Phòng kinh tế là gì? Chức năng và nhiệm vụ của phòng Kinh tế?

Phòng kinh tế là gì? Chức năng và nhiệm vụ của phòng Kinh tế?

Phòng kinh tế là cơ quan quan trọng thuộc Uỷ ban nhân dân, chịu trách nhiệm xây dựng chính sách và chủ trương Nhiệm vụ của phòng kinh tế liên quan đến công thương, khoa học-công nghệ, nông nghiệp và phát triển nông

1. Phòng kinh tế là gì?

Phòng Kinh tế thuộc Uỷ ban nhân dân huyện là cơ quan chuyên môn có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng. Phòng Kinh tế chịu sự chỉ đạo và quản lý của Uỷ ban nhân dân theo quy định pháp luật, đồng thời cũng chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ từ các Sở như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ.

2. Chức năng của phòng kinh tế:

Phòng Kinh tế có những chức năng sau:

- Hỗ trợ Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong việc quản lý các lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thuỷ lợi, Thuỷ sản, Chất lượng và An toàn thực phẩm cho nông sản và thuỷ sản, Phòng chống thiên tai, Phát triển kinh tế hộ, Kinh tế trang trại, Kinh tế hợp tác xã nông nghiệp liên kết với ngành nghề và làng nghề ở nông thôn, Công thương, Khoa học và Công nghệ.

- Tiến hành nhiều nhiệm vụ và quyền hạn theo sự chỉ đạo từ Uỷ ban nhân dân cấp huyện và các quy định của pháp luật, đảm bảo sự thống nhất trong quản lý các ngành, lĩnh vực công tác tại địa phương.

3. Nhiệm vụ của phòng kinh tế:

3.1. Về lĩnh vực công thương:

- Trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện đề xuất việc ban hành quyết định, quy hoạch và kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm về sự phát triển của ngành công thương trên địa bàn; thiết lập chương trình và biện pháp thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực công thương và đề xuất việc ban hành các văn bản liên quan đến công thương theo quyền hạn của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

- Hỗ trợ Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong việc thẩm định, đăng ký và cấp giấy phép các loại thuộc phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của phòng theo quy định của pháp luật và theo phân công của Uỷ ban nhân dân cấp huyện; hỗ trợ trong việc quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của các tổ chức phi chính phủ trên địa bàn thuộc lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc triển khai các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được chấp thuận; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, và theo dõi việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương.

- Hướng dẫn chuyên môn và nghiệp vụ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương đối với cán bộ cấp xã.

- Tổ chức, hướng dẫn và thực hiện chính sách khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân để đầu tư vào việc phát triển công nghiệp, mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh; cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển giao công nghệ, thông tin, thúc đẩy thương mại và đào tạo nhân sự cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công thương.

- Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; tham gia vào quá trình xây dựng quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; chuẩn bị và lập hồ sơ để thành lập, mở rộng hoặc bổ sung quy hoạch cho các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; lập kế hoạch chi tiết và triển khai các dự án đầu tư xây dựng cụm công nghiệp trên địa bàn huyện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

– Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về hoạt động công thương trên địa bàn; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động công thương trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

3.2. Về lĩnh vực khoa học và công nghệ:

– Ban hành quyết định, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm về khoa học và công nghệ trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về khoa học và công nghệ trên địa bàn và quyết định thành lập Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ theo quy định của Luật khoa học và công nghệ và phân cấp của Ủy ban nhân dân Thành phố.

– Tổ chức thực hiện các tài liệu pháp luật, kế hoạch về lĩnh vực khoa học và công nghệ sau khi được ban hành, phê duyệt; cung cấp thông tin, thống kê, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến khoa học và công nghệ; đào tạo về quản lý khoa học và công nghệ cho cán bộ, công chức xã, thị trấn.

– Quản lý và triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách từ cấp cơ sở; tổ chức ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ; phát triển phong trào lao động sáng tạo; phổ biến và lựa chọn các kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, các sáng chế, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để áp dụng tại địa phương; tổ chức các dịch vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn.

- Đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm; tổ chức kiểm tra chất lượng sản phẩm và hàng hóa trên địa bàn.

- Tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các chính sách và pháp luật về khoa học và công nghệ của tổ chức, cá nhân trên địa bàn theo quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo; đối phó với tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và chỉ định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Hỗ trợ Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong việc quản lý tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân và điều hướng, kiểm tra hoạt động của các hội, tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn.

- Xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ và thực hiện công tác báo cáo định kỳ và đột xuất về hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định với Uỷ ban nhân dân cấp huyện và Sở Khoa học và Công nghệ.

3.3. Về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông:

- Quyết định, quy hoạch và kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình khuyến khích phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, phát triển nông thôn, và khắc phục hậu quả thiên tai, sâu bệnh, dịch bệnh trên địa bàn; chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ được Uỷ ban nhân dân cấp huyện ban hành và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua. Ngoài ra, cũng sẽ có chương trình và biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương.

- Dự thảo các văn bản về nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ được trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện theo thẩm quyền.

- Đảm nhận nhiệm vụ thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý đã được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền và lan tỏa pháp luật về các lĩnh vực quản lý được giao; theo dõi việc thi hành pháp luật.

- Đảm nhận nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và ngành muối; đảm trách công tác phòng chống thiên tai, sâu bệnh, dịch bệnh trên địa bàn.

- Hoàn thiện việc tổ chức bảo vệ đê điều và hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn; chăm sóc và quản lý công trình nuôi trồng thuỷ sản; nâng cao hiệu quả công trình cấp, thoát nước nông thôn; tăng cường công tác phòng, chống thiên tai; tuân thủ quy định pháp luật về quản lý mạng lưới thuỷ nông trên địa bàn.

- Đảm nhận vai trò điểm tựa trong việc tổ chức và hướng dẫn thực hiện các hoạt động liên quan đến phát triển nông thôn; tổng hợp tình hình và báo cáo cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện về tiến độ xây dựng và phát triển nông thôn trên địa bàn huyện trong các lĩnh vực như: phát triển kinh tế gia đình, trang trại, kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp; khuyến khích phát triển ngành nghề và làng nghề nông thôn; quản lý và sử dụng tối ưu nguồn nước sạch cho nông thôn; đẩy mạnh công tác xử lý nông sản, lâm sản, thuỷ sản và muối; đồng thời hướng dẫn và kiểm tra công tác định canh, di dân tái định cư trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

- Tổ chức hoạt động thống kê để đáp ứng yêu cầu quản lý theo quy định; thống kê sự biến động của các loại đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, mặt nước nuôi trồng thuỷ sản và tình hình sử dụng tài nguyên rừng; tổ chức triển khai các biện pháp canh tác phù hợp để bảo vệ và tận dụng hiệu quả tài nguyên đất và nước cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và khai thác muối.

- Tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong sản xuất nông sản, lâm sản, thuỷ sản và muối trên lãnh thổ theo quy định của luật pháp.

- Điều hành các hoạt động dịch vụ hỗ trợ cho sự phát triển của nông nghiệp, lâm nghiệp, và ngành thuỷ sản; bao gồm quản lý về cung cấp vật liệu và phân bón cho nông, lâm nghiệp, và chăn nuôi; và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện.

- Đảm nhiệm công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến diêm, và triển khai các dự án phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, và nông thôn trên địa bàn huyện theo quy định.

- Hỗ trợ Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện và chịu trách nhiệm về việc đánh giá, đăng ký, và cấp giấy phép trong phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

- Hỗ trợ Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý của nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi Chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc các lĩnh vực quản lý của phòng theo quy định của pháp luật.

- Cung cấp hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cho công chức cấp xã.

- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi và phát triển nông thôn đối với tổ chức và cá nhân trong phạm vi quản lý.

- Xử lý khiếu nại, tố cáo và thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và chỉ đạo từ Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Đảm nhiệm nhiệm vụ liên tục trong việc chống lụt, bão, thiên tai; triển khai kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng; xây dựng nông thôn mới; cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn và cung cấp nước sạch; ngăn chặn hiện tượng sa mạc hóa; đảm bảo phòng, chống dịch bệnh; đề xuất và tham gia chỉ đạo đối phó với thiên tai, sâu bệnh, dịch bệnh trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp trên lãnh thổ của huyện.