Nguy hại của chất béo đen và tác động đến tim mạch

Nguy hại của chất béo đen và tác động đến tim mạch

Những thực phẩm màu trắng có thể làm giảm mỡ máu xấu và bảo vệ tim mạch, đồng thời giá rẻ Trong khi đó, một loại thực phẩm màu tím đã được biết đến là nguyên nhân gây tăng mỡ máu xấu

Mỡ máu là một phần quan trọng của huyết thanh, trong đó có cả "mỡ tốt" và "mỡ xấu". Mỡ máu tốt được gọi là lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp, còn được gọi là LDL. Mỡ máu xấu là lipoprotein cholesterol tỷ trọng cao, gọi là HDL.

Vì vậy, mỡ máu được coi là xấu vì nó gây ra việc tích tụ mỡ trong động mạch, gây xơ vữa động mạch. Tình trạng này gây cản trở tuần hoàn máu, làm tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ, làm hẹp đường máu và tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên...

Nguy hại của chất béo đen và tác động đến tim mạch

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến mức độ mỡ máu xấu, tùy thuộc vào thực phẩm mà bạn tiêu thụ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ mỡ máu xấu trong cơ thể, bao gồm gen, tuổi tác, giới tính, cân nặng, hoạt động thể lực, thói quen hàng ngày, và một số bệnh lý liên quan, đặc biệt là chế độ ăn uống. Tuy nhiên, quan trọng nhất là hiểu rằng chế độ ăn uống có thể cả tăng và giảm mỡ máu xấu. Điều này có nghĩa là với những thực phẩm tăng mỡ máu xấu cũng có những thực phẩm giúp giảm mỡ máu xấu và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

2 thực phẩm màu trắng giúp giảm mỡ máu xấu

Bạn sẽ bất ngờ bởi 2 thực phẩm màu trắng giúp giảm mỡ máu xấu dưới đây vô cùng quen thuộc, giá rẻ lại bán đầy ngoài chợ:

Củ tỏi:

Từ lâu, tỏi đã được xem là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ thống tim mạch. Các hợp chất lưu huỳnh được tạo ra khi tỏi được xay nhuyễn hoặc nhai đã đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các lợi ích sức khỏe. Trong số các hợp chất này, allicin được biết đến rộng rãi nhất.

Allicin có thể giúp giảm đáng kể các chỉ số về bệnh tim, bao gồm cả mức cholesterol tổng, "cholesterol xấu" và chất béo trung tính trong máu. Hơn nữa, việc tiêu thụ tỏi đen thường xuyên cũng có thể tăng cường mức độ cholesterol tốt trong cơ thể.

Nguy hại của chất béo đen và tác động đến tim mạch

Cách ăn tỏi tốt nhất cho sức khỏe tim mạch, giảm mỡ máu là ăn tỏi sống sau khi đập dập (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu được công bố trên Very Well Health ở Mỹ, việc bổ sung tỏi trong 6 tuần đã cho thấy mức độ cholesterol tốt tăng lên 15%. Đồng thời, việc sử dụng chiết xuất tỏi thường xuyên trong 4 tháng cũng cải thiện đáng kể mức độ lipid máu. Tiến sĩ Liu lưu ý rằng chỉ có khi ăn tỏi sống, đặc biệt là tỏi đen, mới đạt hiệu quả cao nhất.

Các sản phẩm từ đậu nành, như đậu phụ và sữa đậu nành, có lợi cho tim mạch và giảm mỡ máu xấu. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu phụ và sản phẩm từ đậu nành có thể giảm nồng độ cholesterol trong máu tự nhiên. Theo một nghiên cứu trên WebMD, việc ăn 283g đậu phụ mỗi ngày có thể giảm mỡ máu xấu LDL xuống 5%.

Đậu phụ là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời, giúp loại bỏ cholesterol độc hại khỏi cơ thể. Đồng thời, thành phần này còn hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ máu, duy trì cân nặng và sức khỏe tốt. Ngoài ra, đậu phụ còn hữu ích trong việc hạ huyết áp, cung cấp protein thực vật và các chất chống oxy hóa cần thiết cho tim mạch. Estrogen thực vật trong đậu phụ cũng giúp cải thiện chức năng tim mạch và mạch máu.

"1 tím" quen thuộc là "kẻ thù” của mỡ máu xấu

Cà tím là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Điều đặc biệt là giá cả của loại rau quả này rất hợp lí nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy vậy, ít người biết rằng cà tím còn có khả năng giúp giảm mỡ máu xấu và hỗ trợ quá trình giảm cân, đồng thời bồi bổ sức khỏe cho tim mạch.

Nguyên nhân là bởi cà tím chứa rất nhiều nước và chất xơ, nhưng lại rất thấp calo. Ngoài ra, trong cà tím còn chứa flavonoid, giúp giảm mỡ máu xấu và tăng cholesterol tốt cho cơ thể. Cà tím cũng có hàm lượng vitamin P cao, có khả năng làm giảm lượng mỡ máu xấu. Khi cà tím được tiêu hoá, các chất chuyển hoá có thể kết hợp với chất béo trung tính để loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Điều này giúp tim mạch luôn khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nguy hại của chất béo đen và tác động đến tim mạch

Cà tím không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có nhiều cách chế biến đa dạng.

Trên vỏ cà tím chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ là nasunin, có thể ngăn chặn các vấn đề liên quan đến mạch máu. Cà tím cũng giàu sắt và đồng, giúp ngăn ngừa thiếu máu và hỗ trợ quá trình chuyển hóa protein mà không gây tăng mỡ trong máu và nội tạng.

Cà tím chứa nhiều kali và magiê, có thể giúp ổn định tim mạch. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều nước và kali giúp kích thích nhịp tim hoạt động tốt hơn. Anthocyanins, chất chống oxy hóa có trong vỏ cà tím, có tác dụng phòng chống ung thư. Cà tím cũng chứa axit ascorbic, vitamin nhóm B, caroten, giúp kháng viêm hiệu quả. Ăn cà tím còn giúp kiểm soát đường huyết, giảm cân, cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng.