Nguy hiểm khi Tự sử dụng thuốc tại nhà

Nguy hiểm khi Tự sử dụng thuốc tại nhà

Bài viết này nói về nguy hiểm của việc tự sử dụng thuốc tại nhà, qua trường hợp cụ thể của một bệnh nhân nữ 70 tuổi vừa nhập viện sau khi tự sử dụng thuốc tiêm tại nhà. Bài viết cũng cảnh báo về nguy cơ biến chứng và khuyến cáo người dân nên tìm đến cơ sở y tế khi cần sử dụng thuốc.

Tác hại của tự sử dụng thuốc tại nhà

Việc tự sử dụng thuốc tại nhà đang trở thành một vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe của người dân, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng.

Ngừng tuần hoàn sau khi tự sử dụng thuốc tiêm tại nhà - Ảnh 1.

Ngừng tuần hoàn sau khi tự sử dụng thuốc tiêm tại nhà - Ảnh 1.

Một trường hợp cụ thể được ghi nhận tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) là bệnh nhân nữ 70 tuổi, sau khi tự sử dụng thuốc tiêm tại nhà, bệnh nhân đã nhập viện trong tình trạng hôn mê, da toàn thân tím tái, đồng tử 2 bên giãn tối đa, mất phản xạ ánh sáng.

Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhân tự dùng thuốc tiêm để điều trị đau nhức xương khớp tại nhà. Tuy nhiên, sau tiêm khoảng 15 phút, bệnh nhân xuất hiện khó thở và bất tỉnh, người tím tái.

Cảnh báo và khuyến cáo

Theo BSCKI. Phùng Thị Thúy Nga - Phụ trách Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, việc tự sử dụng thuốc tại nhà có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng.

Các bác sĩ cũng đã cảnh báo rằng không chỉ thuốc tiêm mà cả thuốc uống cũng có thể gây phản vệ và đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Do đó, người dân nên tuân theo khuyến cáo của bác sĩ, đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp thuốc theo hướng dẫn chính xác.

Lời khuyên từ bác sĩ

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà. Khi cần sử dụng thuốc, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh những tai biến không mong muốn xảy ra.