Trong khi đó, mùa 3 của Rap Việt đã gây tranh cãi về việc chọn người chơi dựa trên sự tăng đột biến về chuyên môn, từ việc MegaShock được Thái VG chọn nhưng lại bị loại vì ý kiến của khán giả, cho đến việc Thái VG chọn Wawy. Từ loạt sự cố như vậy, có rõ ràng rằng khán giả cần suy nghĩ kỹ liệu có nên tiếp tục ủng hộ và tin tưởng vào sân chơi này hay không?.