Man Utd đối diện nguy cơ bị cấm tham dự Champions League

Man Utd đối diện nguy cơ bị cấm tham dự Champions League

Man Utd đối diện nguy cơ bị cấm tham gia Champions League khi tỷ phú Jim Ratcliffe mua lại cổ phần CLB, vi phạm quy định của giải đấu hàng đầu châu Âu

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), 2 CLB cùng chủ sở hữu sẽ không thể tham gia cùng một giải đấu cúp châu Âu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến Manchester United.

Chủ sở hữu của CLB này định bán 25% cổ phần cho Jim Ratcliffe và trao toàn quyền quyết định về quản lý bóng đá cho tỷ phú người Anh. Ông cũng sở hữu CLB Nice và đội này hiện đang đứng thứ 2 tại Ligue 1.

Nếu cả Man Utd và Nice đều có vé dự Champions League, một trong hai đội sẽ bị loại khỏi giải đấu. Nếu vị trí của họ trong Ngoại hạng Anh và Ligue 1 là như nhau, Man Utd sẽ được ưu tiên do giải Ngoại hạng Anh được xếp hạng cao hơn trong danh sách ưu tiên của UEFA.

Man Utd và Nice sẽ chỉ có thể tham gia cùng một giải đấu châu Âu, nếu một trong hai dự Champions League, đội còn lại sẽ tham gia Conference League. UEFA muốn loại bỏ khả năng các đội gặp lại nhau trong Europa League thông qua việc rớt xuống từ vòng bảng Champions League.

Man Utd đối diện nguy cơ bị cấm tham dự Champions League

MU đang đối mặt nguy cơ bị cấm tham gia Champions League 2024/25.

Trước đó, UEFA đã xem xét 3 trường hợp liên quan đến việc sở hữu nhiều CLB, trong đó có Aston Villa và Vitoria de Guimaresas, Brighton và Union Saint-Gilloise, AC Milan và Toulouse. Cuối cùng, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu vẫn quyết định để cả 6 đội tham dự cúp châu Âu.

Tuy nhiên, để thực hiện điều này, mỗi đội cần thực hiện thay đổi trong cơ cấu quản lý, bao gồm việc giảm cổ phần của các nhà đầu tư trong 1 trong 2 CLB hoặc chuyển quyền kiểm soát và ra quyết định cho bên thứ ba.

Những thay đổi phức tạp khác bao gồm hạn chế về tài chính, việc không có đại diện của nhà đầu tư trong ban giám đốc CLB hoặc việc không thể bổ nhiệm giám đốc mới, cũng như không có quyền tham gia vào quyết định quan trọng trong nhiều CLB.

Từ mùa giải 2024/25, Champions League sẽ thay đổi cấu trúc từ 32 đội lên 36 đội, thi đấu theo mô hình "Thụy Sĩ" giống như cờ vua và một số môn thể thao điện tử. 36 đội tham dự giải sẽ được xếp hạt giống dựa trên thành tích trong quá khứ. Ở vòng đấu đầu tiên, đội hạt giống thứ nhất sẽ gặp đội hạt giống thứ 36, đội hạt giống thứ hai sẽ gặp đội hạt giống thứ 35. Ở vòng đấu thứ hai, các đội chiến thắng ở vòng đấu trước sẽ gặp nhau, các đội hòa sẽ gặp nhau và các đội thua sẽ gặp nhau.

Sau 10 vòng, 8 đội mạnh nhất sẽ lọt vào vòng 1/8. 16 đội tiếp theo sẽ thi đấu play-off để chọn ra 8 đội còn lại vào vòng 1/8. Các đội từ thứ 17 đến 24 sẽ xuống tham dự Europa League, trong khi 12 đội cuối cùng sẽ bị loại.