Nguyên nhân gây mỡ nội tạng và mỡ máu cao ở những người gầy: Bí quyết giảm mỡ hiệu quả

Nguyên nhân gây mỡ nội tạng và mỡ máu cao ở những người gầy: Bí quyết giảm mỡ hiệu quả

Người gầy cũng có mỡ nội tạng và mỡ máu cao vì hai nguyên nhân Tuy nhiên, việc ngăn ngừa mỡ nội tạng và mỡ mạch máu có thể được thực hiện như thế nào?

Có nhiều yếu tố gây tăng cholesterol xấu, dẫn đến mỡ máu cao và mỡ nội tạng, bao gồm thiếu vận động, tiêu thụ chất béo và mỡ dầu, hút thuốc, uống rượu bia, và tiền sử gia đình. Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng chỉ những người có cân nặng cao mới gặp phải vấn đề này, nhưng thực tế không phải vậy. Hiện nay, tình trạng cholesterol cao tại Việt Nam đang đáng lo ngại, 3/10 người trưởng thành mắc bệnh, trong đó nửa là phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 69. Đáng chú ý, không chỉ những người có cân nặng cao mà còn có cả những người thiếu cân cũng có thể mắc phải bệnh lý này.

Theo BS Nguyễn Đình Công, người gầy cũng có thể bị mỡ máu và mỡ nội tạng do cơ địa gia đình. Nhiều người hiểu lầm rằng chỉ người béo mới có nguy cơ này, nhưng thực tế là không phải vậy.

2. Lối sống không lành mạnh: Dù có cơ thể gầy, nhưng nếu không tập thể dục và ăn quá nhiều chất béo và mỡ động vật, người gầy cũng có thể tăng cường cholesterol xấu trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Nguyên nhân gây mỡ nội tạng và mỡ máu cao ở những người gầy: Bí quyết giảm mỡ hiệu quả

BS Nguyễn Đình Công (hiện đang làm việc tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh)

Ngoài ra, người có cơ thể gầy vẫn có thể mắc bệnh mỡ máu cao do các nguy cơ khác như bệnh gan, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tuổi cao... Nói cách khác, người mắc rối loạn di truyền tăng cholesterol máu thì dù béo hay gầy cũng sẽ có mỡ máu tăng cao. Mỡ máu cũng tăng theo lứa tuổi của chúng ta.

Mỡ nội tạng là chất béo ẩn sâu trong bụng, bao quanh các cơ quan trong cơ thể. Khác với mỡ dưới da, mỡ nội tạng không phải lúc nào cũng có thể cảm nhận được, nó làm bụng nhô ra hoặc tạo hình dáng quả táo.

Ngăn ngừa mỡ nội tạng, mỡ mạch máu bằng cách nào?

Để ngăn ngừa tỉ lệ bị mỡ nội tạng, mỡ mạch máu, BS Nguyễn Đình Công khuyến cáo mọi người cần làm những việc sau:

Điều chỉnh chế độ ăn uống là bước đầu tiên, chuyển sang chế độ ăn lành mạnh bao gồm: giảm khẩu phần ăn chứa chất béo bão hòa như thịt đỏ và mỡ động vật; tăng khẩu phần ăn chứa chất béo không bão hòa như thịt trắng và ăn dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành.

Bước tiếp theo là ăn nhiều rau xanh và hoa quả vì chúng chứa nhiều loại vitamin và chất xơ có tác dụng tốt cho sức khỏe như tăng cường đào thải chất béo và cholesterol, điều chỉnh lượng mỡ trong máu, ngăn ngừa hình thành mỡ và phòng chống bệnh tim mạch.

Kết hợp vận động thể thao thường xuyên với lối sống lành mạnh: Việc tập thể dục thường xuyên được liên kết với việc giảm mỡ trong cơ thể do tác động trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của tế bào mỡ.