Phát huy tối đa tăng cường trao đổi chất và sức khỏe từ thời điểm ăn tối hoàn hảo

Phát huy tối đa tăng cường trao đổi chất và sức khỏe từ thời điểm ăn tối hoàn hảo

Bài viết này tập trung vào thời điểm tốt nhất để ăn tối nhằm tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức khỏe Nó cung cấp thông tin về cách xác định thời điểm ăn tối phù hợp và lợi ích của việc ăn tối sớm hơn

Khi nào là thời gian tốt nhất để ăn tối?

Mặc dù đời sống bận rộn hay các hoạt động xã hội có thể ảnh hưởng nhiều đến thời gian ăn uống của bạn, nhưng bạn nên xem xét điều chỉnh lịch trình khi cần thiết. Ban đầu, chuyên gia sẽ giải thích thời điểm tốt nhất để dùng bữa tối và cách dùng bữa phù hợp với bạn.

Tập trung vào việc ăn các loại rau, tinh bột, protein và các chất dinh dưỡng quan trọng là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, bạn có thể tối ưu hóa bữa tối của mình bằng cách chọn thời điểm ăn hợp lý hơn. Catherine Canadeo, một chuyên gia về sức khỏe tổng thể từ Mỹ, nói: "Những gì bạn ăn rất quan trọng, nhưng thời điểm bạn ăn cũng không kém phần quan trọng".

Mặc dù cả bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều thừa nhận rằng lịch trình và những yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát của chúng ta đều ảnh hưởng đến thời điểm tốt nhất để ăn tối, nhưng họ đều đồng ý trong một khung thời gian nhất định. Dana Cohen, một số chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ y khoa, cho rằng: "Ăn giữa 5 và 7 giờ tối là tốt nhất. Tuy nhiên, mỗi khi bạn ăn muộn hơn, bạn thụ hấp ít dưỡng chất hơn từ thức ăn".

Phát huy tối đa tăng cường trao đổi chất và sức khỏe từ thời điểm ăn tối hoàn hảo

Một nghiên cứu được công bố trên Cell Metabolism (Mỹ) đã chỉ ra rằng những người dùng bữa ăn vào lúc 5 giờ chiều đốt cháy tới 60 calo nhiều hơn những người ăn tối muộn hơn. Những người tham gia nghiên cứu và ăn tối muộn hơn cũng lưu trữ các chất béo khác nhau và có mức độ đói cao hơn. Theo nghiên cứu, điều này có nghĩa là việc dùng bữa vào khoảng 5 giờ chiều là tốt nhất để giảm cân, tuy nhiên, việc ăn vào thời điểm này cũng mang lại những lợi ích khác.

Làm thế nào để biết khi nào nên ăn tối

Canadeo công nhận rằng việc ăn sớm hơn sẽ có lợi hơn. Theo cô, "Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc ăn sớm hơn giúp điều chỉnh mức đường trong máu tốt hơn và cải thiện quá trình trao đổi chất chất béo, một yếu tố quan trọng trong việc tích trữ mỡ. Ăn tối sớm và nhẹ giúp cải thiện giấc ngủ, trao đổi chất và hạ thấp áp lực máu".

Nếu bạn không thể ăn vào lúc 5 giờ chiều, đừng lo. Canadeo khuyên bạn nên ăn vào khoảng 3 đến 4 giờ trước khi đi ngủ để duy trì sức khỏe tốt vì quá trình tiêu hóa chậm lại vào cuối ngày. Theo khuyến nghị của Cleveland Clinic, việc để có khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ sẽ cải thiện giấc ngủ và tiêu hóa của bạn. Vì vậy, nếu bạn không đi ngủ cho đến 10 giờ tối, thì việc ăn vào lúc 7 giờ tối sẽ hiệu quả.

Điều này đặc biệt đúng đối với những người đang cố gắng giảm cân hoặc có một số tình trạng sức khỏe đặc biệt. Để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, bạn nên tránh ăn quá sớm trước khi đi ngủ, theo như Mayo Clinic. Đối với việc tránh bị đau bụng và đói trong khi nằm trên giường, bạn có thể cân nhắc ăn nhiều hơn vào bữa sáng và bữa trưa hơn một chút so với bữa tối.

Mặc dù thời gian tốt nhất để ăn cuối cùng có thể khác nhau tùy thuộc vào lịch trình và kiểu ngủ của mỗi người, sự nhất quán trong việc tuân thủ lịch trình bữa ăn hàng ngày là yếu tố quan trọng để cải thiện sức khỏe tổng thể. Theo Canadeo, "Việc duy trì một lịch trình bữa ăn nhất quán hàng ngày có liên quan đến việc giảm cân, tăng năng lượng và giảm nguy cơ các bệnh mãn tính liên quan đến chuyển hóa".

Phát huy tối đa tăng cường trao đổi chất và sức khỏe từ thời điểm ăn tối hoàn hảo

Lợi ích của việc ăn tối sớm hơn

Các chuyên gia đã giải thích lý do vì sao bạn nên thay đổi thời gian ăn bữa cuối cùng sang buổi chiều sớm hơn.

Giúp hỗ trợ quá trình giảm cân cho những người muốn giảm cân.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc ăn sáng sớm có thể cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Theo Canadeo, "Có ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy ăn sớm có thể tốt hơn so với ăn muộn vào buổi tối, vì khi chúng ta đi ngủ sau khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng và cơ thể gặp khó khăn trong việc xử lý đường và chất béo". Nghiên cứu còn cho thấy việc ăn muộn vào buổi tối có thể làm trở ngại cho quá trình giảm cân và dẫn đến tăng cân.

Để tạo điều kiện để có một giấc ngủ tốt hơn.

Ăn tối sớm trước khi đi ngủ không chỉ có tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn mà còn có thể cải thiện giấc ngủ. Theo Canadeo, "Ăn sớm là lý tưởng vì nó giúp cơ thể đồng bộ với nhịp sinh học của chúng ta. Việc đồng bộ hóa chu kỳ ngủ - thức và lịch trình bữa ăn sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và đốt cháy calo hiệu quả".

Phát huy tối đa tăng cường trao đổi chất và sức khỏe từ thời điểm ăn tối hoàn hảo

Ngăn ngừa chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn muộn vào buổi tối, vì vậy việc ăn khuya có thể gây hậu quả xấu. Theo Cohen, những vấn đề sức khỏe như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) yêu cầu mọi người đợi ít nhất ba giờ sau khi ăn trước khi nằm xuống hoặc đi ngủ, nhằm ngăn chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác ợ chua.

Để cải thiện quá trình tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Đồng ý về việc ăn tối sớm sẽ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, các chuyên gia cho biết rằng thời gian ăn uống có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường ăn sáng và trưa, và ăn tối sớm hơn có thể cải thiện mức đường trong máu và giảm thời gian tăng đường huyết. Mayo Clinic cũng khẳng định rằng chế độ ăn uống, mất nước, căng thẳng và các yếu tố khác có thể làm tăng mức đường trong máu, nhưng tình trạng đường trong máu tăng cao liên tục (đường huyết cao) có thể gây ra những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Ăn tối thời gian sớm hơn sẽ giảm lượng đường trong máu sau bữa tối và qua đêm. Nguyên nhân là do cơ thể không tiêu hóa glucose hiệu quả khi chúng ta ăn không đúng theo chu kỳ sinh học của mình.