Những biểu diễn chói sáng của đội tuyển bóng đá Việt Nam năm 2023

Những biểu diễn chói sáng của đội tuyển bóng đá Việt Nam năm 2023

Năm 2023 là một năm đáng nhớ cho bóng đá Việt Nam, với những thành công nổi bật của đội tuyển nữ và CLB Hà Nội Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên tham gia World Cup nữ, cùng việc lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu tại SEA Games Đặc biệt, người Việt Nam cũng đạt vị trí quan trọng trong AFC

1. CLB Hà Nội gây sốc khi loại đương kim vô địch châu Á

Chỉ còn vài ngày nữa năm 2023 sẽ kết thúc. Các giải đấu quốc tế của các đội tuyển, CLB Việt Nam đã kết thúc khi Hà Nội FC và Hải Phòng FC rời khỏi AFC. Một năm đầy khó khăn và thách thức với các đội bóng đá, đồng thời cũng mang những dấu ấn rực rỡ.

1. CLB Hà Nội gây sốc khi loại đương kim vô địch châu Á

Ngày 6/12, CLB bóng đá Hà Nội đã tạo "địa chấn" trên sân Mỹ Đình khi đánh bại đương kim vô địch AFC Champions League Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) ở trận lượt về vòng bảng ACL 2023-2024. Hai bàn thắng đẹp mắt của Văn Nam, Tuấn Hải và chiến thắng chung cuộc 2-1 mang ý nghĩa như một lời chia đội bóng đẹp đẽ của Hà Nội FC với đấu trường Cúp C1 châu Á.

Đặc biệt hơn, Hà Nội FC đã tự tin và mạnh mẽ biến đội bóng Nhật Bản chính thức trở thành cựu vương của giải đấu. Thua Hà Nội FC, Urawa Reds mất tấm vé vớt vào vòng sau ở khu vực Đông Á. Chiến thắng của Hà Nội FC khiến truyền thông Nhật Bản ngỡ ngàng còn các cầu thủ Urawa Reds sốc nặng. Họ bất ngờ khi Hà Nội FC - đội bóng ở thế "cửa dưới" - lại có thể thi đấu đầy thăng hoa và giành chiến thắng chấn động khiến đại diện của Nhật Bản nhận thất bại cay đắng.

Những biểu diễn chói sáng của đội tuyển bóng đá Việt Nam năm 2023

Ảnh: Thanh Xuân

Thành tích này cũng giúp đội bóng Thủ đô trở thành một trong những CLB của Việt Nam giành được nhiều điểm nhất khi dự sân chơi đẳng cấp nhất châu lục dành cho các CLB với 6 điểm, ngang hàng với Thể Công Viettel và xếp sau HAGL (7 điểm).

2. ĐT nữ Việt Nam lần đầu dự World Cup nữ

Tháng 7/2023 là khoảng thời gian vô cùng đặc biệt với bóng đá nữ Việt Nam khi các cô gái vàng có lần đầu tiên ra sân tại đấu trường lớn nhất hành tinh dành cho bóng đá nữ - World Cup nữ 2023. Tại New Zealand, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có một hành trình đáng nhớ khi tranh tài với những đội bóng nữ hàng đầu thế giới, tích luỹ cho mình những kinh nghiệm và trải nghiệm quý giá.

Tuyển nữ Việt Nam cho thấy họ thiếu về khả năng thể lực và thể hình so với các đối thủ như Mỹ, Bồ Đào Nha và Hà Lan. Tuy vậy, họ đã thi đấu với tinh thần cao, sáng tạo nhất có thể. Mặc dù không ghi bàn và là đội nhận nhiều bàn thua nhất trong vòng bảng, nhưng tinh thần chiến đấu của họ khiến họ rời giải đấu đầy tự hào. Các cô gái đã đặt dấu ấn của mình trên sân khấu World Cup bằng mồ hôi, nỗ lực và mạnh mẽ.

Những biểu diễn chói sáng của đội tuyển bóng đá Việt Nam năm 2023

Ảnh: Nhân Văn

Đặc biệt, trong trận đấu đầu tiên gặp nhà vô địch thế giới Mỹ, đội tuyển nữ Việt Nam đã thể hiện sự kiên cường trong phòng ngự, làm cho đội Mỹ chỉ có thể ghi được 3 bàn thắng trong suốt 90 phút thi đấu, con số này thấp hơn rất nhiều so với dự đoán trước trận đấu. Thủ môn Kim Thanh đã nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi xuất sắc cản phá quả penalty của cựu danh thủ Alex Morgan. FIFA đã dành những lời khen tới Kim Thanh trong lần đầu tiên đội tuyển nữ Việt Nam tham dự giải đấu lớn: "Giờ đây người hâm mộ Mỹ cũng đã biết được về tài năng của Kim Thanh".

Những biểu diễn chói sáng của đội tuyển bóng đá Việt Nam năm 2023

Ảnh: REUTERS

3. ĐT nữ Việt Nam lập kỉ lục vô tiền khoáng hậu tại SEA Games

Với việc giành ngôi vô địch SEA Games lần thứ 32, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trở thành đội tuyển có thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử của đại hội thể thao Đông Nam Á với 8 lần đoạt Huy chương vàng. Đội tuyển nữ Việt Nam cũng là đội tuyển đầu tiên trong lịch sử SEA Games có 4 lần liên tiếp đăng quang. Trước đó, đội tuyển nữ Thái Lan từng có thành tích 3 lần liên tiếp đăng quang nhưng đã bị đội tuyển nữ Việt Nam dẫn dắt bởi HLV Mai Đức Chung vượt qua. Điều này là minh chứng cho sự thống trị của bóng đá nữ Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á.

4. Người Việt Nam đầu tiên giữ vị trí quan trọng ở AFC

Năm 2023, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã được bổ nhiệm làm trưởng Ban thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á AFC. Điều này cho thấy AFC tin tưởng giao quyền điều hành một bộ phận vô cùng quan trọng trong tổ chức hoạt động, phát triển các giải đấu của bóng đá châu Á cho ông Trần Quốc Tuấn lần thứ hai liên tiếp.

Sự tín nhiệm của AFC không chỉ là sự ghi nhận năng lực và uy tín cá nhân của ông Trần Quốc Tuấn mà còn là việc công nhận những đóng góp của bóng đá Việt Nam đối với bóng đá khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trước đó, khi tham gia ban chấp hành AFC lần đầu tiên, ông Trần Quốc Tuấn đã đưa ra nhiều giải pháp chiến lược góp phần điều chỉnh thể thức thi đấu của AFC Cup, AFC Champions League nhằm tạo cơ hội cạnh tranh, thi đấu nhiều hơn cho các đội tuyển, tạo sân chơi công bằng cho các CLB ở châu Á.

Những biểu diễn chói sáng của đội tuyển bóng đá Việt Nam năm 2023

Trong hình ảnh, Ông Trần Quốc Tuấn (giữa) đang giữ vị trí quan trọng tại AFF, AFC.

Ngoài những thành tựu đáng kể đã được đạt được, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam chưa có những phần trình diễn nổi bật, nhưng họ đã kết thúc năm 2023 với vị trí thứ 15 tại châu Á và vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á. Vòng loại chung kết Asian Cup 2023 sẽ diễn ra vào giữa tháng 1/2024, và tuyển bóng đá nam Việt Nam đang nhận được sự quan tâm và kỳ vọng lớn từ người hâm mộ.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám đam mê Dám rực rỡ.

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 18/12/2023. Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2023, qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2023.

Thời gian gửi đề cử: ngày 18/12/2023 - 23:59 ngày 07/01/2024.