Mượn sổ đỏ bố mẹ thế chấp vay ngân hàng được không?

Mượn sổ đỏ bố mẹ thế chấp vay ngân hàng được không?

Mượn sổ đỏ bố mẹ thế chấp vay ngân hàng: Điều kiện, quy trình và lưu ý

1. Mượn sổ đỏ bố mẹ thế chấp vay ngân hàng được không?

1.1. Điều kiện thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng: 

Thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng là một hình thức giao dịch dân sự. Để giao dịch này có hiệu lực, cần phải đáp ứng các điều kiện chung theo quy định của pháp luật dân sự. Cụ thể, các điều kiện sau đây phải được đáp ứng:

- Chủ thể tham gia giao dịch phải có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự theo quy định.

- Chủ thể tham gia giao dịch dân sự phải hoàn toàn tự nguyện theo ý muốn của mình.

- Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự phải tuân thủ các quy định của pháp luật, không vi phạm các điều cấm và không xâm phạm đạo đức xã hội.

Giao dịch phải tuân thủ các quy định hình thức theo luật pháp.

Ngoài việc tuân thủ các điều kiện giao dịch thế chấp, thực hiện quyền thế chấp sổ đỏ phải đáp ứng các điều kiện về đất được thế chấp theo quy định cụ thể của luật đất đai.

– Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Đất không có tranh chấp

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

– Vẫn trong thời hạn sử dụng đất

– Để thế chấp sổ đỏ, việc đăng ký quyền sử dụng đất là bắt buộc tại cơ quan đăng ký đất đai và chỉ có hiệu lực sau khi được ghi vào sổ địa chính.

Do đó, khi không đáp ứng đủ một trong bốn điều kiện trên, người sử dụng đất sẽ không có đủ điều kiện để thế chấp sổ đỏ.

Thế chấp tài sản là một giao dịch bảo đảm khi bên thế chấp sử dụng tài sản mà họ sở hữu để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ, nhưng không chuyển giao tài sản cho bên nhận thế chấp. Thay vào đó, bên thế chấp chỉ giao các giấy tờ liên quan đến tài sản đó. Biện pháp thế chấp là một phương thức bảo đảm phổ biến, vì nó không yêu cầu chuyển giao tài sản.

Trong trường hợp thế chấp sổ đỏ, chủ sở hữu đất sử dụng quyền sử dụng đất của mình để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ với bên nhận thế chấp, nhưng không chuyển giao đất cho bên nhận thế chấp. Thay vào đó, chủ sở hữu chỉ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận thế chấp. Luật đất đai cho phép người sử dụng đất có quyền thế chấp quyền sử dụng đất mà họ sở hữu cho các tổ chức tín dụng.

Khoản 1 Điều 119 Luật Nhà ở năm 2014 rèn luyện việc thu thập bảo đảm, người bảo đảm phải là chủ sở hữu hoặc có sự cho phép, ủy quyền từ chủ sở hữu để thực hiện giao dịch này.

Do đó, để thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất, đất đó phải thuộc sở hữu của người bảo đảm hoặc được chủ sở hữu ủy quyền. Ngoài ra, hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phải được công chứng và chứng thực.

1.2. Mượn sổ đỏ của bố mẹ thế chấp vay ngân hàng được không: 

Theo quy định, chỉ người đứng tên trên sổ đỏ mới được thế chấp vay ngân hàng. Vì vậy, để mượn sổ đỏ của bố mẹ thế chấp ngân hàng, có hai trường hợp có thể xảy ra: 

Trường hợp 1: Bố mẹ đứng tên trên sổ đỏ sẽ thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng, sau đó chuyển đổi số tiền vay đó cho con. 

Trường hợp 2: Khi bố mẹ cần ủy quyền cho con thực hiện việc thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng, họ cần lập hợp đồng ủy quyền và thực hiện việc công chứng tại văn phòng công chứng.

2. Quy trình, thủ tục thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng: 

2.1. Hồ sơ cần chuẩn bị khi mượn sổ đỏ bố mẹ thế chấp vay ngân hàng:

Trong trường hợp thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng chính chủ hoặc được ủy quyền, thủ tục cần thực hiện tương tự và chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

– Chứng minh thư/thẻ căn cước công dân của người vay và của bố/mẹ 

– Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người vay và của bố mẹ 

– Giấy tờ chứng minh thu nhập

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Trường hợp vay theo ủy quyền yêu cầu có giấy ủy quyền được công chứng và chứng thực. Điều này đòi hỏi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ, bởi nếu không đảm bảo điều này về hồ sơ vay thế chấp thì ngân hàng sẽ không tiến hành cho vay.

2.2. Thủ tục thực hiện thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng:

. Sau khi đã thoả mãn tất cả các yêu cầu và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay thế chấp sổ đỏ của bố mẹ, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đến ngân hàng để đăng ký vay thế chấp sổ đỏ và nhận sự tư vấn về việc vay vốn thế chấp, bao gồm số tiền vay và lãi suất.

Bước 2: Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin về bố mẹ và các hồ sơ, giấy tờ đã sẵn sàng.

Bước 3: Sau đó, chờ ngân hàng xác nhận và kiểm tra thông tin về gia đình và mảnh đất cầm cố.

Bước 4: Nếu đơn đăng ký được chấp thuận, ngân hàng sẽ thực hiện đánh giá giá trị của mảnh đất. Sau đó, đưa lên người có thẩm quyền để phê duyệt và xác định mức vay phù hợp cho khách hàng đăng ký.

Bước 5: Sau khi đã thoả đủ tất cả các điều kiện, ngân hàng sẽ liên hệ với khách hàng để tiến hành ký và hoàn tất hợp đồng.

Để hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có hiệu lực, nó phải được công chứng và việc công chứng sẽ được tiến hành tại văn phòng công chứng thuộc phạm vi của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương.

Khi đã ký hợp đồng thế chấp tài sản, bất kể là tổ chức tín dụng hay cá nhân, đều phải đăng ký quyền sử dụng đất để thế chấp, nếu không sẽ không có hiệu lực.

3. Những lưu ý khi thực hiện thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng: 

- Việc lựa chọn bố mẹ làm người thế chấp đất để vay tiền ngân hàng có thể gặp phải một số khó khăn, ví dụ như các Ngân hàng đòi hỏi người thế chấp phải đáp ứng các điều kiện như độ tuổi, không có nợ xấu ở bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nào, số dư nợ hiện tại của bố, mẹ, con cái không vượt quá mức khoản thu nhập định trước của ngân hàng... Vì vậy, chỉ nên sử dụng sổ đỏ đứng tên bố mẹ để thế chấp khi thực sự cần thiết...

– Khi có vật phụ, lưu ý về việc thế chấp đất và tài sản gắn liền với đất như sau: Nếu toàn bộ hoặc một phần bất động sản được thế chấp có vật phụ, thì vật phụ đó cũng được xem là tài sản thế chấp, trừ khi có thỏa thuận khác.

– Trong thực tế, đã xuất hiện trường hợp con cái lấy trái ý giấy tờ nhà đất của bố mẹ để thế chấp mà không có sự đồng ý của bố mẹ. Trong trường hợp này, ngay cả khi khoản vay đã được duyệt, ngân hàng sẽ không tiến hành giải ngân nếu chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục cần thiết. Đặc biệt, khi ký giao dịch đảm bảo, cần có sự tham gia ký kết của cả bố và mẹ, điều này có thể gây khó khăn và phiền phức.

– Khi sử dụng tài sản như đất, nhà để thế chấp để vay tiền, người sở hữu và sử dụng cần chú ý đến việc tài sản có thể được xử lý như sau:

+ Nếu bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc không thực hiện đúng nghĩa vụ được đảm bảo, đến hạn thực hiện.

Bên phải tuân thủ nghĩa vụ được cam đảm trước thời hạn khi vi phạm theo thỏa thuận hoặc quy định của luật.

Trường hợp khác được quy định bởi các bên hoặc luật.

Trong trường hợp tài sản đặt cược bị xử lý, bên đặt cược và bên nhận cược có quyền thỏa thuận về các phương pháp xử lý tài sản đặt cược, bao gồm đấu giá tài sản, tự bán tài sản hoặc chấp nhận chính tài sản khác để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên đặt cược. Nếu không có thỏa thuận, tài sản sẽ được bán đấu giá, trừ khi có quy định khác theo luật.

Do đó, nếu đến hạn thanh toán hoặc trả lãi mà người đặt cược không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, đồng nghĩa với vi phạm nghĩa vụ với Ngân hàng, bên đặt cược (người có Sổ đỏ) sẽ phải tự trả các khoản tiền đó, nếu không sẽ bị xử lý đặt cược (thường là bị bán đấu giá). Điều này cho thấy khi cho vay tiền cho người khác bằng cách đặt cược Sổ đỏ, người cho vay phải thật sự nhận thức được hậu quả pháp lý xảy ra khi người đặt cược không trả tiền, để quyết định liệu có cho vay hay không.

Những văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết: 

Bộ luật Dân sự năm 2015;

Luật đất đai năm 2013;