Mưa lớn bao phủ Miền Bắc, nhiều địa điểm lên đến trên 200mm

Mưa lớn bao phủ Miền Bắc, nhiều địa điểm lên đến trên 200mm

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày, với nhiều nơi có lượng mưa vượt 200mm Nắng nóng sẽ giảm từ ngày 23/6 và thay vào đó là mưa vừa, mưa to và dông rải rác, đặc biệt có nơi mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ giảm dần. Từ chiều tối và đêm từ ngày 23 đến 25/6, khu vực này có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to và dông rải rác, đặc biệt có những nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150 mm/đợt, có những nơi có lượng mưa trên 200 mm/đợt. Từ ngày 27 đến 29/6, Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và đêm.

Các tỉnh, thành từ Thanh Hóa đến Phú Yên cũng sẽ giảm nhiệt từ ngày 24/6 và có mưa rào, dông rải rác vào chiều tối và đêm từ ngày 25/6 đến 30/6. Trong đó, đêm từ ngày 23 đến 27/6, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, với mức độ mưa từ vừa đến to.

Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có thời tiết mưa rào và dông xảy ra vào buổi chiều và ban đêm trong những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Trong thời gian mưa dông, cần cảnh giác với nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió mạnh. Mưa lớn có thể gây ngập úng tại những vùng thấp và lõm.

Trong thời gian tới, dự báo nắng nóng sẽ quay trở lại ở Bắc Bộ và Trung Bộ vào tháng 7. Nhiệt độ trên toàn quốc dự kiến sẽ cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ, với mức tăng từ 0,5-1 độ C ở các khu vực khác và từ 1-1,5 độ C ở Bắc và Trung Trung Bộ.

Trong thời gian này, lượng mưa trên hầu hết khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%. Tuy nhiên, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mức tăng từ 5-10%, trong khi Trung Trung Bộ chỉ tăng từ 5-15%.

Thời kỳ này khả năng xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Trung Bộ.