Cu li không bao giờ khóc - Một tác phẩm điện ảnh độc đáo tại Liên hoan phim Berlin

Cu li không bao giờ khóc - Một tác phẩm điện ảnh độc đáo tại Liên hoan phim Berlin

Cu li không bao giờ khóc (tên tiếng Anh: Cu Li Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đang thu hút sự chú ý tại Liên hoan phim Berlin với câu chuyện sâu sắc về tình cảm, quá khứ và tương lai. Tác phẩm này đã đánh dấu lần thứ tư Việt Nam có phim dài tham gia sự kiện điện ảnh quan trọng này, mang đến sự tự hào và đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nền điện ảnh Việt Nam.

Cu li không bao giờ khóc - Một Câu Chuyện Sâu Sắc về Tình Cảm và Tương Lai

Cu li không bao giờ khóc (tên tiếng Anh: Cu Li Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã thu hút sự chú ý tại Liên hoan phim Berlin 2024 với câu chuyện sâu sắc về tình cảm, quá khứ và tương lai.

Poster phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Ảnh: SEAFIC

Poster phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Ảnh: SEAFIC

Phim kể về bà Nguyện (Minh Châu đóng) từ châu Âu trở về Việt Nam với món thừa kế là con cu li của người chồng qua đời. Bên cạnh việc đối mặt với quá khứ tưởng như chôn chặt, bà Nguyện lo lắng cho tương lai của người cháu gái, khi cô kết hôn vội vã do lỡ có thai với bạn trai.

Dàn diễn viên gồm Nghệ sĩ Nhân dân Minh Châu, Hà Phương, Xuân An và Hoàng Hà, đã tạo nên những diễn xuất đầy cảm xúc, đầy sức mạnh.

Diễn viên Minh Châu (trái) trong phim Cu li không bao giờ khóc. Ảnh: SEAFIC

Diễn viên Minh Châu (trái) trong phim Cu li không bao giờ khóc. Ảnh: SEAFIC

Sự Hình Thành của Tác Phẩm Độc Đáo

Cu li không bao giờ khóc là một dự án phim dài đầu tay của Phạm Ngọc Lân, một gương mặt quen thuộc tại Liên hoan phim Berlin với nhiều tác phẩm ngắn gây tiếng vang.

Dự án này đã được bắt đầu từ năm 2016, sau khi đạo diễn dự thi phim ngắn Một thành phố khác. Quá trình ghi hình của phim đã gặp nhiều khó khăn và trở ngại do ảnh hưởng của đại dịch, từ cuối năm 2021 đến tháng 9/2022. Đoàn phim đã phải làm lại nhiều thứ từ đầu, từ chỉnh sửa kịch bản đến tính toán địa điểm quay.

Được biết, Cu li không bao giờ khóc đã được chọn vào hạng mục The Cinefondation's Atelier - hỗ trợ sản xuất cho dự án điện ảnh nghệ thuật nổi bật từ nhiều vùng trên thế giới - trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2017.

Phong Cách Độc Đáo của Đạo Diễn Phạm Ngọc Lân

Phạm Ngọc Lân, 38 tuổi, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội trước khi theo đuổi điện ảnh, đã được nhận xét là nhà làm phim trẻ có phong cách độc đáo, thoát khỏi việc kể câu chuyện thông thường để hướng tới ngôn ngữ điện ảnh.

Đạo diễn Phan Đăng Di đã nhấn mạnh về Phạm Ngọc Lân, cho rằng ông là nhà làm phim trẻ có phong cách độc đáo, thoát khỏi việc kể câu chuyện thông thường để hướng tới ngôn ngữ điện ảnh.

Sự tham gia của tác phẩm Cu li không bao giờ khóc tại Liên hoan phim Berlin đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của điện ảnh Việt Nam, góp phần nâng tầm tên tuổi của đạo diễn Phạm Ngọc Lân trên trường quốc tế.