Nền tảng giá trị miễn phí thu hút đông đảo người dùng

Nền tảng giá trị miễn phí thu hút đông đảo người dùng

Một số mạng xã hội và nền tảng trực tuyến đã áp dụng thu phí, tuy không được người dùng đón nhận lúc đầu nhưng dần dần có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn và tối ưu hóa dịch vụ dài hạn

, Facebook đang xem xét thu phí người sử dụng từ châu Âu để truy cập vào Facebook và Instagram mà không bị quấy rối bởi quảng cáo. Phí hàng tháng cho người dùng di động là 14 USD và cho phiên bản trên máy tính là 10,5 USD. Nếu không muốn trả phí, người dùng sẽ được yêu cầu chấp nhận xem quảng cáo cá nhân hóa. Facebook hy vọng rằng việc thu phí sẽ giúp tăng doanh thu của họ.

Không chỉ Meta, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của tỷ phú Elon Musk cũng sẽ ra mắt 3 gói dịch vụ thu phí mới cho người dùng, bao gồm gói cơ bản, gói tiêu chuẩn và gói gia tăng.

Theo thông tin từ Bloomberg, 3 gói trả phí này có sự khác biệt về số lượng quảng cáo hiển thị cho người dùng. Cụ thể, người dùng gói cơ bản sẽ nhận được số lượng quảng cáo tương tự như tài khoản miễn phí hiện tại, người dùng gói tiêu chuẩn chỉ thấy được một nửa số lượng đó, còn người dùng gói cao cấp nhất sẽ không bị làm phiền bởi quảng cáo. Điều này cho thấy Elon Musk muốn áp dụng phương pháp thu phí cho tất cả người dùng trên nền tảng này.

Lưu ý, vào tháng 7 năm 2023, ông Elon Musk thông báo rằng công ty đang mắc phải khó khăn tài chính do doanh thu quảng cáo giảm 50%. X có thể thúc đẩy người dùng do dự trở thành khách hàng trả phí bằng cách cung cấp nhiều cấp độ thanh toán.

Netflix, nền tảng xem phim trực tuyến, chính thức loại bỏ tính năng xem miễn phí trên điện thoại thông minh Android ở Việt Nam kể từ ngày 1-11. Đầu tháng 10 năm 2023, nhiều thuê bao đã nhận được thông báo về "thay đổi trạng thái thành viên của dịch vụ". Các tài khoản này sẽ không thể sử dụng dịch vụ nếu không nâng cấp lên gói trả phí với giá từ 70.000 đồng/tháng.

Netflix áp dụng gói thuê bao miễn phí tại Việt Nam kể từ tháng 11-2021, tuy nhiên chỉ áp dụng cho người dùng sử dụng điện thoại thông minh Android. Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới với ưu đãi này, sau Kenya. Động thái dừng cung cấp dịch vụ miễn phí được cho là một phần trong kế hoạch tăng trưởng doanh thu và số lượng thuê bao của nền tảng xem phim trực tuyến này.

Nền tảng giá trị miễn phí thu hút đông đảo người dùng

Người dùng Netflix đã nhận được thông báo về kế hoạch dừng cung cấp dịch vụ miễn phí trên nền tảng này. Ảnh: VIẾT VINH

Xu thế không thể bỏ qua

Dù không nằm trong kế hoạch thu phí của Meta, thị trường Việt Nam vẫn gây lo ngại khi có nguy cơ bắt chước động thái thu phí ở thị trường châu Âu và áp dụng vào các thị trường khác. Người dùng như anh Hải Anh đã phỏng đoán rằng Meta có thể không chỉ yêu cầu trả phí cho phiên bản không có quảng cáo mà còn sẽ áp dụng phí để sử dụng các tính năng mới trong tương lai.

Anh Xuân Thái, một người dùng mạng xã hội, cho rằng Meta áp dụng mức phí quá cao cho thị trường châu Âu. Theo anh Thái, việc truy cập Facebook mà không có quảng cáo đã tốn khoảng 300.000 đồng mỗi tháng, tức gấp gần 10 lần so với việc chặn quảng cáo trên YouTube, chỉ với 390.000 đồng mỗi năm.

"Netflix sắp ngừng cung cấp dịch vụ xem phim miễn phí, và Meta cũng đang có kế hoạch thu phí - dù chưa ở thị trường Việt Nam. Nếu nhiều nền tảng miễn phí bắt đầu thu phí cùng nhau, người dùng sẽ phải trả một khoản tiền cố định. Trong khi đó, việc truy cập và sử dụng các nền tảng số đã trở thành thói quen và thậm chí hỗ trợ công việc" - một người dùng mạng xã hội bày tỏ sự lo ngại.

Nền tảng giá trị miễn phí thu hút đông đảo người dùng

Số lượng người dùng và lượng truy cập hàng tháng của 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu trên toàn cầu. Nguồn: Exploding Topics; Đồ họa: CHI PHAN

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thu phí từ người dùng là một xu hướng không thể tránh khỏi. Ông Kiều My, Giám đốc Công nghệ tại Công ty RainScales (Mỹ), cho rằng thu phí có thể giúp tập đoàn công nghệ tìm thêm nguồn thu, nhưng điều quan trọng hơn là các nền tảng mong muốn lựa chọn người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ với những tính năng cao cấp, nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn. "Mối quan hệ hai bên này cung cấp động lực cho các tập đoàn công nghệ phát triển nhiều tính năng mới" - ông My nhận định.

Theo chuyên gia công nghệ Ngô Trần Vũ, các nền tảng đồng loạt đang có kế hoạch áp phí do đã đạt tới mức bão hòa về số lượng người dùng, gây khó khăn trong việc tăng trưởng và làm giảm doanh thu quảng cáo.

"Theo ông Vũ, việc áp phí là một biện pháp để khắc phục nguồn thu, đồng thời giảm bớt sự phiền toái cho người dùng do số lượng quảng cáo quá nhiều - với điều kiện mà họ sẵn sàng trả phí. Như vậy, các công ty công nghệ đã biến từ việc cung cấp sản phẩm miễn phí thành việc cung cấp sản phẩm miễn phí có điều kiện" - ông Vũ nhận xét.

Theo các chuyên gia, nhiều nền tảng trực tuyến vẫn cung cấp dịch vụ miễn phí nhưng tạo thu nhập bằng việc đặt quảng cáo và thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng để tiếp thị hoặc bán cho bên thứ ba. Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, một số người dùng sẽ chọn trả phí để sử dụng phiên bản "sạch" và giảm nguy cơ bị lợi dụng thông tin cá nhân.