Những dấu hiệu khi thức dậy sáng cảnh báo rủi ro ung thư: Đừng bỏ qua!

Những dấu hiệu khi thức dậy sáng cảnh báo rủi ro ung thư: Đừng bỏ qua!

Sáng ngủ dậy có thể cảnh báo nhiều loại ung thư, theo Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh Bài viết này sẽ liệt kê 4 bất thường buổi sáng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

Theo các chuyên gia về ung bướu, có 3 thời điểm trong ngày mà các dấu hiệu bệnh tật, nhất là ung thư bộc lộ rõ nhất. Một là ban đêm khi ngủ, hai là buổi sáng - tốt nhất là sáng sớm và ba là trong khi ăn uống.

Những dấu hiệu khi thức dậy sáng cảnh báo rủi ro ung thư: Đừng bỏ qua!

Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ Deborah Lee, một nhà nghiên cứu đang làm việc tại Anh, các dấu hiệu bệnh ung thư thường rõ ràng và nghiêm trọng hơn vào ban đêm do sự phát triển nhanh chóng của tế bào ung thư và cơ thể suy nhược sau một ngày dài. Nhiệt độ thấp ban đêm cũng làm cho cơ thể trở nên yếu hơn. Hơn nữa, việc nằm xuống cũng ảnh hưởng đến việc phân bổ trọng lượng của khối u và các mô lân cận.

Còn việc nạp thức ăn và nước uống vào cơ thể có thể ảnh hưởng đến khối u theo nhiều cách khác nhau. Hệ hô hấp, tiêu hóa, chuyển hóa, bài tiết, thần kinh và tuần hoàn đều bị ảnh hưởng bởi hành động này. Bên cạnh đó, thức ăn và nước uống cũng làm tăng diện tích của dạ dày và ruột, gây sự ép buộc và xô lệch các bộ phận cũng như các khối u, dẫn đến những biểu hiện bất thường. Nếu khối u liên quan đến tiêu hóa như dạ dày và đại tràng, triệu chứng khi ăn sẽ trở nên rõ ràng hơn.

4 bất thường buổi sáng cảnh báo nhiều bệnh ung thư

Dưới đây là 4 triệu chứng thông thường vào buổi sáng khi vừa thức dậy, có khả năng cao đang báo hiệu về những căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, chúng thường bị coi nhẹ và hiểu lầm, dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn và đi vào trạng thái "không kịp thời".

Mệt mỏi là một vấn đề khó khăn khi cần thức dậy sau giấc ngủ. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết, tình trạng mệt mỏi là phổ biến ở những người mắc bệnh ung thư và thường là triệu chứng nghiêm trọng nhất. Sự mệt mỏi do ung thư có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, cảm xúc và tinh thần của bạn.

Mệt mỏi trong ung thư thường do việc tế bào ung thư tiêu thụ hết các chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể để phát triển. Như vậy, cơ thể không còn đủ năng lượng để tự bổ sung và dẫn đến trạng thái mệt mỏi nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Ung thư, mệt mỏi có thể xảy ra nhiều hơn ở bệnh nhân ung thư máu, vì những bệnh này xuất phát từ tủy xương. Tủy xương là yếu tố quan trọng quyết định tình trạng ung thư, vì nó sản xuất các tế bào máu đỏ mang oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên hoặc luôn cảm thấy khó để tỉnh giấc vào buổi sáng, dù đã ngủ sớm và đủ giấc từ tối qua, thì cần cẩn trọng với căn bệnh ung thư. Khi ban đêm, tế bào ung thư hoạt động mạnh mẽ, tác động lớn đến toàn bộ cơ thể. Hệ miễn dịch của những người mắc bệnh ung thư bị suy giảm vào ban đêm, dẫn đến sự mệt mỏi và khó tỉnh giấc vào buổi sáng.

Những dấu hiệu khi thức dậy sáng cảnh báo rủi ro ung thư: Đừng bỏ qua!

Ảnh minh họa

Chưa đề cập đến việc nhiều bệnh ung thư còn gây ra triệu chứng mất ngủ, khó ngủ, đau đớn hoặc giấc ngủ không sâu. Ví dụ, ung thư tủy có thể gây tăng nồng độ canxi trong máu, dẫn đến cảm giác buồn ngủ liên tục. Do đó, khó thức dậy và cảm thấy suy kiệt ngay sau khi thức dậy là điều dễ hiểu.

Các triệu chứng đau đầu kết hợp với buồn nôn

Đau đầu kèm theo buồn nôn hoặc nôn mửa khi thức dậy buổi sáng thường được xem là biểu hiện có thể liên quan đến ung thư. Có thể gặp phổ biến nhất là khối u não hoặc ung thư di căn đến não. Theo một nghiên cứu của tổ chức Nghiên cứu Ung thư Não Brain Tumour Research (Anh), đau đầu là một trong những triệu chứng quan trọng của khối u não mà bạn có thể gặp phải. Đặc điểm khác là cơn đau này thường mạnh hơn, cùng với buồn nôn và choáng váng khi thức dậy vào buổi sáng.

Bệnh ung thư vú và ung thư dạ dày, tuyến tụy cũng có thể gây ra buồn nôn sau khi ngủ dậy buổi sáng. Tuy nhiên, ung thư di căn đến não thường gây ra buồn nôn khi thức dậy vào buổi sáng nhất, và ung thư vú được ghi nhận là nguyên nhân phổ biến nhất. Theo tổ chức ung thư vú Breast Cancer Now, dấu hiệu cho thấy ung thư vú có thể đã lan rộng đến não bao gồm cảm giác buồn nôn và mệt mỏi, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng.

Ngoài ra, có thể xảy ra hiện tượng buồn nôn và nôn mửa ngay khi tỉnh dậy, đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư gan hoặc ung thư thận. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đặc biệt nhấn mạnh rằng buồn nôn hàng sáng là một triệu chứng phổ biến ở những bệnh nhân bị ung thư, đặc biệt là ở giai đoạn nặng hoặc đang tiếp tục điều trị hóa trị hay xạ trị. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 10 người mắc ung thư, khoảng 7 người trải qua tình trạng buồn nôn vào thời điểm này.

Ngoài ra, đau bụng hoặc/hoặc đi vệ sinh không đều cũng có thể xảy ra.

Có liên quan đến ung thư, đau bụng lặp lại trong thời gian dài khi thức dậy buổi sáng được xem là một vấn đề. Các khối u đường tiêu hóa, tiết niệu thường gặp như ung thư dạ dày và ung thư gan. Khi cơ thể vừa tỉnh giấc và chưa có đủ năng lượng, gan thường phản ứng bằng đau ở vùng bụng trên bên phải, trong khi đau ở vùng bụng giữa thì có thể liên quan đến vấn đề về dạ dày.

Triệu chứng đau bụng do ung thư thường đi kèm với tình trạng đi tiểu bất thường. Cảm giác buồn tiểu ngay sau khi thức dậy và tiểu nhiều vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của ung thư, như ung thư bàng quang và ung thư thận. Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh cũng cảnh báo rằng điều này có thể là triệu chứng của ung thư tủy, bởi vì bệnh này gây tăng canxi trong máu, và lượng canxi thừa thường tích tụ nhiều nhất vào buổi sáng, khiến cơ thể cố gắng tiết canxi nhanh và tiểu nhiều để loại bỏ nó.

Cân nhắc điều đó nếu bạn có nước tiểu nhiều bọt, tiểu máu hoặc nước tiểu không bình thường, màu vàng sậm hoặc nâu, có mùi lạ. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư tinh hoàn hoặc ung thư gan. Tương tự, nếu bạn thường xuyên tiêu chảy vào buổi sáng hoặc có phân đen và có máu, hãy đi khám ngay để kiểm tra ung thư dạ dày hoặc ung thư ruột. Hôi miệng cũng là một triệu chứng khó hiểu.

Trên thực tế, có nhiều người gặp phải vấn đề hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng. Tuy nhiên, sau khi uống nước hoặc đánh răng, mùi hôi sẽ biến mất. Nguyên nhân có thể do vấn đề đường tiêu hóa hoặc sức khỏe răng miệng không tốt. Tuy nhiên, cũng có thể đây là một dấu hiệu của ung thư. Đặc biệt, nếu mùi hôi miệng trở nên nghiêm trọng và không thể loại bỏ hoàn toàn sau khi đánh răng hoặc không gặp vấn đề về răng miệng mà vẫn hôi rất nặng.

Những dấu hiệu khi thức dậy sáng cảnh báo rủi ro ung thư: Đừng bỏ qua!

Ảnh minh họa

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng, ung thư phổi và ung thư phế quản có thể gây ra hôi miệng ở các mức độ khác nhau. Hôi miệng này được tạo ra do tích tụ chất nhầy trong phổi.

Người mắc ung thư phổi thường có triệu chứng hôi miệng do axit phân hủy. Các triệu chứng trào ngược, ợ chua và hôi miệng cũng là hậu quả của ung thư dạ dày. Ung thư gan gây ra sự không chuyển hóa bình thường của chất độc trong cơ thể, dẫn đến sự tăng hàm lượng amoniac trong máu và gây ra hôi miệng cũng như cảm giác buồn nôn khi thức dậy.

Đôi khi, miệng của những người mắc bệnh ung thư có thể phát ra những mùi hôi không thường như mùi táo đã hỏng, mùi hôi kèm theo mùi như kim loại, hay mùi tôm cá đã hỏng...

(Nguồn ảnh: Kknews, The Sun, Daily Mail)