Quả khô siêu thần kỳ: Bổ thận ăn sống, bổ tỳ ăn chín, chống ung thư, giảm cholesterol hiệu quả

Quả khô siêu thần kỳ: Bổ thận ăn sống, bổ tỳ ăn chín, chống ung thư, giảm cholesterol hiệu quả

Hạt dẻ - Vua của các loại quả khô, với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, bổ thận, tăng cường thể chất và giảm cholesterol hiệu quả Lựa chọn hạt dẻ tươi ngon và lưu ý quan trọng khi tiêu thụ để tận hưởng tối đa lợi ích sức khỏe

Trong cuốn sách "Dược liệu bản thảo" được viết rằng, hạt dẻ có hương vị ngọt và tính ấm, có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như tỳ, vị và mạch thận, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng sức đề kháng, cung cấp dưỡng chất và đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa.

Do những lợi ích này, mặc dù ít được chú ý so với các loại hạt khác như hạt óc chó, hạt bí, hạt hướng dương... nhưng thực tế, hạt dẻ lại được coi là "vua của các loại quả khô".

Hạt dẻ có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như protein, carbohydrate, chất béo và các loại khoáng chất, vitamin C,.. Hạt dẻ giúp cải thiện sức khỏe thận, tăng cường sức mạnh cho chân tay, kích thích hoạt động của thận, bổ sung dinh dưỡng cho ruột và dạ dày.

Hạt dẻ cũng rất giàu chất kali, chất béo không bão hòa, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, đồng thời còn có tác dụng bảo vệ tim mạch như làm giảm áp lực máu và làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.

Hạt dẻ không chỉ có thể sưởi ấm cơ thể, nuôi dưỡng lá lách, tăng cường sức mạnh của thận và cơ bắp, mà còn giúp giảm đau nhức ở vùng lưng và khớp gối hiệu quả.

Quả khô siêu thần kỳ: Bổ thận ăn sống, bổ tỳ ăn chín, chống ung thư, giảm cholesterol hiệu quả

Hạt dẻ có vị thơm ngon, khi ăn sống có thể hỗ trợ tăng cường chức năng của thận, còn khi ăn chín có khả năng bổ tỳ. Ảnh minh họa: Internet

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của hạt dẻ

Hạt dẻ có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa tình trạng ung thư.

Hạt dẻ có chứa chất chống oxy hóa dồi dào, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của da và các cơ quan trong cơ thể. Chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ gốc tự do trên da và trong cơ thể.

Các hoạt chất chống oxy hóa trong hạt dẻ cũng có khả năng ngăn ngừa các bệnh mạn tính như ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bioscience, Biotechnology and Biochemistry năm 2010 cho thấy chiết xuất từ hoa hạt dẻ có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ và khả năng kiểm soát nguy cơ ung thư.

Giữ nước cho cơ thể

Hạt dẻ có sự hiện diện của lượng kali và natri do đó giúp điều chỉnh cơ thể giữ nước.

Năng lượng ổn định

Trung bình, hạt dẻ có 76 gam carbohydrate và 3 gam chất béo. Carbohydrate là một chất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, và có lợi cho chức năng của hệ thần kinh.

Ngăn chặn tình trạng thiếu máu

Bệnh thiếu máu thường là kết quả của thiếu sắt. Hạt dẻ có tác dụng rất tốt trong việc giảm nguy cơ thiếu máu nhờ có sự chứa đựng sắt và đồng.

Xương khỏe mạnh

Đồng là một chất khoáng giúp nâng cao sức mạnh của xương, giúp hình thành hồng cầu và chức năng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch.

Hạt dẻ chứa nhiều axit folic, một yếu tố quan trọng trong việc hình thành hồng cầu và tổng hợp DNA. Tiêu thụ hạt dẻ hàng ngày sẽ cung cấp đủ axit folic cho quá trình hình thành hồng cầu.

Hạt dẻ là một lựa chọn hiệu quả để giải tỏa căng thẳng nhờ có chứa chất chống stress. Kali có trong hạt dẻ không chỉ giúp cơ thể duy trì huyết áp ổn định mà còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch mỗi ngày.

Tác dụng tốt cho tim mạch

Hạt dẻ giàu chất dinh dưỡng, chất béo và chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nhờ axit béo omega-3 có trong hạt dẻ, chúng có khả năng giảm triệu chứng triglyceride và giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Chống nhiễm khuẩn

Hạt dẻ chứa nhiều vitamin C, có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương, đau nhức gân cốt, cảm thấy mệt mỏi. Hơn nữa, vitamin C còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường sức đề kháng chống lại vi khuẩn và loại bỏ gốc tự do gây ung thư trong cơ thể.

Lưu ý khi chọn hạt dẻ tươi ngon

- Cách kiểm tra nếu hạt dẻ đã chín:

- Kẹp vỏ: Với nhẹ nhàng nhéo vỏ hạt dẻ, nếu vỏ cảm giác tương đối cứng thì có nghĩa là quả đã già, trong khi nếu không có cảm giác cứng thì quả vẫn còn tươi ngon.

- Ngửi: Dùng mũi ngửi, nếu hạt dẻ tươi thì sẽ có mùi nồng đậm, không hăng, và khi ngâm nó vào lọ thuốc cũng sẽ không có mùi thuốc thoang thoảng.

- Hạt dẻ tốt nên có hình dạng bán nguyệt một mặt và dẹt mặt còn lại. Hạt có hình dạng như vậy thường gần vỏ và được chiếu đủ ánh sáng, giúp hạt trở nên ngọt hơn.

- Màu sắc là một yếu tố quan trọng để chọn hạt dẻ. Hạt dẻ tốt sẽ có màu giống sô-cô-la, tuy nhiên, hạt dẻ già thường có màu không đều. Vì vậy, chọn hạt dẻ có vỏ màu nâu đỏ tươi, với mặt nhẵn bề mặt có vài sợi lông nhỏ mịn để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Quả khô siêu thần kỳ: Bổ thận ăn sống, bổ tỳ ăn chín, chống ung thư, giảm cholesterol hiệu quả

Những lưu ý quan trọng không thể bỏ qua khi ăn hạt dẻ

- Để đảm bảo sức khỏe, hạt dẻ nên được ăn với số lượng vừa phải, khoảng 50 – 70gr mỗi tuần, bởi chúng chứa nhiều carbonhydrate và năng lượng. Nếu ăn quá nhiều, có thể dẫn đến cảm giác đầy bụng và tăng cân.

- Nếu bạn cao tuổi và có vấn đề về tiêu hóa, hạn chế ăn quá nhiều hạt dẻ để tránh tác động không mong muốn. Đối với trẻ nhỏ, cần đặc biệt cẩn trọng vì hạt dẻ có thể làm cho bé bị hóc. Ngoài ra, việc cho trẻ ăn quá nhiều cũng có thể gây trở ngại trong quá trình tiêu hóa.

- Do năng lượng trong hạt dẻ tương đối cao, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn hạt dẻ, đặc biệt không nên ăn hạt dẻ rang đường.

- Người bị bệnh dạ dày cũng cần hạn chế ăn hạt dẻ. Việc ăn quá nhiều sẽ tạo ra nhiều axit dạ dày, làm gia tăng áp lực trên dạ dày và dẫn đến xuất huyết dạ dày.

- Vì hạt dẻ chứa thành phần tinh bột là chủ yếu, ít chất xơ nên ăn nhiều có thể gây táo bón, người mắc chứng tiêu hóa cần cẩn trọng.