Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

Bi Rain và sự gắn kết với biển đen im lặng đã gây tranh cãi Nhiều nghệ sĩ, thậm chí nhóm nhạc nổi tiếng, từng phải trải qua quá khứ khó quên khi hàng ngàn người tắt lighstick tẩy chay Nhưng liệu Bi Rain có thể vượt qua cơn ác mộng này? Discover more in this intriguing article

Các hình ảnh khán giả tắt lightstick trong lúc Bi Rain trình diễn tại KCON LA 2023 đã gây ngạc nhiên cho nhiều người vì lâu rồi không có tình trạng "biển đen im lặng" xảy ra trong làn sóng Kpop. Liệu Bi Rain có thực sự bị tẩy chay?

Theo nhiều video và hình ảnh ghi lại, không phải tất cả mọi người có mặt đều có thái độ tẩy chay. Tuy nhiên, ít nhiều đã phản ánh một phần khán giả biểu hiện thái độ chống đối việc có nam nghệ sĩ này có mặt.

Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

Nhiều người cho rằng Bi Rain nên chịu trách nhiệm za "biển đen im lặng" do cách anh ta đối xử với các nghệ sĩ dưới trướng là tệ hại.

Trên sân khấu, Bi Rain trình diễn với sự cuồng nhiệt. Anh không bị ảnh hưởng bởi tiếng reo hò và cổ vũ của khán giả xung quanh. Ánh sáng sân khấu hòa hợp, có lẽ Bi Rain không biết về những chỉ trích mạnh mẽ đối với màn trình diễn của mình trên X (hAY Twitter). Các hình ảnh chỉ ra sự không hài lòng của khán giả, thậm chí có những cử chỉ không lịch sự trước màn trình diễn của Bi Rain, thu hút sự quan tâm lớn. Với vị thế là một trong những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Hàn Quốc, nhiều người không hiểu vì sao nam ca sĩ bị ghét như vậy.

Lý do gây phẫn nộ của Bi Rain là anh không chú trọng vào nhóm nhạc Ciipher mà anh cùng mình "nhào nặn", mà chỉ tập trung vào sự nghiệp cá nhân. 4/7 thành viên của Ciipher thông báo rời nhóm và hoạt động của những người còn lại cũng tạm dừng trong một thời gian. Bi Rain đã chuyển quyền sở hữu và quản lý nhóm nhạc cho một đơn vị khác. Tất cả những điều này khiến các fan của Ciipher không thể chấp nhận.

Đây không phải lần đầu Rain gây tranh cãi về vấn đề quản lý. Nhóm nhạc nam MBLAQ, một dự án do Rain dẫn dắt, từng cạnh tranh với Beast, nhưng đã trở nên yếu kém sau khi Rain rời bỏ.

Trong một tình huống gây phẫn nộ, diễn viên Ngôi nhà hạnh phúc đã bị hỏi về số tiền đã đầu tư cho Ciipher. Rain cười và trả lời một cách mỉa mai: "Với số tiền đó, tôi đã có thể mua một căn nhà. Thỉnh thoảng, tôi tự hỏi tại sao mình lại tạo ra những người như vậy".

Cơn ác mộng có tên gọi là "Biển Đen Im Lặng"

Biển Đen (Black Ocean) là hình thức trừng phạt đáng sợ và tiêu cực từ một số khán giả dành cho các nghệ sĩ Kpop. Theo hình thức này, khán giả tắt lightstick và điện thoại của họ, biểu thị sự lạnh nhạt và thờ ơ đối với nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc biểu diễn trên sân khấu. Khi tất cả đèn của lightstick đã được tắt sáng, khu vực khán đài sẽ trở nên tối tăm, tạo ra cảm giác như đang đứng trong "đại dương đen". Ngoài việc làm tổn thương tinh thần của các thần tượng, "Biển Đen Im Lặng" còn được xem như một vết đen vĩnh viễn đối với sự nghiệp của các thần tượng.

Hình thức phản kháng này thường xảy ra do sự cạnh tranh giữa các fandom. Điều này cũng đúng trong trường hợp của Bi Rain.

Vào năm 2008, SNSD bị tẩy chay tại Dream Concert, tạo ra một cuộc sóng chấn động trong cộng đồng Kpop. Họ phải biểu diễn trong một không gian "im lặng" kéo dài 10 phút, do đã gây ra "mối thù" với nhiều fandom, đặc biệt là fan hâm mộ của Super Junior, TVXQ, SS501.

Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

SNSD đã từng là nạn nhân của "biển đen" im lặng.

Trước khi 9 cô gái bước lên sân khấu, không khí trong sân vận động trở nên u ám. Các fan của các nhóm nhạc, ca sĩ khác thống nhất tắt lightstick, biểu hiện thái độ tẩy chay đối với nhóm nữ này thuộc SM. Thậm chí, họ vẫn tiếp tục gây tổn thương đến SNSD bằng cách liên tục kêu gọi tên nhóm Wonder Girls trong khi tân binh của SM biểu diễn.

Trong kỷ niệm khó quên, YoonA nhớ lại: "Trong khoảng mười phút đó, không có âm thanh hoặc tiếng vỗ tay từ đám đông. Chúng tôi biểu diễn trong một tĩnh lặng tuyệt đối". Hyoyeon, một thành viên khác, nói thêm: "Vì chúng tôi đang tập trung vào sân khấu, nên chúng tôi không nhận ra điều đó. Nhưng vì đã quá tối, chúng tôi chỉ thấy một vài ánh đèn màu hồng".

Trong số các nhóm nhạc Kpop, T-ARA cũng trải qua cảnh tượng tương tự khi họ phải đối mặt với "biển đen im lặng". Tại một buổi biểu diễn vào năm 2012, khi cả nhóm tiến lên sân khấu, đèn sáng theo phong cách fan (lightstick) ngay lập tức tắt, và tiếng reo hò tức thời ngừng lại, tạo nên một không gian khán đài trống rỗng. Năm 2015, nhóm lại phải đối mặt với sự tẩy chay tại Dream Concert, và tình hình còn tồi tệ hơn lần trước.

Tại Mama 2015, toàn sân vận động đã được phủ bởi màu đen khi Seventeen kết thúc màn trình diễn ca khúc "Mansae".

Cả BTS, nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, cũng đã trải qua trạng thái "biển đen" tại Melon Music Awards 2016. Theo nhiều khán giả và fan hâm mộ EXO, họ đã tắt lightstick khi BTS đang biểu diễn. Hành động này đã gây ra cuộc tranh cãi giữa hai nhóm fan EXO-L và ARMY (fan của BTS). Bất kể những thử thách bất lợi, BTS vượt qua EXO và trở thành nhóm nam hàng đầu thế hệ thứ 3, nổi tiếng trên toàn cầu.

Đại dương đen ảnh hưởng đến các nghệ sĩ Kpop như thế nào?

Thần tượng Kpop thường tìm nguồn cảm hứng từ đám đông. Sự hò reo và cổ vũ của khán giả với lighstick có thể tăng cường sự thành công của họ, trong khi sự im lặng tại "biển đen" có thể tạo ra một không gian lạnh lẽo, tác động tiêu cực đến tinh thần của họ.

Nếu có sự đối đầu giữa các nhóm fan, "đại dương đen" có thể gây tổn thương đến sự nghiệp của thần tượng. Mặc dù không có tác động lớn, nhưng những cuộc đụng độ thường xuyên của "đại dương đen" có thể gây suy giảm đáng kể về mức độ phổ biến của một nhóm.

Khi nhóm nhạc Kpop mất đi sự nổi tiếng, điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh như doanh số bán vé cho buổi biểu diễn, doanh số bán album, lượt nghe trực tuyến và kết quả bình chọn. Trong trường hợp tồi tệ nhất, lý thuyết, "đại dương đen" có thể góp phần vào sự tan rã của một nhóm.

Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

Mở màn cho Cuộc Hành trình Ám Ảnh của Bi Rain và Bí Ẩn Đằng Sau Biển Đen Im Lặng

Có nhiều ý kiến cho rằng đây là một kịch bản gây hại và cần phải được loại bỏ. Việc nghệ sĩ phải đối mặt với "đại dương đen" có thể khiến họ mất đi tự tin và thậm chí cả sự nghiệp.

Sau cơn sốc của cuộc tẩy chay, SNSD đã thể hiện sự tiến bộ bằng việc tạo ra nhiều hit liên tiếp, trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu tại Hàn Quốc vào thời điểm đó, với một cộng đồng người hâm mộ mạnh mẽ. Với đông đảo fan hâm mộ, "đại dương đen" đã trở thành nguồn động lực để SNSD thay đổi thực tại, vươn lên và đáp trả những lời sỉ nhục trước đây.

Cựu thành viên của nhóm Fink.l, Sung Yury, tiết lộ rằng cô đã đối mặt với sự tẩy chay ngay trong một buổi biểu diễn tại Trung Quốc. Nữ ca sĩ cho biết đây là một trải nghiệm chưa từng có và là một lời nhắc nhở về sức mạnh của văn hóa người hâm mộ trong ngành công nghiệp âm nhạc Kpop.