Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Phim Đất Rừng Phương Nam gây sốt trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều, từ khi ra mắt suất chiếu sớm đến nay Tác phẩm do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện, liệu có xuyên tạc lịch sử?

Trong đó, mặc dù nhiều khán giả khen ngợi phim, nhưng cũng có không ít người phản đối rằng phim ánh sáng quá mức vào vai trò của Thiên Địa Hội và sự biến tấu lịch sử.

Phim Đất Rừng Phương Nam lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và phiên bản truyền hình Đất Phương Nam đã từng khiến khán giả ấn tượng khi phát sóng vào năm 1997.

Phim Đất Rừng Phương Nam kể về cuộc phiêu lưu của bé An (do Hạo Khang đóng) trong việc tìm kiếm cha mình sau khi mất mẹ. Trên đường đi, An gặp Út Lục Lâm (do Tuấn Trần đóng) và sau đó, tìm được cha con ông Tiều (do Tiến Luật đóng) - thành viên của Thiên Địa Hội, một tổ chức bí mật chống lại Đế quốc Pháp. An cũng kết bạn với bé Xinh (do Bảo Ngọc đóng) và nhiều người khác.

Mọi người đều che chở và giúp An trong cuộc hành trình của mình. Đồng thời, cốt truyện còn xoay quanh phong trào yêu nước của nghĩa quân và các thành viên trong Thiên Địa Hội và Nghĩa Hòa Đoàn...

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Một cảnh trong phim 'Đất Rừng Phương Nam'

Bộ phim mang đến nhiều hình ảnh tuyệt đẹp, gợi nhớ về vùng đất phương Nam giàu có, phong phú về sản phẩm nông nghiệp. Dàn diễn viên thể hiện vai trò của họ một cách rất xuất sắc, nhưng nhất là diễn xuất của Tuấn Trần trong vai Út Lục Lâm, Băng Di trong vai Tư Mắm, và Tiến Luật trong vai ông Tiều.

Trấn Thành đã thể hiện sự xuất sắc trong vai diễn Bác Ba Phi bằng cách hài hước khiến cho khán giả không thể nhịn cười với cách anh ta kể chuyện. Âm nhạc trong phim đã được phối lại một cách hào hùng, tạo nên cảm xúc cho tác phẩm.

Câu chuyện trong phim thay đổi nhiều hướng để mang lại sự giải trí, với tốc độ nhanh và sự pha trộn giữa yếu tố bi - hài, tạo nên sự kịch tính với những cảnh hành động và cháy nổ. Khác với phiên bản truyền hình, bản điện ảnh tập trung vào ý nghĩa, lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu chống lại ngoại xâm.

Nhược điểm của phim là kỹ xảo chưa tốt, tuy nhiên tác phẩm đã thể hiện được sự giàu có của miền Nam và không nhiều sự áp bức từ ngoại xâm đối với khu vực này.

Những cảnh bóc lột, áp bức chưa đủ mạnh để làm nền cho các hoạt động nổi dậy, khiến cho cảm xúc chưa đạt đến đỉnh điểm.

Ngay sau khi bộ phim Đất Rừng Phương Nam được công chiếu, khá nhiều người xem đã ca ngợi: "Bộ phim rất tuyệt vời, nội dung không giống như phiên bản truyền hình nhưng vẫn đủ để giải trí"; "Tôi cảm động quá khi nhạc phim vang lên, mọi người xem xong không chạy về mà ở lại để vỗ tay và hát theo nhạc phim"; "Tôi nghĩ rằng đây là một bộ phim giải trí xuất sắc, cả diễn viên cũng diễn xuất rất tốt"...

Nhiều đạo diễn và diễn viên đã khen ngợi bộ phim: "Bộ phim mang lại tiếng cười, nước mắt và cảm giác tự hào về dân tộc cũng như về tinh thần của người dân miền Nam và Việt Nam. Xem phim này, tôi cảm thấy yêu quê hương hơn và yêu công việc của mình hơn" - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã viết.

Ngây ngất, xúc động, yêu quý những người dân của Đất Rừng Phương Nam vô cùng. Cảm tạ đội ngũ đã cho tôi cơ hội trải nghiệm một tác phẩm đầy xúc cảm này! - đạo diễn Charlie Nguyễn bày tỏ…

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Tiến Luật vào vai ông Tiều - thành viên Thiên Địa Hội

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Tuấn Trần vai Út Lục Lâm, diễn xuất tốt nhân vật này

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Bé Cò trong phim Đất Rừng Phương Nam

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Bé Xinh xuất hiện trong bộ phim Đất Rừng Phương Nam.

Người ta có những ý kiến cho rằng tác phẩm này đã sai lệch về lịch sử khi tôn vinh vị thế của Thiên Địa Hội và sử dụng trang phục của người Hoa thay vì của người miền Nam thời xưa. Một số người cho rằng: "Phim này đánh giá cao Thiên Địa Hội và Nghĩa Hòa Đoàn, đồng thời làm giảm giá trị của Việt Minh và bóp méo lịch sử"; "Tôi đề nghị ban đạo diễn từ chối chiếu phim này"; "Phim này đã thay đổi lịch sử, nên đổi tên thành Đất rừng Trung Hoa" ...

Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã viết một bài đầy dài trên trang Facebook và có một đoạn trích như sau: "Thực tế, bộ phim sử dụng "Thiên Địa Hội" như chủ đề chính đã hoàn toàn thay đổi so với nguyên tác. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh chỉ trích của dư luận là đổi tên phim thành "Thiên Địa Hội ở Nam Kỳ", vì vai diễn của bé An trong phim không quan trọng lắm, thay vào đó chúng ta thường thấy Út Lục Lâm (do Tuấn Trần thủ vai) hoặc anh Tiều (do Tiến Luật thủ vai) xuất hiện quá nhiều.

Tuy nhiên, cũng cần chú ý là khi nói về anh Tiều, có ý đồ chỉ rõ rằng anh ấy là người Tiều (Triều) Châu. Nhớ rằng những người theo dòng "Sơn Đông mãi võ" đều là người Sơn Đông, điều này đã được rõ ràng trình bày bởi cụ Nguyễn Hiến Lê."

Sau khi đã xem xong phim, tôi nghĩ rằng việc đổi tên phim là cần thiết nhằm tránh những lời chỉ trích và so sánh với tác phẩm gốc "Đất Rừng Phương Nam" của Đoàn Giỏi. Tên mới của phim sẽ là "Thiên Địa Hội ở Nam Kỳ".

Đối với những phê bình này, nhiều người trong giới cũng như một số khán giả cho rằng phim điện ảnh là một tác phẩm hư cấu, không phải là tư liệu lịch sử, và không thể coi nó như một phim tài liệu để phân tích từng chi tiết.

Ngay từ đầu, nhà làm phim đã nêu rõ rằng bộ phim chỉ cảm hứng từ câu chuyện về cô bé An đi tìm cha trong vùng đất phương Nam và gặp gỡ những con người tuyệt vời ở đây, không trung thành với nguyên tác gốc.

Trong phiên bản truyền hình, bối cảnh của bộ phim đã được dịch chuyển trước năm 1930 so với nguyên tác tiểu thuyết, sau năm 1945, bởi vì sự biến động lịch sử trong giai đoạn này đã mang đến sự ra đời của Việt Minh từ năm 1941. Bộ phim điện ảnh tuân theo cột mốc bối cảnh này của phiên bản truyền hình, mở rộng câu chuyện bằng việc bổ sung những tình tiết để làm giàu thêm nội dung phim.

Ngoài ra, không thể phủ nhận rằng người Hoa kiều, bao gồm cả người Tiều (Triều Châu), đã có sự hiện diện nhiều ở miền Nam xưa, và dấu ấn của họ trong trang phục vẫn tồn tại. Điều này cho phép nhà làm phim sáng tạo và mang đến cho khán giả một tác phẩm mới mẻ. Vì vậy, "Đất rừng phương Nam" có thể được coi là một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn và thương mại.

Phim Đất Rừng Phương Nam: Sự Thật Về Lịch Sử Bị Tiếp Tục Xuyên Tạc?

Trấn Thành đã bị nhận xét tiêu cực về trang phục nhưng đây chỉ là một hình ảnh trong video ca nhạc (MV) mang tên "Bài ca Đất Phương Nam" - phần nhạc phim của Đất Rừng Phương Nam. Trang phục này không xuất hiện trong bộ phim.