Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Các công cụ AI tốt nhất cho lập trình viên, từ mới vào nghề đến coder lâu năm Hỗ trợ tuyệt vời cho việc lập trình với đa dạng trình độ và khả năng đáng kinh ngạc

Phát triển ứng dụng là một lĩnh vực thử thách trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng suất làm việc. Lỗi nhỏ trong đoạn code có thể gây ra sự cố nghiêm trọng cho ứng dụng. May mắn, hiện có các công cụ AI hiệu quả hỗ trợ các lập trình viên ở mọi trình độ kinh nghiệm.

Android Studio Bot

Rõ ràng công cụ này chỉ dành cho những lập trình viên phát triển ứng dụng trên nền tảng Android. Tuy nhiên, với mục đích cụ thể này, có thể Bot của Android Studio phù hợp hơn so với ChatGPT.

Android Studio Bot được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ trả lời các câu hỏi trong quá trình phát triển ứng dụng Android. Đồng thời, công cụ này cũng có khả năng tạo mã nguồn, thực hiện kiểm thử Unit test và theo dõi tài nguyên. Android Studio Bot cũng được tích hợp vào các bản phát hành Canary của Android Studio Iguana, do đó không cần phải chuyển đổi giữa ứng dụng và trình duyệt web.

Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Android Studio Bot vẫn chưa hoàn toàn đáng tin cậy. Đây vẫn là phần mềm thử nghiệm, có nghĩa là ngoài khả năng tạo ra các đoạn code không chính xác, bạn cũng có thể gặp phải các lỗi thông thường như lỗi phần mềm hoặc trục trặc giao diện. Tuy nhiên, điều tốt là Studio Bot hoàn toàn miễn phí và có mặt ở 170 quốc gia.

Trang chủ: https://developer.android.com/studio/preview

Tabnine 

Tabnine là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ lập trình với tính năng trợ lý AI đa mục đích, tự động tạo ra mã dựa trên yêu cầu của người dùng và đề xuất giải pháp cho việc hoàn thành chức năng. Người dùng có thể kết nối công cụ này với cơ sở code và kiến thức của tổ chức mà không gặp vấn đề về sở hữu trí tuệ. Tabnine hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình như Rust, Python và JavaScript, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại lỗi, đặc biệt là với JavaScript. Bên cạnh đó, để chạy mượt mà, người dùng cần một chiếc PC có cấu hình mạnh mẽ vì công cụ này tiêu tốn rất nhiều dung lượng RAM và tài nguyên CPU, do đó không thể chạy trên các máy client có cấu hình thấp.

Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Hiện tại, người dùng có thể sử dụng Tabnine miễn phí để hoàn thành các đoạn mã ngắn, nhưng để hoàn thành toàn bộ đoạn mã và tận dụng đầy đủ tính năng, bạn cần nâng cấp lên gói Pro hoặc Enterprise. Gói Pro có giá 12 USD mỗi tháng cho mỗi người dùng, trong khi Enterprise thậm chí không có chi phí cố định, mặc dù cần thiết cho việc kiểm tra đơn vị và tối đa hóa bảo mật triển khai. Nói cách khác, bạn sẽ cần liên hệ với nhà phát triển Tabnine để biết báo giá phù hợp.

Trang chủ: https://www.tabnine.com/pricing

GitHub Copilot

Mặc dù GitHub chứa nhiều dự án nguồn mở và miễn phí, Copilot lại là một sản phẩm phải trả phí - nghĩa là không có cách nào sử dụng miễn phí trừ khi là bản dùng thử ban đầu.

GitHub Copilot đã tích hợp trực tiếp vào nhiều trình soạn thảo code như Visual Studio và Neovim, và hỗ trợ hàng chục ngôn ngữ bao gồm Python, Ruby, Java và JavaScript. Công cụ này cung cấp tính năng đề xuất hoàn thành đa dòng và giúp tăng tốc quá trình tạo bài kiểm tra, đồng thời lọc ra các mẫu code dễ bị khai thác lỗ hổng. GitHub Copilot cũng ngăn chặn hoàn toàn các đề xuất bắt chước các đoạn code công khai.

Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Tuy nhiên, như tên gọi của nó, Copilot cung cấp khả năng tích hợp chặt chẽ với mọi thứ GitHub. Gói cá nhân tiêu chuẩn có giá 10 USD mỗi tháng hoặc 100 USD mỗi năm. Bạn có thể luân phiên trả 19 USD cho mỗi người dùng mỗi tháng cho gói Business, vốn bổ sung những thứ như bộ lọc lỗ hổng trong code, bồi thường bản quyền cho tất cả khách hàng trả tiền và hỗ trợ bảo mật chặt chẽ hơn.

Trang chủ: https://github.com/features/copilot

Amazon CodeWhisperer

Nếu bạn muốn một công cụ hỗ trợ lập trình tập trung vào việc hỗ trợ mà không mất phí hoặc tập trung vào Android, thì CodeWhisperer là sự lựa chọn hoàn hảo.

Theo Amazon, CodeWhisperer có thể đề xuất mọi thứ với đầy đủ chức năng dựa trên lời nhắc bạn nhập vào. Công cụ này có thể gắn cờ hoặc lọc các đề xuất bắt chước đoạn code mã nguồn mở. Khi công cụ quét các lỗ hổng, nó sẽ đề xuất các bản sửa lỗi nếu có thể. CodeWhisperer hỗ trợ 15 ngôn ngữ lập trình thông dụng như Python và Java, đồng thời kết nối với nhiều IDE khác nhau như VS Code và dịch vụ điện toán đám mây AWS.

Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Người dùng được khuyến khích tùy chỉnh CodeWhisperer bằng cách liên kết với các thư viện, API và nội dung khác của riêng họ. Về phương án thu phí, gói Cá nhân (Individual) của CodeWhisperer là miễn phí. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng tính năng tùy chỉnh, bạn sẽ cần phải nâng cấp lên gói Professional có giá 19 USD mỗi người dùng mỗi tháng. Người dùng gói này cũng nhận được những lợi ích khác như giấy phép tổ chức và quản lý chính sách, cũng như số lần quét bảo mật mã cao hơn, tăng từ 50 mỗi tháng (mỗi người) lên 500 lần.

Trang chủ : https://aws.amazon.com/codewhisperer/pricing/

ChatGPT

ChatGPT là sự lựa chọn tự nhiên cho danh sách này, vì nó đã khởi đầu cơn sốt AI từ cuối năm 2022. Mặc dù AI công cụ của OpenAI không chủ yếu tập trung vào lập trình, nhưng nó có thể tạo ra mã nguồn có thể sử dụng được nếu bạn đã quen với lập trình, mà chỉ cần bạn cung cấp các câu lệnh cụ thể cho ChatGPT.

Những công cụ AI hàng đầu không thể bỏ qua cho lập trình viên

Tất nhiên, chúng ta không thể mong đợi ChatGPT sẽ xây dựng hoàn toàn ứng dụng từ đầu. Thay vào đó, cách tốt nhất để sử dụng ChatGPT là giải quyết những khó khăn cần giải đáp hoặc nhiệm vụ cụ thể, đồng thời vẫn phải tinh chỉnh mã lệnh của bạn nếu cần để có kết quả tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để gỡ lỗi (debug) các đoạn code hiện có.

Một lý do khác khiến ChatGPT có mặt trong danh sách các công cụ AI tốt nhất cho lập trình viên chính là việc công cụ này hoàn toàn miễn phí cho mục đích sử dụng cơ bản. Do vậy, không có lý do gì bạn không thử nghiệm nó.

Tuy nhiên, với phiên bản miễn phí, đôi khi người dùng có thể phải chờ đợi ChatGPT tạo ra kết quả khi máy chủ của OpenAI quá tải. Vì vậy nếu bạn thấy nó thực sự hữu ích, có lẽ bạn nên đăng ký ChatGPT Plus với mức phí 20 USD mỗi tháng. ChatGPT Plus không chỉ tăng mức độ ưu tiên mà còn giúp bạn truy cập vào các plugin, thời gian phản hồi nhanh hơn và sử dụng mô hình ngôn ngữ mới nhất của AI là GPT-4.

Trang chủ: https://chat.openai.com/

Chuyên gia IT hàng đầu 'mách nhỏ' coder mới vào nghề cách đặt câu lệnh hiệu quả khi cần dùng ChatGPT để lập trình