Nhân vật Nhật Bản sẽ thay thế HLV Mai Đức Chung là ai?

Nhân vật Nhật Bản sẽ thay thế HLV Mai Đức Chung là ai?

HLV Akira Ijiri - ứng viên thay thế HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam Với kinh nghiệm gần 5 năm làm việc tại VFF, ông Ijiri có thể mang đến sự thay đổi và phát triển mới cho đội tuyển

Sáng ngày 23/10, HLV Mai Đức Chung đã thông báo rằng ông sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 có thể sẽ là giải đấu cuối cùng mà ông dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.

Trong tuyên bố, HLV Mai Đức Chung cũng đã đề cập đến đồng nghiệp Akira Ijiri, người đã làm việc cho VFF từ năm 2019 với vai trò là HLV phụ trách đào tạo bóng đá nữ trẻ.

Bản lý lịch đặc biệt

HLV Akira Ijiri là kết quả của sự hợp tác quốc tế giữa VFF và các tổ chức thành viên khác của FIFA. Trước đó, ông Akira đã có kinh nghiệm làm việc tại Hiệp hội bóng đá Nhật Bản (JFA) với nhiều vai trò khác nhau.

Do đó, khi VFF đề cập đến việc tìm kiếm một chuyên gia đã có kinh nghiệm điều chỉnh cách đào tạo cầu thủ trẻ nữ, JFA đã ngay lập tức giới thiệu HLV Akira Ijiri. Bản hợp đồng đã được ký kết vào tháng 5/2019.

Nhân vật Nhật Bản sẽ thay thế HLV Mai Đức Chung là ai?

HLV Akira Ijiri đã có nhiều kinh nghiệm trong việc huấn luyện đội tuyển trẻ bóng đá nữ của Việt Nam.

Sự nghiệp cầu thủ của ông Akira Ijiri không có nhiều điểm đặc biệt nổi bật. Do đó, khi ông quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu, chiến lược gia sinh năm 1970 đã chọn một con đường riêng. Ông đã học kiến thức huấn luyện và thực hành trong môi trường bóng đá nữ.

Vào năm 1995, HLV Akira Ijiri bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với vai trò đội trưởng đội U12 nữ tại Kyoto. 5 năm sau, ông quay trở lại với đội bóng mà ông đã từng thi đấu, Kyoto Bamb 1993, và trở thành HLV đội nữ của CLB này. Sau đó, HLV Akira Ijiri tiếp tục làm việc với nhiều đội bóng nữ khác nhau như U15 Uji, Trường Trung học Joy, Shimizu S-Pulse SS, và Quảng Châu R&F.

Trước năm 2010, ông đã gia nhập JFA và sau đó chỉ trong một năm, ông trở thành trợ lý huấn luyện viên cho đội U17 nữ Nhật Bản. Đáng ngạc nhiên là HLV Akira Ijiri sau đó được bổ nhiệm làm giảng viên cho bằng A U12 và bằng B tại JFA. Sau đó, ông đã chấp nhận lời mời từ JFA và VFF để đến Việt Nam tiếp tục công việc huấn luyện các cầu thủ trẻ nữ.

HLV Mai Đức Chung thường xuyên quan sát và làm việc cùng ông Akira Ijiri và ông Chung có nhiều lý do để tin tưởng vào đồng nghiệp trẻ này. Thật không ngạc nhiên khi ít có huấn luyện viên nào có thể duy trì việc đào tạo cho các đội tuyển quốc gia trong suốt 5 năm như ông Ijiri đã làm.

Trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Akira Ijiri đã cùng rất nhiều cầu thủ. Ông đã hướng dẫn đội tuyển U13 nữ, U15 nữ, U16 nữ, U19 nữ và U20 nữ tham gia nhiều vòng loại, và cùng nhau đạt được nhiều chiến thắng ấn tượng. Lợi thế lớn nhất của HLV Ijiri chính là sự hiểu biết về bóng đá Việt Nam.

Nhân vật Nhật Bản sẽ thay thế HLV Mai Đức Chung là ai?

Ông Akira đã tạo dựng mối quan hệ đáng kể với nhiều thế hệ cầu thủ trẻ nữ Việt Nam.

Rất nhiều tương lai của bóng đá nữ Việt Nam đã từng là học trò của ông, bao gồm Ngọc Minh Chuyên, Lan Anh, Vạn Sự, Đào Thị Kiều Oanh,...

Ông Akira không dành thời gian để nghiên cứu về các cầu thủ nữ Việt Nam và áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 chứ không có nhiều khác biệt so với sơ đồ 4-2-3-1. Sơ đồ này giúp nhiều cầu thủ tiền vệ biên có phong độ tốt.

Chuyên môn của HLV Akira Ijiri đã được chứng minh phần nào ở các giải đấu trẻ. U17 nữ Việt Nam và U20 nữ Việt Nam đều là những đội bóng có sự đa dạng và chất lượng cầu thủ. Điều này giúp HLV dễ dàng việc lựa chọn cầu thủ cho đội của mình.

Nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro nếu HLV Akira Ijiri đến làm HLV trưởng của đội tuyển nữ Việt Nam. Xét về kinh nghiệm, HLV Akira Ijiri hiếm khi có kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển nữ, thường chỉ làm việc với các đội trẻ thuộc các câu lạc bộ. Môi trường huấn luyện trẻ hoàn toàn khác biệt so với đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đó là một vấn đề mà ông Akira cần xem xét trước khi nói về việc ký hợp đồng mới.

"Tôi tin vào kỹ năng chuyên môn của HLV Akira Ijiri, ông ấy chắc chắn là người rất giỏi trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, khi làm việc với các ngôi sao, bất kể là nam hay nữ, sự tinh tế và nhẹ nhàng vẫn là yếu tố cần thiết. Hy vọng ông ấy sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình tại đội tuyển nữ Việt Nam", một HLV đang làm việc tại giải bóng đá nữ VĐQG nhận xét.