Mỹ ngại AI cướp công việc: Sự thật đáng lo ngại về tương lai

Mỹ ngại AI cướp công việc: Sự thật đáng lo ngại về tương lai

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đang khiến nửa dân số Mỹ hoang mang về mất việc làm, đặc biệt khi công nghệ này phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau

Theo trích dẫn từ Tờ Bloomberg, một cuộc khảo sát của Hiệp hội nhân sự Mỹ (ASA) đã chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người Mỹ đang bận tâm về việc sự phát triển của công nghệ có thể khiến họ mất việc làm.

Theo báo cáo, 47% số người được hỏi đồng ý rằng hệ thống tự động hóa có thể dễ dàng thay thế cho họ trong nhiều ngành nghề. Đây là một tăng trưởng đáng chú ý so với năm 2017, khi mà chỉ có 27% số người được hỏi đã nghĩ rằng công nghệ tương lai, bao gồm robot và trí tuệ nhân tạo (AI), có thể thay thế cho họ.

Mỹ ngại AI cướp công việc: Sự thật đáng lo ngại về tương lai

Một cánh tay robot của Mitsubishi Electric đã được lập trình để sao chép cách làm trà của con người. (Ảnh: Getty Images)

"Chỉ trong một vài năm ngắn ngủi, nhận thức của người lao động về trí tuệ nhân tạo đã có những thay đổi đáng kể. Nhiều người trước đây đã coi các chương trình AI là công cụ hỗ trợ cho cuộc sống và công việc của họ. Nhưng hiện nay, họ đang lo lắng rằng AI có thể hoàn toàn thay thế mình", Giám đốc điều hành của Hiệp hội Dịch vụ Nhân lực Mỹ (ASA) Richard Wahlquist cho biết.

Theo khảo sát, công việc của những lao động làm trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ và nặng dễ bị thay thế bởi máy móc hơn so với công việc của nhân viên y tế.

Trong những người tham gia khảo sát, nhóm lao động trẻ gốc phi và Tây Ban Nha là nhóm có lo ngại nhất về những thay đổi trong thị trường việc làm do sự phát triển của công nghệ. Trong số các thành viên thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ 1995 đến 2012), khoảng 55% cho rằng công việc của họ có thể bị công nghệ thay thế.

Nhóm người Mỹ da trắng có vẻ ít lo lắng hơn về sự phát triển của robot hoặc trí tuệ nhân tạo, với hơn 60% cho biết họ không cảm thấy đe dọa.

Nói chung, khoảng 74% người được hỏi cho biết họ "hoàn toàn đồng ý" hoặc "một phần đồng ý" rằng việc gia tăng công nghệ tự động hóa có thể dẫn đến tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người từ mọi tầng lớp đều cho rằng việc sử dụng công nghệ tại nơi làm việc ngày càng gia tăng là một điều tốt, với hơn 30% đã sử dụng trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc. Những người được hỏi có cấp độ công việc cao hơn dường như hoan nghênh việc tự động hóa công nghệ tại nơi làm việc - trong khi 65% quản lý cấp cao cho rằng điều đó là tốt cho nhân viên lao động.

Cuộc khảo sát trực tuyến đã được tiến hành vào cuối tháng 6 với sự tham gia của 2.000 người trưởng thành trong độ tuổi lao động tại Hoa Kỳ.

Nguồn: BloombergĐừng thần thánh hóa khả năng lập trình của ChatGPT, một nghiên cứu vừa cho thấy chatbot AI này cũng không quá "cao cường"