Mâm cúng Tết Đoan ngọ: Bí quyết khiến hàng 'cháy' với giá trị vượt trội!

Mâm cúng Tết Đoan ngọ: Bí quyết khiến hàng 'cháy' với giá trị vượt trội!

Mâm cúng Tết Đoan ngọ: Giá đắt không làm giảm sự cháy hàng của sản phẩm này Các bà nội trợ không ngại chi tiền từ 300000 đồng đến hàng triệu đồng để sở hữu những mâm lễ tết đẹp và truyền thống Càng đến gần ngày lễ, nhu cầu đặt hàng càng tăng, với một số cửa hàng nhận đến 400-500 đơn/ngày

Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch) hay còn được gọi là Tết diệt sâu bọ là một trong những ngày Tết đặc biệt theo quan niệm dân gian của người Việt. Theo truyền thống, mâm cúng dâng lên lễ gia tiên vào ngày Tết Đoan ngọ gồm các loại trái cây như dưa hấu, vải, mận, cơm rượu nếp, bánh gio, các loại chè… với mong ước xua đuổi hết bệnh tật, mang đến sức khỏe, bình an và may mắn cho cả gia đình.

Những năm gần đây, dịch vụ làm mâm lễ ngày Tết Đoan ngọ đã trở nên phổ biến hơn. Từ khoảng một nửa tháng trước ngày Tết Đoan ngọ, các cửa hàng hoa quả và đồ lễ từ offline đến online đều cung cấp các mâm cúng đẹp mắt và đầy đủ, mang đậm tính nghệ thuật. Mặc dù giá cả của các mâm lễ này không hề rẻ, dao động từ khoảng 300.000 đồng đến hàng triệu đồng, nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của các bà nội trợ.

Chị Hải, một cư dân ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết mỗi năm chị thường tự tay chuẩn bị mâm lễ cúng ngày Tết Đoan ngọ. Tuy nhiên, năm nay chị đã được người bạn giới thiệu và đã đặt một mâm lễ trị giá 399.000 đồng. Mâm lễ này bao gồm vải, mận, rượu nếp cái hoa vàng, nếp cẩm và một mẹt hoa quê (bao gồm hoa sen, hoa cau và hoa nhài). Chị đã đặt mâm lễ này từ trước 1 tuần và nhận được giao hàng 2 ngày trước ngày Tết Đoan ngọ.

Mâm cúng Tết Đoan ngọ: Bí quyết khiến hàng 'cháy' với giá trị vượt trội!

Điểm nổi bật của mâm lễ là sự sắp xếp nghệ thuật tuyệt đẹp của hoa quả (Ảnh: NVCC)

"Có không nhiều loại hoa quả như mình đã chuẩn bị, chỉ khoảng chục trái của mỗi loại. Tuy nhiên, điều mà tôi thích nhất ở mâm lễ này chính là bộ sưu tập hoa quả đồng quê. Chúng có vẻ đơn giản nhưng khi được kết hợp với nhau, chúng trở nên tuyệt đẹp, sang trọng và tạo điểm nhấn quan trọng cho toàn bộ mâm lễ."

Mâm lễ Tết Đoan ngọ chỉ xuất hiện một lần trong năm, vì vậy năm nay tôi muốn thay đổi và thiết kế một mâm lễ ở ngoại ô. Mâm lễ này sẽ chứa đựng những sản vật đậm chất Việt Nam, được đặt trên những chiếc mẹt truyền thống và được dâng lên gia tiên để mang lại sự yên bình đặc biệt", chị Hải nói thêm.

Mâm cúng Tết Đoan ngọ: Bí quyết khiến hàng 'cháy' với giá trị vượt trội!

Mâm lễ Tết Đoan ngọ vẫn thu hút khách hàng mặc dù có giá lên đến hàng triệu đồng (Ảnh: NVCC)

Theo nghiên cứu, mâm lễ cúng ngày Tết Đoan ngọ có kích thước khoảng 25cm, được trang trí bằng mận hậu, vải, 3 bánh gio, 2 hũ cơm rượu (nếp cẩm, nếp cái hoa vàng), 3 lá trầu, 1 quả cau tạo hình, hoa mẫu đơn… được giá 299.000 đồng/set.

Còn đối với mâm có kích thước 30cm, có giá khoảng 399.000 đồng, sẽ bao gồm khoảng 500gr vải, 500gr mận, 1 quả đào, 3 bánh gio, xôi cốm dừa hạt sen, 2 hũ cơm rượu (nếp cẩm và nếp cái hoa vàng), 3 lá trầu, 1 quả cau tạo hình, hoa sen quan âm… Theo một số tiểu thương, các loại set nhỏ này tiện lợi và dễ bán. Thông thường, chị em sẽ đặt 1 set và mua thêm các loại hoa quả khác để bày lên ban thờ.

Tại một số cửa hàng hàng hiệu, mâm lễ Tết Đoan Ngọ có giá lên đến hàng triệu đồng. Ví dụ, một mâm lễ có 5 quả cau lá trầu, 1 nhành hoa cau, 1 kg mận hậu, 1 kg vải, 1 cút rượu quê, 1 cặp cơm rượu nếp (bao gồm 1 cơm rượu nếp cẩm và 1 cơm rượu nếp thường), 2 bông sen quan âm gấp cánh nghệ thuật (bao gồm 1 bông sen quan âm hồng và 1 bông sen quan âm trắng), và một mẹt hoa lễ Đoan Ngọ... có giá 1.250.000 đồng cho một bộ mâm có đường kính 40cm.

Mâm cúng Tết Đoan ngọ: Bí quyết khiến hàng 'cháy' với giá trị vượt trội!

Nhiều cửa hàng đã nhận được đơn hàng lớn, đạt đến 400-500 đơn hàng trong cao điểm.

Với kích thước lớn 45cm, giá của bộ lễ dao động từ 1.750.000 - 2.000.000 đồng. Ngoài các loại hoa quả thông thường, bộ lễ này còn bao gồm hoa hoàng lan, hoa huệ, hoa nhài, 3 quả phật thủ và một set chôm chôm (20 quả)...

Chị Ngọc, đại diện của cửa hàng hoa nghệ thuật trên phố Bạch Đằng, Hà Nội, cho biết bộ lễ được ưa chuộng nhất tại cửa hàng của chị là những bộ lễ lớn, có giá khoảng 1-2 triệu đồng, bao gồm cả lễ hoa với những loại hoa truyền thống như nhài, ngọc lan, sen có mùi hương thơm ngọt. Bên cạnh đó, còn có giỏ trái cây tươi ngon, đầy đặn kèm theo rượu nếp cẩm và xôi.

Chúng tôi hàng ngày nhận được sự quan tâm đáng kể từ khách hàng đối với sản phẩm lễ hoa. Đặc biệt, gần ngày lễ, số lượng yêu cầu đặt hàng gia tăng đáng kể, có ngày cao điểm có thể lên đến 400-500 đơn hàng. Hiện tại, đội ngũ nhân viên sắp lễ phải dậy từ 3-4 giờ sáng để đảm bảo hoàn thành đơn hàng, vì lượng khách đặt hàng rất đông và yêu cầu giao hàng sớm.

Một mâm lễ đầy đủ sẽ mang lại sự an tâm, hạnh phúc và niềm tin vào tương lai cho gia chủ. Ngoài ra, mâm lễ cổ truyền còn giúp duy trì và lan tỏa nét đẹp truyền thống, dù cuộc sống hiện đại có thay đổi, nhưng giá trị vẫn luôn tồn tại và mãi mãi.