Nhìn da thấy màu đỏ, đen, vàng, ngay lập tức tới bác sĩ

Nhìn da thấy màu đỏ, đen, vàng, ngay lập tức tới bác sĩ

Làn da có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của lá gan Nhìn vào các dấu hiệu như lòng bàn tay mẩn đỏ, nốt ruồi nhện đỏ, da mặt đen sạm, quầng thâm mắt đậm hoặc da vàng bất thường có thể cho biết liệu gan có khỏe mạnh hay không

Khi phát hiện những thay đổi trên làn da, hầu hết mọi người đều cho rằng đó là các dấu hiệu của các vấn đề về da liễu. Tuy nhiên, sự suy giảm chức năng của gan có thể dẫn đến nhiều biểu hiện không bình thường trên da, đặc biệt là sự thay đổi màu sắc của da. Nếu bạn thấy làn da của mình có các màu "đỏ, đen vàng" dưới đây, tốt nhất là bạn nên đi khám gan sớm:

1. Màu đỏ: lòng bàn tay mẩn đỏ, nốt ruồi nhện đỏ

Màu đỏ không thường trên da cho thấy chức năng gan không tốt, và bệnh gan phổ biến nhất là lòng bàn tay mẩn đỏ và các nốt ruồi nhện màu đỏ.

Hiện tượng lòng bàn tay mẩn đỏ do bệnh gan còn được gọi là "bàn tay son" hay "bàn tay gan". Khi gan bị tổn thương làm suy giảm chức năng, các mạch dẫn đến lòng bàn tay của người bệnh mở rộng hơn và gây ra sự ửng đỏ.

Nhìn da thấy màu đỏ, đen, vàng, ngay lập tức tới bác sĩ

Nốt ruồi nhện đỏ thường xuất hiện ở những người viêm gan, xơ gan cấp tính (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho biết, hiện tượng này xảy ra do sự co giãn của các mao mạch, tức là các mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể. Màu sắc của da sẽ thay đổi theo mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tiềm ẩn. Điều đáng chú ý là trong trường hợp này, lòng bàn tay sẽ ấm hơn và nhiều mồ hôi hơn. Khi nhấn mạnh lên vùng da có màu đỏ, màu sẽ tạm thời biến mất. Tình trạng này thường gặp ở người mắc xơ gan, gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

Một dạng màu đỏ lạ trên da liên quan đến bệnh gan là hiện tượng nổi lên của các nốt ruồi nhện, còn được gọi là hiện tượng sao mạch. Cụ thể, vùng da có nốt ruồi màu đỏ, có mạch máu xung quanh và vết đỏ phía dưới. Khi nhấn vào nốt ruồi nhỏ này, các ánh nhìn mạch máu xung quanh sẽ biến mất và trở lại khi thả ra. Hiện tượng này thường xảy ra ở những người mắc bệnh gan ở giai đoạn nặng, đặc biệt là trong trường hợp viêm gan cấp tính, xơ gan và ung thư gan.

Một khối u trong gan gây cản trở lưu thông máu qua các tĩnh mạch nhỏ ở thực quản về tĩnh mạch lớn, dẫn đến mục tiêu hình thành sao mạch. Điều này cũng giải thích vì sao sao mạch thường xuất hiện tại các vùng có nhiều mao mạch như mặt, cổ, bàn tay và ngực... Ngoài ra, sự hình thành sao mạch liên quan đến sự tăng nồng độ hormone estrogen trong máu, mà lại phụ thuộc vào chức năng gan.

2. Màu đen: da mặt đen sạm, quầng thâm mắt đậm

Thực tế, để đánh giá tình trạng gan khỏe mạnh, rất nhiều bác sĩ sẽ nhìn vào khuôn mặt. Đặc biệt, họ chú ý đến màu sắc da mặt và quầng thâm mắt.

Nếu bạn thấy da mặt đen sạm ngày càng nhiều, có thể gan của bạn đang gặp vấn đề. Bệnh về gan có thể gây ra sự chuyển hóa sắc tố da (hay còn gọi là melanin) không bình thường. Hoặc có thể do bilirubin trong cơ thể không thể được chuyển hóa và tích tụ trên bề mặt da. Điều này dẫn đến da có dấu hiệu trở nên thô ráp và mờ màu.

Nhìn da thấy màu đỏ, đen, vàng, ngay lập tức tới bác sĩ

Chức năng gan bị suy giảm có thể làm da mặt trở nên thâm sạm và có quầng thâm mắt sậm (Ảnh minh họa)

Màu đen thứ hai xuất hiện trên mặt cho thấy gan gặp vấn đề là dấu hiệu quầng thâm mắt. Gan có chức năng dự trữ máu, khi gan không hoạt động tốt sẽ làm da trở nên tối màu và tích tụ huyết ứ, nhất là ở vùng quầng thâm mắt. Gan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt, do đó khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, nồng độ sắt trong máu sẽ tăng lên và gây ra tình trạng da khô, xỉn màu và đen sạm bất thường. Dấu hiệu này thường rõ ràng nhất ở vùng da quanh hốc mắt, gây ra hiện tượng quầng thâm mắt ngày càng đậm và có xu hướng sưng lên.

Khi điều này xảy ra, quầng thâm mắt sẽ ngày càng trở nên đậm và to lên một cách bất thường, ngay cả khi bạn có đủ giấc ngủ. Vùng da quanh mắt cũng là nơi dễ tích tụ độc tố do quá trình chuyển hóa gan, vì vậy tốt nhất hãy tới khám bác sĩ trước khi có biểu hiện xơ gan hoặc ung thư gan.

3. Màu vàng: da vàng bất thường

Vàng da là một tình trạng phổ biến và thường xảy ra sớm nhất khi mắc các bệnh liên quan đến gan, đặc biệt là ung thư gan. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được và nhìn nhận tầm quan trọng của hiện tượng này.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của gan là chuyển hóa bilirubin. Nếu quá trình này có sự rối loạn, sẽ dẫn đến sự cản trở và bilirubin không thể được tiếp thu một cách đủ nhanh qua gan và ống mật. Thay vì đi vào quá trình chuyển hóa bình thường, nó sẽ tích tụ trong máu và lắng đọng trên da. Hậu quả là làn da sẽ trở thành màu vàng. Hiện tượng này thường xảy ra rõ rệt ở mắt, da mặt, lưỡi, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Cùng với đó, ngứa da cũng là một dấu hiệu khó hiểu và khó chịu kèm theo, đôi khi còn gắn liền với việc giảm cân không rõ nguyên nhân. Màu vàng da thể hiện rõ ràng nhất ở những người mắc xơ gan hoặc suy gan.

Nhìn da thấy màu đỏ, đen, vàng, ngay lập tức tới bác sĩ

Vàng da là một trong những dấu hiệu sớm nhất và phổ biến nhất của bệnh gan (Hình ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, vàng da cũng có thể xảy ra khi có khối u lớn nằm gần ống mật chủ, gây chèn ép từ bên ngoài hoặc xâm lấn vào ống mật, làm gián đoạn dòng chảy mật. Hoặc là do ung thư gan trên nền xơ gan, dẫn tới suy gan và gây vàng da. Để phân biệt vàng da do ung thư gan với triệu chứng vàng da của các bệnh lý khác, cần biết rằng vàng da do bệnh này đi kèm với vàng mắt, móng tay vàng và nước tiểu có màu sẫm hơn.

Nguồn và ảnh: QQ, Asia One, Aboluowang