Nguy cơ phình động mạch não ở người trẻ và cách phòng tránh

Nguy cơ phình động mạch não ở người trẻ và cách phòng tránh

Phình động mạch não là tình trạng phình ra ở vùng động mạch não, có thể gây vỡ mạch máu và chảy máu trong não, đe dọa tính mạng người bệnh Hãy cảnh giác với triệu chứng đau đầu thường gặp ở người trẻ, để phòng ngừa nguy cơ vỡ phình động mạch não

Gần đây, có nhiều trường hợp xuất huyết dưới nhện do vỡ phình động mạch não ở người trẻ và trung niên đã được ghi nhận. Bệnh thường xảy ra đột ngột, người bệnh cảm thấy đau đầu dữ dội và sau đó mất ý thức.

Hình ảnh của một số trường hợp vỡ phình động mạch não gần đây:

Nguy cơ phình động mạch não ở người trẻ và cách phòng tránh

Nguy cơ phình động mạch não ở người trẻ và cách phòng tránh

Vỡ phình động mạch não có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, thường thấy nhiều nhất ở nhóm tuổi 40 - 60 và có xu hướng tăng cao ở người trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra đột quỵ do xuất huyết ở người trẻ. Bệnh nguy hiểm này gây ra khoảng 10 - 15% số ca tử vong trước khi đến bệnh viện và khoảng 50% số ca tử vong trong tháng đầu sau khi phình mạch vỡ.

Bệnh có tiến triển âm thầm trong nhiều năm, các triệu chứng phụ thuộc vào tình trạng của túi phình mạch (hình dạng, kích thước, cổ túi phình...)

Hầu hết người mắc bệnh đều không có triệu chứng khi không phình mạch bị vỡ. Có một số triệu chứng xuất hiện khi túi phình áp lực lên dây thần kinh và mạch máu não, bao gồm: đau đầu thường xuyên, kéo dài không rõ nguyên nhân, thường xảy ra ở một bên đầu, dùng thuốc giảm đau thông thường không giúp hoặc giúp ít, kèm theo chóng mặt, buồn nôn, thậm chí khiến người bệnh mất ngủ kéo dài.

Nguy cơ phình động mạch não ở người trẻ và cách phòng tránh

Nhìn đôi hoặc mất thị lực một bên mắt hoặc mi mắt một bên bị sụp.

Tê hoặc yếu một bên mặt hoặc một bên cơ thể.

Phình mạch não nếu bị vỡ sẽ dẫn đến xuất huyết dưới màng não hoặc trong nhu mô não. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, bị mô tả là "cơn đau đầu sét đánh" - đau đầu xảy ra đột ngột như cú đấm mạnh vào đầu, gây choáng váng, xây xăm, cứng cổ, nôn mửa, nhìn mờ hoặc nhìn đôi. Một số trường hợp có cơn co giật, mất ý thức và thậm chí tử vong nếu xuất huyết nặng và chèn ép vào vùng thân não.

Nguyên nhân của bệnh có thể do di truyền, như cha/mẹ/anh/chị em ruột mắc bệnh phình mạch não, bệnh thận đa nang, loạn sản sợi cơ... Ngoài ra, các yếu tố gây suy yếu thành mạch máu bao gồm: hút thuốc lá lâu dài, tăng huyết áp không kiểm soát, sử dụng các chất gây nghiện như cocain và rượu, hoặc tập luyện thể thao quá mức; do chấn thương hoặc các bệnh lý nhiễm trùng thần kinh gây ra...

Các tình huống gây vỡ mạch não thường liên quan đến áp lực máu tăng cao do cảm xúc mạnh, cơn tức giận đột ngột, hoặc tình trạng căng thẳng liên tục.

Làm việc quá sức để nâng, mang hoặc đẩy vật nặng như tạ hoặc đồ vật có thể gây tăng huyết áp và gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh.

Để điều trị và dự đoán khả năng vỡ của các túi phình động mạch não, bác sĩ sẽ xem xét kích thước, hình dạng, vị trí, sự phát triển theo thời gian và tuổi của bệnh nhân.

Khi chưa có triệu chứng của việc vỡ, các phình mạch thường được phát hiện ngẫu nhiên khi bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe hoặc khi điều trị các bệnh lý liên quan tới hình ảnh não bộ như CT hoặc MRI não.

Nguy cơ phình động mạch não ở người trẻ và cách phòng tránh

Vì vậy, để phát hiện bệnh sớm, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là nếu có người thân từng mắc đột quỵ do vỡ mạch não… Khi phát hiện có phình mạch não, hãy tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và đến khám theo lịch hẹn. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần nhập viện sớm để kiểm tra và điều trị.

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh này, bạn nên xây dựng những thói quen lành mạnh như không hút thuốc lá, không sử dụng chất kích thích hoặc rượu bia, giảm căng thẳng trong cuộc sống và công việc,…