Quảng Ninh đón chờ du khách trở lại sau cơn bão số 5 và mất điện

Quảng Ninh đón chờ du khách trở lại sau cơn bão số 5 và mất điện

Quảng Ninh đang chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố mất điện trong những ngày qua Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng đều gặp khó khăn khi lượng khách du lịch đến đây giảm rõ rệt Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã có các biện pháp khắc phục và sẵn sàng đón tiếp du khách trở lại

Đại diện của nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết rằng, tình trạng cắt điện tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã được cải thiện, tuy nhiên, lượng khách du lịch đến thành phố biển này vẫn giảm đáng kể so với trước đây. Các khu du lịch và cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch được ưu tiên không bị cắt điện, nhưng điều này không đủ để giữ chân du khách. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn... đang rất lo lắng với tương lai kinh doanh của mình.

Quảng Ninh đón chờ du khách trở lại sau cơn bão số 5 và mất điện

Theo ông Ngô Bách - Giám đốc Công ty BMV Travel, lượng khách đến Hạ Long đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây so với các năm trước đó. Nhiều nhà hàng, khách sạn đang trong tình trạng trống phòng và tàu thuyền cũng không có khách đến. Các công ty du lịch đã ế nhiều sản phẩm tour và combo du lịch mặc dù đã rao bán rầm rộ. Theo ông Bách, tình trạng mất điện của Hạ Long vào đầu tháng 6, đúng thời điểm bắt đầu mùa cao điểm hè của du lịch biển, đã khiến nhiều du khách gặp phải những trải nghiệm không tốt và chia sẻ thông tin này trên mạng xã hội, khiến những du khách chưa đi cũng lo sợ và không đến Hạ Long nữa.

Theo CEO BMV Travel, các du khách đến Hạ Long thường thực hiện chương trình du lịch ngắn ngày và thường có xu hướng đặt chương trình du lịch vào thời điểm sát với ngày đi. Ví dụ, nếu du khách muốn đến Hạ Long vào cuối tuần, họ chỉ cần lên kế hoạch trước 1 tuần. Tuy nhiên, khi có thông tin tiêu cực về tình hình cắt điện ở Hạ Long, du khách sẽ chọn thay đổi kế hoạch đến những điểm du lịch khác. Tình trạng hủy tour của du khách trong những ngày gần đây là rất phổ biến trong ngành du lịch tại Quảng Ninh. Đồng quan điểm với CEO BMV Travel, ông Phạm Hoàng Long, chủ nhà hàng Cát Vàng tại phường Bãi Cháy, cho rằng việc cung cấp điện cho các điểm du lịch nhỏ trên địa bàn TP Hạ Long vẫn chưa đạt hiệu quả cao và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch. Theo ông Long, khách du lịch đến Hạ Long không thể tự tìm hiểu xem nơi nào có điện, nơi nào không có điện để lựa chọn. Họ đến đây để tham quan và giải trí, không ai muốn ở lại khách sạn cả ngày chỉ vì nơi đó có điện. Quyền lợi của khách du lịch là phải được hưởng những dịch vụ tốt nhất và đáp ứng đầy đủ các quyền lợi của mình.

Quảng Ninh đón chờ du khách trở lại sau cơn bão số 5 và mất điện

Để tránh một mùa hè đáng thất vọng về lượng khách du lịch, ông Long cần tìm ra ngay các giải pháp khẩn cấp để khắc phục tình trạng cắt điện tại Hạ Long và đưa thông tin đến đông đảo người dân cũng như du khách. Nếu không, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút khách du lịch như mong đợi.

Theo thông tin từ UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), lượng khách đến khu du lịch Minh Châu - Quan Lạn đã giảm khoảng 35%, chỉ còn khoảng 12.700 lượt khách du lịch/tuần so với trước đó. Việc tiết giảm điện năng tiêu thụ là nguyên nhân chính của sự giảm lượng khách này. Nếu tình trạng thiếu điện vẫn diễn ra, số lượng khách sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Việc cung cấp điện không ổn định không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của ngành du lịch mà còn tác động tiêu cực đến hình ảnh của Quảng Ninh, khiến lượng khách giảm trong mùa du lịch cao điểm.

Trong thời gian cao điểm du lịch, các xã đảo trên địa bàn thường đón khoảng 19.000 - 19.500 lượt khách du lịch mỗi tuần. Vì vậy, Huyện đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương và Công ty Điện lực Quảng Ninh quan tâm và ưu tiên cấp điện toàn thời gian cho Khu du lịch Quan Lạn - Minh Châu cấp tỉnh. Ngay sau đó, Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng điện tỉnh và ưu tiên cấp điện cho các ngành trọng điểm, trong đó có du lịch. Nhờ vậy, các điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh đã ghi nhận sự sôi động hơn trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, trong đó trung tâm TP. Hạ Long đã đón lượng khách tăng khoảng 20% so với cùng thời điểm tuần trước.

Sau khi nhận thấy tình trạng cắt điện triền miên trên diện rộng, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh đã gửi kiến nghị tới ngành điện lực nhằm giải quyết sớm nhất. Ông Phạm Ngọc Thủy cũng nhấn mạnh rằng du lịch là ngành mũi nhọn của địa phương, vì vậy đã hợp tác với ngành điện lực để đảm bảo hoạt động kinh doanh phục vụ du khách được tốt nhất. Kết quả là trong hai ngày 5/6 và 6/6, tình trạng mất điện đã không còn diễn ra trên diện rộng và bước đầu đã ổn định hơn. Du khách có thể yên tâm khi đến Hạ Long trong những ngày tới.