Những thần tượng K-Pop lập công ty cá nhân thay vì ký hợp đồng mới

Những thần tượng K-Pop lập công ty cá nhân thay vì ký hợp đồng mới

Các nghệ sĩ K-Pop ngày càng tự lập hơn khi quyết định thành lập công ty riêng thay vì gia hạn hợp đồng với công ty quản lý cũ Hành động này đánh dấu sự thay đổi trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sáng tạo và tài chính của các thần tượng

Khi kết thúc hợp đồng độc quyền tiêu chuẩn kéo dài 7 năm, các thành viên trong các nhóm nhạc thần tượng thường phải quyết định tái ký hợp đồng với công ty quản lý hoặc chuyển sang một công ty mới. Tuy nhiên, từ thế hệ thần tượng thứ ba trở đi, K-Pop đã xuất hiện một xu hướng mới, đó chính là việc thành lập công ty quản lý riêng.

Một ví dụ điển hình là Jennie của BLACKPINK. Sau khi hợp đồng độc quyền với YG Entertainment kết thúc vào năm ngoái, cả bốn thành viên đều quyết định chỉ tái ký hợp đồng nhóm thay vì gia hạn cả hợp đồng cá nhân như trước. Jennie, một thần tượng nữ, đã tuyên bố thành lập công ty quản lý riêng mang tên ODD ATELIER.

Giải thích về lý do dẫn tới quyết định này, thành viên của BLACKPINK cho biết: "Tôi muốn có cơ hội thực hiện các hoạt động cá nhân một cách tự do hơn, điều đó khiến tôi phải thành lập công ty của riêng mình".

Những thần tượng K-Pop lập công ty cá nhân thay vì ký hợp đồng mới

(Ảnh: ODD ATELIER)

Giống như Jennie, một thành viên khác của BLACKPINK là Jisoo cũng đang lên kế hoạch hợp tác với anh trai cho các hoạt động cá nhân sắp tới. Anh trai của Jisoo đã đăng thông báo tuyển dụng trên các nền tảng xã hội với hình ảnh nổi bật của Jisoo, gợi ý một bước đột phá mới trong ngành giải trí của cả hai. Công ty cũng đã ghi rõ mong muốn "mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu". Sự hợp tác giữa hai anh em nhằm thúc đẩy sự nghiệp của họ, đồng thời tăng cường sự gắn kết với fan hâm mộ.

Những ví dụ này cho thấy một xu hướng mới khi các ca sĩ thần tượng chủ động rời khỏi công ty quản lý ban đầu và mạo hiểm thành lập công ty riêng. Điều này thể hiện mong muốn của các ngôi sao được độc lập trong ngành giải trí và có quyền kiểm soát nghề nghiệp của mình hơn.

Một trường hợp khác là Kino của Pentagon đã rời Cube Entertainment và thành lập công ty riêng mang tên NAKED. Trước đó, vào tháng 8/2023, cựu thành viên ASTRO Rocky cũng thành lập công ty quản lý một thành viên mang tên One Fine Day Entertainment nhằm phát triển sự nghiệp solo. Gần đây nhất, Baekhyun của EXO cũng tuyên bố ra mắt công ty mới I&B100 và có thông tin cho rằng nam thần tượng đã tuyển dụng hai thành viên cùng nhóm Chen và Xiumin.

Những thần tượng K-Pop lập công ty cá nhân thay vì ký hợp đồng mới

(Ảnh: W)

Lập công ty riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho nghệ sĩ, bao gồm mức độ kiểm soát và sự tự do trong ngành giải trí. Các công ty riêng của thần tượng cho phép nghệ sĩ ưu tiên tầm nhìn sáng tạo và sở thích của họ, cũng như cơ cấu phân chia lợi nhuận thuận lợi hơn. Tuy nhiên, những công ty này vẫn đối mặt với những thách thức lớn do thiếu nguồn lực và quy mô so với các đối tác lớn hơn, dẫn tới hoạt động ít kinh nghiệm và khó có thể giải quyết các vấn đề tích tụ trong thời gian dài.