Phim Cu li không bao giờ khóc và hành trình tới Liên hoan phim Berlin

Phim Cu li không bao giờ khóc và hành trình tới Liên hoan phim Berlin

Cu li không bao giờ khóc (tên tiếng Anh: Cu Li Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã được đề cử tranh giải tại Liên hoan phim Berlin 2024. Bài viết sẽ giới thiệu về phim, đạo diễn, dàn diễn viên, và hành trình của tác phẩm tới với Liên hoan phim Berlin.

Giới thiệu về phim Cu li không bao giờ khóc

Phim Cu li không bao giờ khóc (tên tiếng Anh: Cu Li Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã nhận được đề cử tranh giải tại Liên hoan phim Berlin 2024.

Poster phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Ảnh: SEAFIC

Poster phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Ảnh: SEAFIC

Cu li không bao giờ khóc kể về cốt truyện thú vị về một người vợ Việt lặn lội sang châu Âu để đưa xác chồng là nhân viên bảo vệ của một vườn thú về nước. Vườn thú này rơi vào cảnh phá sản, chỉ còn duy nhất một con culi. Trong khi đó, người cháu gái của bà đang lo lắng về tương lai khi chuẩn bị đám cưới của mình.

Dàn diễn viên gồm Nghệ sĩ Nhân dân Minh Châu, Hà Phương, Xuân An và Hoàng Hà. Trần Thị Bích Ngọc, Nghiêm Quỳnh Trang giữ vị trí sản xuất, Phan Đăng Di làm nhà sản xuất sáng tạo.

Dự án là phim dài đầu tay của Phạm Ngọc Lân, một đạo diễn trẻ gây tiếng vang tại Liên hoan phim Berlin với nhiều tác phẩm ngắn. Phim còn được chọn vào hạng mục The Cinefondation's Atelier - hỗ trợ sản xuất cho dự án điện ảnh nghệ thuật nổi bật từ nhiều vùng trên thế giới - trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2017.

Hành trình tới Liên hoan phim Berlin

Phạm Ngọc Lân, 38 tuổi, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội trước khi theo đuổi điện ảnh. Đạo diễn Phan Đăng Di nhận xét Phạm Ngọc Lân là nhà làm phim trẻ có phong cách độc đáo, thoát khỏi việc kể câu chuyện thông thường để hướng tới ngôn ngữ điện ảnh.

Tác phẩm Cu li không bao giờ khóc đã đánh dấu lần thứ tư Việt Nam có phim dài tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Berlin, sau những tác phẩm nổi tiếng trước đó.

Vai trò của Liên hoan phim Berlin

Liên hoan phim Berlin là một trong ba liên hoan điện ảnh lâu đời - cùng Cannes và Venice. Sự kiện diễn ra từ ngày 15 - 25/2, diễn viên từng đoạt Oscar Lupita Nyong'o giữ vị trí chủ tịch ban giám khảo. Sự kiện năm nay có tám hạng mục, giải cao nhất - Gấu Vàng - sẽ trao cho Phim quốc tế xuất sắc. Panorama là hạng mục trình chiếu những bộ phim đặc sắc mang phong cách độc đáo, nhằm giới thiệu những nhà làm phim trẻ.

Tác phẩm Cu li không bao giờ khóc đã được chọn vào hạng mục Panorama tại Liên hoan phim Berlin, mở ra cơ hội để tác phẩm của Phạm Ngọc Lân được thế giới biết đến.

Diễn viên Minh Châu (trái) trong phim Cu li không bao giờ khóc. Ảnh: SEAFIC

Diễn viên Minh Châu (trái) trong phim Cu li không bao giờ khóc. Ảnh: SEAFIC