Mỹ lên ngôi quốc gia tiêu thụ album K-pop lớn thứ hai thế giới

Mỹ lên ngôi quốc gia tiêu thụ album K-pop lớn thứ hai thế giới

Hoa Kỳ vượt Trung Quốc, trở thành quốc gia tiêu thụ album K-pop lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2023, với doanh số xuất khẩu album K-pop kỷ lục

Theo số liệu thống kê thương mại xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Hàn Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu album nhạc K-pop đạt 132,93 triệu USD, tăng 17,1% so với năm trước. Đây được xem là mức cao nhất trong nửa đầu năm từ trước đến nay.

Trong số đó, Nhật Bản tiếp tục là quốc gia nhập khẩu album K-pop nhiều nhất với giá trị 48,52 triệu USD, tiếp theo là Mỹ với 25,51 triệu USD. Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của ngành K-pop trong quá khứ, đã trượt xuống vị trí thứ ba với 22,64 triệu USD. Ngoài 3 thị trường lớn nói trên, Đức, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Hà Lan, Canada, Anh và Pháp cũng là những thị trường hàng đầu đối với album K-pop.

Mỹ lên ngôi quốc gia tiêu thụ album K-pop lớn thứ hai thế giới

Xuất khẩu album K-pop 6 tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận một mức cao kỷ lục.

Được các chuyên gia nhận định, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Mỹ là một điều đáng chú ý, vì Trung Quốc đã nắm giữ vị trí số 2 trên thị trường này từ năm 2012 cho đến năm ngoái, trừ chỉ năm 2020. Với việc trở thành cường quốc âm nhạc lớn nhất thế giới, thị trường Mỹ ngày càng trở nên phổ biến hơn và sự lan truyền của K-pop ở đây là một tín hiệu cho thấy thể loại nhạc này đang trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Minh chứng cho thấy trong nửa đầu năm này, các ngôi sao K-pop đã đạt được thành công đáng chú ý tại Mỹ - quê hương của âm nhạc pop. Đáng kể nhất là Jimin (BTS) với ca khúc chủ đề từ album solo đầu tay mang tên "Like Crazy", anh trở thành nghệ sĩ solo K-pop đầu tiên có bài hát lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard Mỹ, và vị trí số 1 không phải là điều xa lạ đối với ca khúc này.

Ngoài Jimin, cũng có sự thành công của các nhóm nhạc K-pop khác như Stray Kids và TXT khi đạt được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album chính Billboard, được biết đến với tên gọi là Billboard 200. Thậm chí, nhóm nhạc nữ Four Fifty đã tạo nên bất ngờ khi xuất hiện trong BXH Hot 100 của Billboard trong 16 tuần liên tiếp với ca khúc Cupid, gây tiếng vang lớn cho "phép màu của các idol vừa và nhỏ".

Luminate, một công ty phân tích thị trường âm nhạc tại Mỹ, đã công bố trong báo cáo giữa năm rằng khi xét trên tiêu chuẩn 10.000 bài hát phổ biến nhất, tiếng Hàn là ngôn ngữ thứ ba được phát trực tuyến nhiều nhất ở Mỹ, chỉ sau tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Mỹ lên ngôi quốc gia tiêu thụ album K-pop lớn thứ hai thế giới

Cường quốc Bắc Mỹ là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới và với sự gia tăng đáng kể của K-pop trong khu vực này, có thể thấy rõ rằng thể loại âm nhạc này đang trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Ngành công nghiệp K-pop đã bắt đầu "xâm chiếm" thị trường quốc tế từ những năm 2000, đầu tiên là ở Nhật Bản - thị trường âm nhạc lớn thứ hai trên thế giới. Sau đó, K-pop đã mở rộng phạm vi sang các nước Đông Á và đạt đỉnh cao vào giữa những năm 2010.

Trong thập kỷ trước, K-pop đã không ngừng phát triển và mở rộng. Các nhóm nhạc hàng đầu như BTS, BlackPink, TWICE... đã dẫn đầu và vượt qua những vấn đề khó khăn trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển của nhiều nghệ sỹ K-pop khác.

Choi Kwang-ho - Chủ tịch của Hiệp hội âm nhạc Hàn Quốc cho biết: "K-pop trước đây chỉ được đại diện bởi BTS và Blackpink tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng hiện nay đang dần xây dựng được vị thế riêng biệt trong thể loại âm nhạc này. Thường thì cần một thời gian để những nội dung thu hút sự chú ý tại một khu vực cụ thể. Sau khi BTS giành được giải thưởng tại Billboard Music Awards vào năm 2017, K-pop cũng phải trải qua vài năm để đạt được vị trí hiện tại".

Ông Choi cũng dự đoán rằng việc các thành viên BTS nhập ngũ khiến cho mức độ nổi tiếng toàn cầu của K-pop có thể suy yếu, nhưng các dự án solo của các thành viên còn lại và sự thành công của các nhóm nhạc em như Stray Kids và SEVENTEEN đã chứng tỏ sự thành công đáng kể. Hơn nữa, thành công của Cupid cũng chứng tỏ rằng K-pop vẫn có thể tăng thị phần trên thị trường trực tuyến. "Vì vậy tôi có thể nói rằng K-pop vẫn chưa đạt đến đỉnh cao và vẫn còn nhiều khả năng phát triển" - Chủ tịch của Hiệp hội âm nhạc Hàn Quốc nhận định.