Chi tiêu Tết Đoan Ngọ: Những dấu hỏi về bó lá xông

Chi tiêu Tết Đoan Ngọ: Những dấu hỏi về bó lá xông

Thay vì hoang phí tiền mua bánh trái nhân dịp Tết Đoan Ngọ, nhiều người hiện nay chọn cách tiết kiệm hơn Họ chỉ mua những thứ cần thiết với giá từ 10000 - 20000 đồng, như bó lá xông

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 năm nay rơi vào ngày 22/6 dương lịch. Đây là ngày lễ quan trọng của người Việt Nam, mang ý nghĩa tiêu diệt sâu bọ phá hoại mùa màng và mong muốn diệt trừ sâu bọ, xua đuổi bệnh tật, đón nhận may mắn, cầu mong sức khỏe an lành và cuộc sống ấm no, đủ đầy...

Ngay từ sáng sớm, các khu chợ ở TPHCM đã tấp nập các mặt hàng phục vụ Tết Đoan Ngọ, trong đó không thể thiếu mặt hàng bánh ú lá tre, cơm rượu, lá xông... "Tôi đã chuẩn bị sẵn các loại bánh, cơm rượu từ ngày hôm trước. Năm nay các giá cả các mặt hàng đều không tăng so với năm trước" - người bán hàng trên đường Nguyễn Hữu Cầu (quận 1) nói

Theo đó, giá của bánh ú lá tre dao động từ 50.000 - 80.000 đồng trên mỗi chục sản phẩm, tùy thuộc vào kích thước của từng chiếc bánh. Bánh bá trạng có giá 40.000 đồng mỗi cái. Đối với bộ đồ cúng, giá là 10.000 đồng cho mỗi bộ...

Cơm rượu có giá từ 50.000 - 60.000 đồng trên mỗi hộp, trong khi các loại xôi và chè trôi nước có giá từ 20.000 - 30.000 đồng trên mỗi hộp. Các mặt hàng này đã được các tiểu thương chuẩn bị sẵn, vì vậy khách hàng chỉ cần yêu cầu và sẽ được phục vụ ngay tại chỗ.

Theo quan niệm của nhiều người, ăn cơm rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ sẽ có tác dụng kỳ diệu. Cơm rượu được chế biến từ ngũ vị khác nhau, có thể loại bỏ các tác nhân gây hại trong cơ thể và giúp người ta cảm thấy say mê mẩn. Vì vậy, mặt hàng này luôn được ưa chuộng và có giá trị cao.

Lá xông gồm xương rồng và các loại lá thơm như liễu, khuynh diệp, ngũ trảo... vẫn được bày bán với mức giá tương đối ổn định, trung bình từ 10.000-15.000 đồng/bó. Đây là loại lá được sử dụng để nấu nước xông hơi và có tác dụng giải cảm. Trong ngày Tết Đoan Ngọ, lá xông là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất.

"Truyền thống của gia đình tôi là mua bó lá xông để treo trước cửa hoặc để ở một góc nhà, nhằm mang lại may mắn và sức khỏe cho mọi thành viên" - chị Tâm chia sẻ.

Thay vì tậu các loại hoa trái để ăn mừng Tết Đoan Ngọ, nhiều người hiện nay chỉ chọn mua bó lá xông trong ngày này. Với tình hình kinh tế khó khăn và thiếu việc làm, việc mua sắm trở nên cẩn trọng hơn, không thể tự do chi tiêu như trước. Mặc dù giá thực phẩm và hoa trái trong ngày này chưa tăng lên, tôi chỉ mua những thứ cần thiết thôi - một người tiêu dùng chia sẻ.

Không ít người cùng chung suy nghĩ về việc tiết kiệm. "Mua bó lá xông với giá 10.000 đồng để có trong ngày Tết Đoan Ngọ, thêm một bó bông cúc với giá 20.000 đồng để trưng bày trên bàn thờ gia tiên thôi" - chị Trà, một công nhân tại khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, đã tranh thủ đi chợ sớm và nói.

Bà Hương, một tiểu thương tại chợ Tân Định, cũng đang lo lắng vì sức mua không đạt được kỳ vọng. Năm nay, trái cây đến nhiều và giá rẻ như vải miền Bắc loại 1 chỉ với giá 40.000 đồng/kg, bưởi da xanh ruột hồng có cuống lá với giá 60.000 đồng/kg, quýt với giá 50.000 đồng/kg... "Tôi bán với giá đúng, thậm chí còn khuyến mãi thêm, nhưng sức mua rất thấp. Tôi cũng hiểu rằng tình hình chung rất khó khăn, nên chỉ cố gắng cầm cự" - bà Hương bộc bạch.

Chi tiêu Tết Đoan Ngọ: Những dấu hỏi về bó lá xông

Các loại hoa trái, bánh ú lá tre phục vụ Tết Đoan Ngọ được tiểu thương bày bán đầy ắp nhưng hầu như rất ít khách mua