Những rủi ro chết người từ wifi công cộng bạn phải biết ngay

Những rủi ro chết người từ wifi công cộng bạn phải biết ngay

Những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng wifi công cộng và cách phòng tránh chúng

Wifi công cộng cung cấp lợi ích đáng kể khi cho phép mọi người làm việc và kết nối với nhau mà không mất bất kỳ chi phí nào. Khi sử dụng wifi công cộng, việc tiêu thụ pin của thiết bị điện tử ít hơn so với việc sử dụng mạng di động 3G - 4G. Tuy nhiên, để có được sự tiện lợi này, bạn cần chấp nhận rủi ro từ việc sử dụng wifi công cộng.

Những rủi ro chết người từ wifi công cộng bạn phải biết ngay

Có nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ việc kết nối vào wifi công cộng mà bạn cần phải nhận thức.

Những mối nguy hiểm từ wifi công cộng

Khi dùng wifi công cộng, bạn sẽ gặp những nguy cơ sau.

Bị đánh cắp dữ liệu

Khi sử dụng wifi công cộng, thường chúng ta chỉ quan tâm đến chất lượng kết nối mà ít để ý đến mức độ an toàn. Hiếm ai biết rằng, khi sử dụng wifi công cộng, dữ liệu trên laptop hay điện thoại dễ bị lợi dụng và ăn cắp bởi những kẻ tội phạm công nghệ cao. Họ có thể đánh cắp thông tin ngân hàng, tài chính cá nhân và thậm chí cả các tài liệu quan trọng để lừa đảo hoặc tống tiền.

Ngoài ra, việc lây lan phần mềm độc hại cũng là một vấn đề nguy hiểm.

được xem là một trong những mối nguy hiểm tiềm tàng của việc sử dụng wifi công cộng. Kẻ tấn công thông thường tìm cách xâm nhập vào các trang web có lượng truy cập cao để thu thập dữ liệu người dùng. Họ có thể lây nhiễm virus độc hại vào mạng wifi công cộng hoặc yêu cầu người dùng cài đặt các ứng dụng có hại để kết nối wifi. Nhờ đó, hacker có thể dễ dàng thu thập thông tin cá nhân một cách nhanh chóng và không gặp nhiều khó khăn.

Đây là một loại tấn công phổ biến và được nhiều hacker sử dụng. Hacker sẽ theo dõi và can thiệp vào dữ liệu được truyền qua mạng wifi. Trong một số trường hợp, hacker sẽ định hướng người dùng truy cập vào các trang web độc hại để lừa đảo và đánh cắp thông tin cá nhân, thậm chí cài đặt mã độc vào thiết bị để có thể truy cập từ xa.

Thiết bị sẽ trở thành mục tiêu của quét và tấn công thông qua mạng.

Cách đối phó với những mối nguy hiểm từ wifi công cộng

Bước đầu tiên là điều tra mạng wifi

Hacker có thể dễ dàng infiltrate vào các mạng wifi công cộng và xác định các thiết bị đang kết nối wifi đó. Tiếp theo, chúng sẽ tiến hành quét và tấn công các thiết bị có lớp phòng vệ yếu nhất và dễ bị lấy cắp thông tin.

Hãy đảm bảo rằng bạn đang kết nối với wifi thuộc sở hữu của công ty, quán cà phê hoặc khách sạn mà bạn đang sử dụng dịch vụ. Chú ý đối với wifi công cộng, chúng cần phải có tên rõ ràng và cụ thể. Hãy tránh kết nối với wifi có tên khó hiểu và không được bảo vệ bằng mật khẩu.

Đối với các wifi yêu cầu mật khẩu, hãy thực hiện kết nối.

Luôn sử dụng wifi có đặt mã bảo vệ WPA hoặc WPA2 để bảo đảm an toàn.

Sử dụng antivirus

Hãy sử dụng phần mềm chống virus để đề phòng việc phần mềm keylog được truyền qua mạng wifi tới các máy tính trong mạng.

Không sử dụng mạng wifi công cộng để thực hiện các giao dịch tài chính.

Để tránh rủi ro từ việc sử dụng wifi công cộng, hãy tránh thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính cá nhân nào và không truy cập vào các trang web tài chính, vì điều này có thể làm lộ thông tin và dữ liệu ngân hàng của bạn.

Wifi công cộng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhưng nó cũng mang theo nhiều nguy cơ an ninh. Hãy sử dụng wifi công cộng một cách cẩn thận để tránh rủi ro đánh cắp thông tin cá nhân.

Quốc gia duy nhất phủ sóng toàn bộ mạng không dây, công dân dùng wifi miễn phí 24h/ngày, tỷ lệ tội phạm mạng thấp nhất thế giới