Nhạc sĩ Huy Tuấn đạt được thành công gì khiến Sơn Tùng M-TP không thể không biết ơn?

Nhạc sĩ Huy Tuấn đạt được thành công gì khiến Sơn Tùng M-TP không thể không biết ơn?

Bàn tay phù thủy của nhạc sĩ Huy Tuấn đã làm nên kỳ tích cho Sơn Tùng M-TP, giúp anh vượt qua ranh giới underground và trở thành hiện tượng âm nhạc Việt Một bước đổi đời đầy hứa hẹn cho Sơn Tùng, người từng đơn độc trong hành trình sự nghiệp của mình

11 năm trước, Sơn Tùng là thành viên của Ladykillah, biểu diễn ở show của rapper LK. Sản phẩm Cơn Mưa Ngang Qua bất ngờ thành công, đưa Sơn Tùng có cơ hội biểu diễn trên sân khấu Vietnam Idol với vai trò nghệ sĩ khách mời. Từ khi bước chân vào Vietnam Idol, giọng ca quê Thái Bình đã trở thành một hiện tượng âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Huy Tuấn đạt được thành công gì khiến Sơn Tùng M-TP không thể không biết ơn?

Sơn Tùng thời điểm đó vẫn còn ở tầm dưới đất.

Một bước đổi đời

Không phải Vietnam Idol, chương trình Bài Hát Yêu Thích tháng 10/2012 đã đánh dấu bước ngoặc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của Sơn Tùng. Lúc đó, ca khúc Cơn Mưa Ngang Qua đã đưa Tùng lên sân khấu chuyên nghiệp và biểu diễn trực tiếp. Nhờ sự hỗ trợ của nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc Âm nhạc, Sơn Tùng đã có cơ hội thể hiện tài năng của mình trước công chúng. Đồng thời, Sơn Tùng cũng muốn gửi lời cảm ơn đến nhạc sĩ Hà Quang Minh, một trong những giám khảo trong đêm diễn đó.

Sau buổi biểu diễn trực tiếp trong chương trình Bài Hát Yêu Thích, Huy Tuấn và Hà Quang Minh đã đưa Sơn Tùng về công ty Văn Production. Từ đó, nghệ sĩ sinh năm 1994 chính thức bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, được sự ủng hộ từ Huy Tuấn và Hà Quang Minh. Từ sau đó, Sơn Tùng đã không còn phải làm ca sĩ ờ những show của Ladykillah mà đã được tham gia vào chương trình Vietnam Idol và biểu diễn trước các danh ca Mỹ Tâm, nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Tại Văn Production, Sơn Tùng luôn đứng ở ranh giới giữa khen ngợi và phê phán. Nam ca sĩ bứt phá mạnh mẽ từ bài hát "Em Của Ngày Hôm Qua", vươn lên trở thành một ngôi sao âm nhạc Việt nổi tiếng khi mới ở tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, MV "Em Của Ngày Hôm Qua" đã khiến Sơn Tùng phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt do nghi vấn sao chép. Trong giai đoạn 2013-2014, Sơn Tùng đã gặp nhiều chỉ trích về phong cách, thời trang và kiểu tóc liên quan đến việc sao chép của anh từ G-Dragon.

Sự hợp tác giữa Sơn Tùng, Huy Tuấn và Hà Quang Minh diễn ra trong một thời gian ngắn chỉ 2 năm, trước khi nam ca sĩ chuyển sang công ty của Quang Huy. Dù bị khen ngợi hay bị chỉ trích, tác động từ "Em Của Ngày Hôm Qua" đã mang đến nhiều thành công cho sự nghiệp của Sơn Tùng. Anh trở thành một trong những ca sĩ biểu diễn hàng đầu trong thời điểm đó, luôn là tâm điểm của công chúng và truyền thông.

Gần 10 năm trôi qua, dù nhạc genre Pop Rn’B/Rap đang trở nên phổ biến, Sơn Tùng vẫn được nhắc đến như một người tiên phong trong thị trường âm nhạc Việt, mà không tính đến việc có bị đánh đồng hoặc sao chép ca khúc "Em Của Ngày Hôm Qua" hay không.

Mối quan hệ giữa Sơn Tùng và Văn Production không diễn ra suôn sẻ. Trong gần 10 năm qua, Sơn Tùng và nhạc sĩ Huy Tuấn hiếm khi gặp mặt và không nhắc đến nhau. Cái gì đã xảy ra giữa cả hai trong thời gian làm việc chung trong công ty vẫn là bí mật. Khi Sơn Tùng nhắc đến Huy Tuấn trên sân khấu Vietnam Idol 2023 và gọi anh là "một trong những người thầy đầu tiên", sự thông minh và lịch thiệp luôn thể hiện trong cách cư xử của Sơn Tùng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn đạt được thành công gì khiến Sơn Tùng M-TP không thể không biết ơn?

Nhạc sĩ Huy Tuấn đạt được thành công gì khiến Sơn Tùng M-TP không thể không biết ơn?

Sơn Tùng đang dừng lại trong lĩnh vực âm nhạc.

Sơn Tùng đơn độc

Không có gì để tranh cãi về phẩm chất của Sơn Tùng. Nam ca sĩ này có ngoại hình rạng ngời, kỹ năng biểu diễn độc đáo, giọng hát trung bình nhưng đủ sức quyến rũ, tư duy âm nhạc hiện đại và sự thông minh trong cách ứng xử. Sự thành công vượt bậc của Sơn Tùng trên thị trường âm nhạc Việt trong vòng 10 năm qua chủ yếu là nhờ vào nỗ lực bản thân của anh ta. Tuy nhiên, bàn tay của những người đứng sau Sơn Tùng cũng đã hỗ trợ đáng kể để giúp giọng ca quê hương Thái Bình có được nhiều bước tiến đáng kể.

Công ty thuộc sở hữu của Huy Tuấn đã giúp Sơn Tùng thành công trong việc phát hành bài hát Em Của Ngày Hôm Qua. Quang Huy, qua công ty của anh ta, đã giúp nâng tầm Sơn Tùng bằng loạt hit và gây sự tranh cãi trên truyền thông. Sau khi thành công với bài hát MVLạc Trôi, Sơn Tùng đã hoạt động với tư cách ca sĩ độc lập và sau đó thành lập công ty riêng, thu hút một đội ngũ hoạt động theo hướng anh ta chỉ đạo.

Sơn Tùng đã đạt được một cột mốc lý tưởng cho một ca sĩ, đó là việc thành lập công ty và xây dựng đội ngũ riêng để chịu trách nhiệm cho mọi thứ. Công ty của Sơn Tùng đã có một giai đoạn hoạt động suôn sẻ, đặc biệt là qua thành công của MVHãy Trao Cho Anh. Tuy nhiên, từ khi xảy ra sự cố với bài hát MVThere's No One At All, bộ máy của công ty Sơn Tùng đã gặp vấn đề và dần suy giảm. Hiện tại, những đồng nghiệp xuất sắc nhất, cùng đạt được thành công qua MVHãy Trao Cho Anh, đã đồng loạt chia tay công ty.

MVThere’s No One At All của Sơn Tùng đã cắt đứt giai đoạn thành công của anh. Trong một năm qua, tác động của Sơn Tùng trên mạng xã hội đã giảm đi. Số lượt xem (trên YouTube) và nghe nhạc trực tuyến (stream) trên các nền tảng đã giảm mạnh cho Sơn Tùng. Ví dụ như sản phẩm mới nhất của anh - Making My Way chỉ thu hút được hơn 10 triệu lượt stream, kém xa nhiều bài hit khác trong năm như See Tình (27 triệu streams), Nếu Lúc Đó (24 triệu streams), Anh Đã Ổn Hơn (14 triệu streams)...

Trên Spotify - nền tảng nghe nhạc trả phí phổ biến nhất với khán giả Việt hiện nay - Sơn Tùng đang đứng dưới Hoàng Thùy Linh, tlinh, MCK, nhóm Da LAB, Min... theo thống kê của tháng gần nhất. Từ mạng xã hội cho đến thành tích trong âm nhạc số, Sơn Tùng đang trải qua sự trì trệ. Một trong những nguyên nhân là anh không ra sản phẩm thường xuyên, trong khi các ca sĩ/rapper trẻ đang tiến lên mạnh mẽ.

Năm 2023, thị trường âm nhạc Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với nhiều album đặc sắc. Nhiều nghệ sĩ đã để lại ấn tượng mạnh melalui các dự án âm nhạc lớn, đòi hỏi sự đầu tư nhiều. Trong khi đó, Sơn Tùng chưa phát hành album trong sự nghiệp của mình. Trong thời gian dài, giọng ca quê hương Thái Bình không có sản phẩm nào gây sốt, không chỉ định hướng thị trường giống như các bài hát Lạc Trôi, Chạy Ngay Đi, Hãy Trao Cho Anh.

Bản ca khúc Making My Way được mong đợi sẽ là hit tiếp theo của Sơn Tùng, tuy nhiên đã thất bại vì chỉ có phiên bản MV với lời ca. Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Sơn Tùng đã hủy kế hoạch quay MV cho bài hát Making My Way. Nhiều dự án âm nhạc của nam ca sĩ cũng bị hoãn diễn ra vì nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù đang được coi là gương mặt nổi bật trên thị trường, nhưng nếu tiếp tục theo xu hướng hiện tại, sự ảnh hưởng của nam ca sĩ sẽ dần mờ nhạt.