Nguyên nhân rủi ro ung thư đại trực tràng khi thường xuyên uống nước đóng chai

Nguyên nhân rủi ro ung thư đại trực tràng khi thường xuyên uống nước đóng chai

Mặc dù không có thói quen hút thuốc, uống rượu và ăn thịt ít, người phụ nữ này đã bị mắc phải ung thư đại trực tràng ở giai đoạn cuối Bài viết này sẽ khám phá về căn bệnh ung thư đại trực tràng, một bệnh không còn xa lạ với nhiều người

Ngay cả những người trẻ cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống và lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư! Mới đây, một bác sĩ gia đình ở Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ một trường hợp người phụ nữ 40 tuổi, đang hơi thừa cân, có thói quen sống lành mạnh, không hút thuốc, không uống rượu, ăn ít thịt hoặc thịt chế biến sẵn nhưng lại mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Khi nghiên cứu về thói quen ăn uống của cô, người ta phát hiện rằng nguyên nhân chính của việc mắc ung thư đại trực tràng nằm ở việc cô thường xuyên uống một loại đồ uống mà nhiều người yêu thích.

Nguyên nhân rủi ro ung thư đại trực tràng khi thường xuyên uống nước đóng chai

Cụ thể, bác sĩ gia đình Chen Xinmei tại Bệnh viện Trung Sơn ở Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ trên chương trình Sức khỏe 2.0 rằng so với người khác, người phụ nữ này có thói quen không tốt, đó là thường uống 1 đến 2 cốc "đồ uống có đường" mỗi ngày. Cô Chen giải thích rằng việc tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm ngọt hàng ngày có thể dễ dàng làm tăng đường máu trong cơ thể quá mức, gây ra tình trạng "kháng insulin" liên quan đến ung thư. Hơn nữa, việc tiêu thụ lâu dài các sản phẩm có nhiều đường có thể dẫn đến tích tụ mỡ và gây ra "viêm cơ thể mãn tính" cũng có liên quan đến ung thư.

Cô khuyên bạn nên thay đổi thói quen ăn đường nhiều, ví dụ như từ việc uống đồ uống chứa 100% đường xuống 80% đường, sau đó giảm dần và cuối cùng đạt đến việc không dùng đường để giảm thiểu các biến chứng hoặc nguy cơ sức khỏe khác do đường gây ra.

Nguyên nhân rủi ro ung thư đại trực tràng khi thường xuyên uống nước đóng chai

Chen Xinmei, bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Trung Sơn (Đài Loan, Trung Quốc)

Ung thư đại trực tràng không hề xa lạ

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến ở Việt Nam, xếp thứ 5 sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư vú. Theo Tổ chức Ung thư Toàn cầu (Globocan) năm 2020, số liệu cho biết có gần 16 ngàn trường hợp mới mắc bệnh ung thư đại trực tràng và hơn 8.200 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

Nếu bạn phát hiện có những dấu hiệu sau đây, hãy nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán kịp thời:

- Phân màu đen, có chất nhầy hoặc chảy máu trong quá trình tiêu hóa.

- Thay đổi đột ngột trong thói quen đi tiểu (gây táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài), thay đổi hình dạng của phân.

Nguyên nhân rủi ro ung thư đại trực tràng khi thường xuyên uống nước đóng chai

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Khó chịu ở vùng bụng dưới (chướng bụng hoặc đau bụng).

- Cảm thấy đi ngoài không hết.

- Triệu chứng thiếu máu trong cơ thể: tay chân lạnh, mệt mỏi, tim đập nhanh, hen suyễn, da nhợt nhạt, chóng mặt.

Cần nhớ rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại trực tràng không chỉ do thói quen sống hàng ngày. Theo trang Healthline, nếu bạn trên 50 tuổi, có người trong gia đình đã từng mắc bệnh ung thư đại trực tràng, bạn hoặc ai đó trong gia đình bị viêm đại tràng mãn tính hoặc polyp đại tràng, tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo và cholesterol cao mà không có đủ chất xơ trong khẩu phần ăn, thừa cân (BMI trên 25), uống quá nhiều, hút thuốc, và ít tập thể dục, đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao.