Những món ngon hot đình đám hoàn toàn cắm rễ, mà không ai dự đoán được nguy cơ nhiễm giun sán đáng sợ

Những món ngon hot đình đám hoàn toàn cắm rễ, mà không ai dự đoán được nguy cơ nhiễm giun sán đáng sợ

Những món ăn ngon như phở bò tái và lẩu bò không phải là những món duy nhất có nguy cơ nhiễm giun sán Hãy cẩn thận khi ăn vì có vô số món khác cũng tiềm ẩn nguy cơ này

Gần đây, có tin đồn về một nữ bệnh nhân 25 tuổi bị nhiễm sán dây dài 6m trong cơ thể, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điều này nhấn mạnh lại việc cần xem xét và điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Theo TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, ngoài phở bò tái và lẩu bò, có rất nhiều món ăn khác cũng tạo điều kiện cho giun sán phát triển trong cơ thể chúng ta. Các món ăn đó bao gồm:

Nem chua làm từ da lợn, thịt lợn, thêm đường và các loại gia vị theo ý thích, sau đó được ủ men lactic. Món ăn này được chế biến bằng cách ủ men thay vì đun nấu ở nhiệt độ cao, do đó rất khó để tiêu diệt giun sán. Vì vậy, nem chua có khả năng gây nhiễm giun sán cao.

Những món ngon hot đình đám hoàn toàn cắm rễ, mà không ai dự đoán được nguy cơ nhiễm giun sán đáng sợ

Nem chua là món ăn có nguy cơ nhiễm giun sán rất cao.

2. Tiết canh

bị thảo ra, cắt thành từng miếng mỏng và xếp trên đĩa trang trí. Sau đó, thịt bò được chiên qua, đảo đều và chín tới mức vừa ăn. Món ăn này thường được kèm theo các loại rau sống như xà lách, cà chua, ớt chuông và dưa chuột để tạo thêm hương vị và trang trí cho bắt mắt.

Cũng như lẩu bò và phở bò tái, nhiều người thích ăn thịt bò bít tết chưa hoàn toàn chín vì cho rằng nó ngon hơn và bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, nếu quy trình chăn nuôi và bảo quản thịt bò không được đảm bảo, có thể gây lây nhiễm vi khuẩn, trong đó có giun sán.

Khi nang sán trong thịt bò nấu chưa chín kỹ vào ruột, chúng có thể làm tự do và trở thành ấu trùng sán. Ấu trùng này có thể xâm nhập qua thành ruột và lan truyền khắp cơ thể.

Những món ngon hot đình đám hoàn toàn cắm rễ, mà không ai dự đoán được nguy cơ nhiễm giun sán đáng sợ

Sản phẩm từ thịt bò chưa chín kỹ khi tiếp xúc với ruột có thể gây phóng thích ra ấu trùng sán, ấu trùng sán có thể xâm nhập qua thành ruột và lan tỏa vào khắp cơ thể.

4. Sushi, sashimi, hàu sống

Những món ăn từ hải sản tươi sống giữ nguyên hương vị và thật ngon miệng. Tuy nhiên, ăn hải sản sống nói chung, đặc biệt là thủy hải sản, có thể gây nhiễm giun sán cho cơ thể.

Hàu cũng như các loại động vật sống ở đất, ăn bùn, tảo và phù du, vì vậy nguy cơ nhiễm sán rất cao, đặc biệt là hàu ở vùng cửa biển.

5. Rau sống

Trong rau sống, có nhiều loại ký sinh trùng phổ biến như giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan và ký sinh trùng amip. Ngoài ra, rau sống cũng là một môi trường rất phù hợp để trứng và ấu trùng của giun móc, giun đũa và sán lá gan phát triển.

Đáng nói, đây lại là món ăn rất được ưa chuộng vào mùa hè vì ngon miệng, phù hợp những ngày nóng nực.

6. Nước ép rau củ

Các loại nước ép rau củ quả tự làm tại nhà rất tốt cho sức khỏe, giúp làm sạch cơ thể, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất... Tuy nhiên, chúng cũng có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng như giun kim, giun tóc, giun móc, trứng giun đũa chó mèo, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ... Đặc biệt, các loại rau trồng gần khu vực nước ô nhiễm có nguy cơ cao.

Nếu không sơ chế sạch sẽ hoặc sử dụng nguồn thực phẩm kém chất lượng, giun sán có thể xâm nhập vào cơ thể khi bạn uống nước ép hoặc ăn sống.

Những món ngon hot đình đám hoàn toàn cắm rễ, mà không ai dự đoán được nguy cơ nhiễm giun sán đáng sợ

Có thể thấy, giun sán và trứng của chúng, cùng các loại ký sinh trùng có trong rau củ thường rất nhỏ, khó nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu không chú ý vệ sinh, sử dụng thực phẩm kém chất lượng, rất có thể giun sán sẽ xâm nhập vào cơ thể khi uống nước ép hoặc ăn sống.

Chuyên gia khuyên rằng, trong mọi tình huống, ta nên ưu tiên ăn thức ăn chín, uống nước sôi để tránh sự lan truyền của giun sán trong cơ thể. Chúng ta cần dần giảm thói quen ăn đồ sống. Trước khi nấu ăn, chế biến thực phẩm, ta cần đảm bảo rửa sạch thực phẩm và rửa nhiều lần. Đối với củ quả, cần gọt vỏ trước khi ăn sống.

Ngoài ra, chúng ta cần tạo thói quen rửa tay thật sạch bằng xà phòng chống khuẩn trước và sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn. Thường xuyên cắt sạch móng tay, móng chân. Duy trì vệ sinh sạch sẽ trong nơi ở. Đặc biệt, hãy thường xuyên tẩy giun cơ thể hai lần mỗi năm cho bản thân và các thành viên trong gia đình.