Một bạn trẻ 20 tuổi mắc nhồi máu não, bác sĩ kinh ngạc vì tuổi thật của mạch máu: Nguyên nhân gì đã gây ra?

Một bạn trẻ 20 tuổi mắc nhồi máu não, bác sĩ kinh ngạc vì tuổi thật của mạch máu: Nguyên nhân gì đã gây ra?

Một nam thanh niên 20 tuổi ở Trung Quốc gặp hiện tượng mạch máu như người 50 tuổi sau khi bị nhồi máu não vào tháng 8 vừa qua Bài viết này sẽ xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này

Thanh niên 20 tuổi có mạch máu như người 50, 60 tuổi

Vào tháng 8 năm 2023, giống như mọi ngày bình thường, Tiếu Hoa (tên nhân vật đã được thay đổi) thức dậy và ăn bữa sáng ở căng tin trường đại học rồi lên giảng đường. Tuy nhiên, khi bước đến gần cửa sổ của phòng học, Tiếu Hoa đột nhiên cảm thấy tê và lạnh ở các ngón tay và bàn tay phải. Sau đó má và môi của anh cũng có cảm giác tương tự, và đồng thời Tiếu Hoa bắt đầu cảm thấy chóng mặt, choáng váng và ngất xỉu.

Tiếu Hoa kể lại: “Lúc đầu tôi nghĩ bản thân bị căng cứng cổ do ngủ sai tư thế nên tôi đã xoa bóp tay và mặt. Tuy nhiên, cảm giác tê cứng không hề biến mất mà còn lan rộng ra, đến khi toàn bộ cánh tay phải của tôi tê liệt hoàn toàn”.

Sau đó, Tiếu Hoa đã được đưa đi cấp cứu tại Khoa cấp cứu Bệnh viện số 3, Đại học Tôn Trung Sơn, Trung Quốc bởi bạn học và giáo viên.

Bác sĩ Uông Cầu Tinh, Trưởng khoa phẫu thuật mạch máu não, Bệnh viện số 3, Đại học Tôn Trung Sơn cho biết Tiếu Hoa đã nhập viện trong trạng thái yếu chi, hôn mê. Do đó, ngay lập tức các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm máu, điện tâm đồ, CT vùng đầu và các xét nghiệm khác cho bệnh nhân.

Kết quả khám cho thấy bên trái của bệnh nhân bị phù não và lưu lượng máu giảm trong vùng cấp máu động mạch não giữa. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu nội sọ lớn.

Một bạn trẻ 20 tuổi mắc nhồi máu não, bác sĩ kinh ngạc vì tuổi thật của mạch máu: Nguyên nhân gì đã gây ra?

Kết quả kiểm tra vùng đầu của Tiếu Hoa. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Nhồi máu não là một biến chứng tim mạch cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Đây là một tình trạng bệnh lý xảy ra khi các động mạch trong não bị hẹp hoặc tắc nghẽn, hoặc do huyết áp thấp, dẫn đến thiếu máu cung cấp cho não. Điều này gây suy giảm chức năng và rối loạn hoạt động của các phần bị ảnh hưởng trong não. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây tổn thương não do thiếu oxy và glucose.

Ban đầu, Tiếu Hoa đã được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết rTPA (Alteplase) nhưng không có hiệu quả. Vì vậy, các bác sĩ tiếp tục tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ổn định huyết khối trong động mạch não để loại bỏ cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công và Tiếu Hoa sau đó tiếp tục điều trị tại bệnh viện để cải thiện tuần hoàn, thực hiện châm cứu và thực hiện các bài tập phục hồi chức năng.

Tiếu Hoa cho biết: "Sau 2 tháng điều trị, hiện tại tình trạng sức khỏe của tôi đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, đôi khi khi tôi đứng dậy, tôi vẫn trải qua hiện tượng hoa mắt tương tự như bị hạ đường huyết".

Bác sĩ Uông nói rằng đây là bệnh nhân trẻ tuổi nhất trong số những người đã phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ huyết khối mà khoa chúng tôi từng điều trị.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, bác sĩ cũng phát hiện rằng tình trạng xơ cứng của các động mạch trong cơ thể Tiếu Hoa rất nghiêm trọng, kể cả đối với các động mạch ở trái tim. Bác sĩ Uông cho biết rằng thông thường, độ đàn hồi và hình dáng của các động mạch của một người trẻ 20 tuổi sẽ tốt hơn và đều đặn hơn. Tuy nhiên, Tiếu Hoa chỉ mới 20 tuổi nhưng các động mạch của anh ta đã bị xơ cứng giống như người ở độ tuổi 50, 60.

Nguyên nhân gây nhồi máu não

Lý giải về nguyên nhân khiến Tiếu Hoa mắc nhồi máu não khi còn trẻ, chuyên gia y tế Uông cho biết rằng nhồi máu não ở người trẻ thường có liên quan đến các yếu tố như:

- Thói quen sống không lành mạnh

Ví dụ, người trẻ cảm thấy áp lực từ việc học và công việc, thường thức khuya làm cho sức khỏe suy yếu. Căng thẳng, thiếu nghỉ ngơi và ít hoạt động cũng góp phần gây tổn hại cho hệ tuần hoàn não.

Bên cạnh đó, nếu có chế độ ăn uống không tốt, ăn quá nhiều mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, và nắm bữa nhiều muối,... có thể gây tăng cân và béo phì, làm tăng nguy cơ bị xơ cứng và hẹp mạch máu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu não ở người trẻ.

Những người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ mắc nhồi máu não cao hơn do sự hiện diện của nicotin và các chất độc hại khác trong thuốc lá.

Một bạn trẻ 20 tuổi mắc nhồi máu não, bác sĩ kinh ngạc vì tuổi thật của mạch máu: Nguyên nhân gì đã gây ra?

Chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh có thể gây thừa cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh nhồi máu não (Ảnh minh họa)

Các yếu tố bệnh lý như bệnh tim, bệnh động mạch (rung tâm nhĩ, bệnh van tim hoặc viêm nội tâm mạc, tiền sử huyết khối), dị dạng mạch máu, huyết áp cao, đái tháo đường, viêm mạch trong các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ,...sẽ tăng nguy cơ mắc nhồi máu não.

Chấn thương vùng đầu cổ

Các vết thương xảy ra ở vùng đầu và cổ do tai nạn có thể làm xoắn vặn hoặc kéo giãn các động mạch, gây ra sự tắc nghẽn hoặc phình to các tĩnh mạch, hình thành huyết khối và có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gây ra sự thiếu máu não.

Dấu hiệu nhận biết nhồi máu não

Khi mắc chứng đột quỵ do nhồi máu não, người bệnh có thể bộc lộ một số dấu hiệu nhận biết trên cơ thể, ví dụ như dấu hiệu viết tắt BE FAST:

B (Thăng bằng): Khi mắc đột quỵ, bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc duy trì thăng bằng khi di chuyển, cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và mất khả năng điều phối chuyển động.

E (Mắt): Vấn đề về thị lực là một dấu hiệu khác của bệnh nhân sau đột quỵ, như nhìn mờ, mất khả năng nhìn về một điểm nào đó bên trái hoặc bên phải.

F (Mặt): Bệnh nhân có thể bị một nửa khuôn mặt chai sụp, miệng bị méo.

A (Cánh tay): Bệnh nhân có thể bị yếu hoặc tê liệt một nửa cánh tay, không thể nắm bất kỳ đồ vật nào.

S (Nói): Bệnh nhân không thể nói chuyện một cách bình thường và có thể nói nhịu giọng hoặc ngọng.

T (Thời gian): Khi nhận ra các dấu hiệu của đột quỵ, cần nhanh chóng tận dụng "thời gian vàng" để đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được bác sĩ cấp cứu trong thời gian ngắn nhất.