Mối quan hệ hợp tác VNG và Tencent: Những con số ấn tượng về bản quyền game và mở rộng thị trường Đông Nam Á

Mối quan hệ hợp tác VNG và Tencent: Những con số ấn tượng về bản quyền game và mở rộng thị trường Đông Nam Á

VNG và Tencent: Hợp tác đáng chú ý! Với hơn 2200 tỷ tiền bản quyền chi trả trong 3,5 năm, VNG đã được ưu tiên phát hành game tại 6 nước Đông Nam Á trong 5 năm Hiện Tencent sở hữu 57 triệu cổ phiếu VNG và có thể nâng tỷ lệ biểu quyết lên 23,2% với 65,15 triệu cổ phiếu sắp tới

Mối quan hệ hợp tác VNG và Tencent: Những con số ấn tượng về bản quyền game và mở rộng thị trường Đông Nam Á

Vào ngày 23/8 vừa qua, VNG Limited đã chính thức gửi hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 đến Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Tài liệu này đã tiết lộ mối quan hệ sở hữu và quan hệ kinh doanh giữa VNG và Tencent.

Theo đó, VNG đã hợp tác với nhiều nhà phát hành trên toàn cầu để phát hành các game tại Việt Nam. Đáng chú ý là hai tựa game phổ biến nhất là Võ Lâm Truyền Kỳ của Kingsoft và PUBG Mobile của Tencent. Theo thông tin từ VNG, trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, hai tựa game này góp phần đáng kể vào doanh thu của công ty với tỷ lệ tương ứng là 30,6%, 40,7% và 29,4%.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tổng số tiền đóng góp từ hai tựa game này lần lượt là 34,3% và 27%.

VNG đã thông báo rằng công ty đã đạt được thỏa thuận với các công ty con của Tencent để đảm bảo rằng Tencent sẽ không canh tranh với VNG trong việc phát hành, vận hành và phân phối game tại Việt Nam. Đồng thời, VNG cũng được ưu tiên phát triển game di động và game PC của Tencent tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Sinagpore và Thái Lan trong 5 năm.

Trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022, VNG đã chi khoản tiền bản quyền cho Tencent với các số tiền lần lượt là 545,4 tỷ đồng, 691,4 tỷ đồng và 634,4 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, VNG đã tiếp tục chi khoảng 360,3 tỷ đồng tiền bản quyền. Tổng cộng trong suốt 3 năm rưỡi qua, tổng số tiền đã trả là 2.231 tỷ đồng.

Rủi ro khi hợp tác với các công ty lớn

Về việc hợp tác với Kingsoft và Tencent cũng như các nhà phát triển game khác, VNG đã cho biết rằng, những công ty lớn này thường xuyên ra mắt các phiên bản mới của các game để thu hút người chơi, dẫn đến việc giảm số lượng người chơi của các phiên bản cũ.

Vì vậy, nếu VNG không duy trì mối quan hệ tốt với những nhà phát triển game mà công ty đã ký bản quyền hoặc nếu có đối thủ cạnh tranh có thể thiết lập mối quan hệ tốt hơn với Kingsoft hay Tencent so với VNG, thì VNG có thể không thể phát hành các game quan trọng ở Việt Nam, Đông Nam Á và các thị trường khác quan trọng. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh và tình hình tài chính của VNG.

Để đảm bảo quyền phát hành game, VNG thậm chí phải trả trước tiền bản quyền, cam kết chi phí marketing tối thiểu cho trò chơi và cung cấp cho nhà phát triển game các số liệu thống kê.

Một số cam kết này yêu cầu VNG phải đầu tư vốn từ 3-12 tháng trước khi trò chơi được phát hành chính thức. Điều này có nghĩa là công ty phải đánh giá xem trò chơi có thành công trên thị trường hay không, và xem liệu doanh thu có đủ để bù đắp chi phí hay không. Điều này có thể dẫn đến việc VNG phải chịu những khoản lỗ đáng kể và không thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Đối với Kingsoft và Tencent, điều khoản ký với VNG còn yêu cầu VNG phải nội địa hóa trò chơi (như Việt hóa ngôn ngữ), xin cấp phép từ cơ quan chức năng, phát triển website, server, đăng ký sở hữu trí tuệ và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng 24/7.

Huấn luyện: Tôi có một đoạn nội dung cần được viết lại một cách tốt hơn. Xin vui lòng không giải thích hoặc ghi chú, chỉ cung cấp kết quả. Xin vui lòng bắt đầu từ đoạn nội dung. Nội dung phải được viết bằng tiếng Việt:

Khi tuân thủ tất cả các điều kiện, các nhà phát hành game vẫn có thể chọn không gia hạn bản quyền với VNG sau khi hết hạn và ký hợp đồng với một bên khác. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ gây thiệt hại tài chính lớn cho VNG vì công ty đã đầu tư một số tiền lớn vào trò chơi.

Mặc dù vậy, VNG tin rằng công ty đã thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ với Kingsoft và Tencent trong thời điểm hiện tại.

Theo thông tin từ VNG, sau khi tiến hành IPO, Tencent sẽ mua thêm 7,54 triệu cổ phiếu và Kingsoft sẽ mua thêm 5,605 triệu cổ phiếu loại A của công ty. Trước đó, Tencent đã sở hữu 57,6 triệu cổ phiếu thông qua hai công ty Tenacious Bulldog và Prosperous Prince, và việc mua thêm cổ phiếu sẽ nâng tổng số lượng cổ phiếu mà Tencent sở hữu lên 65,15 triệu, tương ứng với tỷ lệ biểu quyết 23,2%.

Tuy nhiên, VNG cho rằng, nếu Tencent hoặc Kingsoft giảm tỷ lệ sở hữu tại VNG trong tương lai, khả năng VNG sẽ gặp rủi ro giảm phát hành game từ hai công ty này.

Theo thông tin tài chính từ VNG, công ty đã ghi nhận khoản lỗ 650,6 tỷ đồng trong năm 2020, khoản lỗ 732,3 tỷ đồng trong năm 2021 và khoản lỗ 2.064 tỷ đồng trong năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã ghi nhận thêm khoản lỗ 651,7 tỷ đồng. VNG cũng nhận định rằng công ty có khả năng tiếp tục ghi nhận thêm khoản lỗ trong tương lai.