Những cảnh báo về lừa đảo vé máy bay giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2024

Những cảnh báo về lừa đảo vé máy bay giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2024

Cảnh báo lừa đảo vé máy bay giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2024: Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần cẩn trọng khi giao dịch trên mạng xã hội, đặc biệt là với quảng cáo vé máy bay giá siêu rẻ

Theo cảnh báo từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), dịp Tết Nguyên đán là thời điểm mà các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cục An toàn thông tin cho biết, đây là chiêu trò quen thuộc đã được các đối tượng lừa đảo sử dụng trong nhiều năm. Tuy nhiên, kẻ gian vẫn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thao túng tâm lý khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy. "Hình thức chính của các đối tượng lừa đảo là tạo ra các trang fanpage giả mạo trên mạng xã hội, đăng bài quảng cáo để thu hút sự chú ý của người dùng bằng những hình ảnh và ưu đãi hấp dẫn. Để tạo lòng tin, các đồng phạm khác giả làm khách hàng đặt mua vé máy bay và tự tạo giao dịch thành công. Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn Facebook, xóa toàn bộ dấu vết và cắt liên lạc", Cục An toàn thông tin cảnh báo.

Những cảnh báo về lừa đảo vé máy bay giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2024

Ảnh minh họa

Ngoài việc giả mạo tài khoản trên mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo còn giả vờ là nhân viên của các hãng hàng không để hứa hẹn chiết khấu cao, hoặc giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn, khiến nhiều người dễ bị lừa đảo.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nên mua vé trực tiếp qua trang web chính của hãng hàng không hoặc gọi điện thoại đến tổng đài. Trước khi thực hiện giao dịch, hãy kiểm tra mã vé và đảm bảo thông tin hành trình và hành khách được xác nhận và hợp lệ, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng kiểm tra lại thông tin. Đừng mua vé qua bên trung gian không rõ nguồn gốc và uy tín.

Đề phòng lừa đảo qua mã QR.