Phim bất ngờ của Trần Anh Hùng liệu có thắng giải Oscar?

Phim bất ngờ của Trần Anh Hùng liệu có thắng giải Oscar?

Với bộ phim The Taste of Things (The Pot au Feu), đạo diễn xuất sắc Trần Anh Hùng đã chinh phục LHP Cannes 2023 và giành quyền đại diện cho Pháp tại Oscar lần 96

Theo Variety, ủy ban Oscar Pháp đã chọn tác phẩm The Taste of Things để tham gia hạng mục Phim quốc tế xuất sắc năm sau. Phim của đạo diễn Trần Anh Hùng hiện chưa được công chiếu, dự kiến sẽ ra mắt tại Pháp vào ngày 8/11.

 

Trailer phim "The Taste of Things", tên gốc "La passion de Dodin Bouffant" (hoặc được biết "The Pot au Feu"). Video: Gaumont

The Taste of Things là phiên bản chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết The Life and Passion of Dodin-Bouffant, Gourmet (1924) của Marcel Rouff. Nhân vật chính là Dodin (do Benoit Magimel đóng), một đầu bếp nổi tiếng, dành toàn bộ thời gian suy ngẫm về những món ăn đẳng cấp. Tài năng của Dodin được truyền miệng rộng rãi và anh được xem là "Napoleon của thế giới ẩm thực".

Eugénie (do Juliette Binoche đóng) làm việc cùng Dodin và có khả năng phân biệt hương vị và thành phần tuyệt vời. Eugénie được nhiều người ngưỡng mộ nhưng cô không mong muốn nhận lấy sự ca ngợi mà chỉ tận hưởng việc sáng tạo trong bếp. Cô chỉ dạy cho cháu gái, một cô bé 13 tuổi (do Bonnie Chagneau Ravoire đóng), con của người giúp việc để làm chủ các kỹ năng nấu ăn.

Eugénie bị Dodin cầu hôn, nhưng cô lưỡng lự. Dodin quyết định nấu ăn cho Eugénie, điều mà trước đây anh chưa từng thực hiện, để thể hiện tình cảm.

Tác phẩm nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình. Trang Deadline nhận xét tác phẩm có cách kể chuyện độc đáo, thành công trong việc tôn vinh trải nghiệm ẩm thực và những giác quan liên quan. Tờ Guardian đánh giá cao cảnh quay đẹp mắt của phim, tạo ra một không gian quyến rũ và tinh tế. Hollywood Reporter ca ngợi diễn xuất xuất sắc của cặp diễn viên chính.

Trong một cuộc phỏng vấn với Variety vào tháng 5, Trần Anh Hùng đã chia sẻ rằng mỗi khi anh làm một bộ phim, anh luôn tin rằng tác phẩm sẽ đạt được thành công. Trong dự án này, đạo diễn muốn thử thách bản thân trong việc chỉ đạo về đề tài ẩm thực.

"Khó khăn đầu tiên mà tôi gặp phải là tạo ra một bộ phim hoàn toàn khác biệt so với những tác phẩm trước đây. Tôi muốn biến ẩm thực trở thành một câu chuyện tình yêu và theo dõi quá trình hình thành sự đồng điệu giữa hai người yêu nhau", đạo diễn nói.

Phim bất ngờ của Trần Anh Hùng liệu có thắng giải Oscar?

Trần Anh Hùng trong buổi bế mạc lớp đạo diễn "Gặp gỡ mùa thu" hồi tháng 7 tại TP HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Hội đồng tuyển chọn năm nay bao gồm Charles Gillibert và Patrick Wachsberger, những nhà sản xuất nổi tiếng, Alexandre Desplat, nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar, Olivier Assayas, đạo diễn tài năng, cùng Mounia Meddour và các nhà phân phối phim Sabine Chemaly và Tanja Meissner.

Sự việc phim Anatomy of a Fall - bộ phim đã giành giải Cành Cọ Vàng Cannes 2023 - không được đề cử giải Oscar đã gây sự tranh cãi trên mạng xã hội. Có những chuyên gia cho rằng đạo diễn Justin Triet có thể đang bị "trừng phạt" vì đã chỉ trích chính phủ trong bài phát biểu khi nhận giải vào tháng 5 vừa qua. Nhiều người dự đoán Pháp sẽ không có đại diện trong danh sách rút gọn năm nay.

Kể từ năm 1993, Pháp chưa có phim nào giành giải Oscar cho Phim quốc tế hay nhất. Tác phẩm Saint Omer của Alice Diop đã không được đề cử ở vòng cuối trong cuộc thi năm ngoái.

Trần Anh Hùng, người đã định cư tại Pháp sau năm 1975, đã theo học tại trường điện ảnh nổi tiếng École Louis-Lumière. Tác phẩm Mùi đu đủ xanh của ông đã giành giải Caméra d'Or tại Liên hoan phim Cannes 1993 và đã được đề cử cho giải Oscar danh giá trong hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Hôm 28/5, Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc Liên hoan phim Cannes lần thứ 76.

 

Trần Anh Hùng chỉ ra điểm khác nhau giữa cuộc sống và nghệ thuật, trong khóa học đạo diễn thuộc chương trình "Gặp gỡ mùa thu", hôm 6/7. Video: Quế Chi

Quế Chi