21 Tháng 6 - Tết Đoan Ngọ 2023 sẽ diễn ra vào ngày nào?

21 Tháng 6 - Tết Đoan Ngọ 2023 sẽ diễn ra vào ngày nào?

Tết Đoan Ngọ 2023: Tìm hiểu ngày diễn ra Tết Đoan Ngọ, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của người Việt Đón chờ ngày Tết Đoan Ngọ 2023 để cúng tổ tiên, diệt sâu bọ và mang lại may mắn cho gia đình

Ở Việt Nam, ngày Tết Đoan Ngọ thường rơi vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng kéo dài và sâu bọ phát triển mạnh. Vì vậy, ngày lễ này được gọi là Tết nửa năm hoặc Tết diệt sâu bọ, diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hàng năm.

Tết Đoan Ngọ năm 2023 sẽ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 theo lịch dương.

Tết Đoan Ngọ 2023 rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Trong quan niệm của người xưa, Tết Đoan Ngọ đánh dấu sự kết thúc của một vụ mùa, và người dân thường tổ chức lễ dâng hương để tạ ơn trời đất và tổ tiên, cũng như mừng niềm vui của một mùa vụ thành công. Ngoài ra, lễ cúng Tết Đoan Ngọ cũng mang trong mình hy vọng cho mùa vụ tiếp theo sẽ tràn đầy may mắn, với hy vọng rằng mọi căn bệnh sẽ được tiêu diệt, cây trái sẽ mạnh khỏe và đầy sức sống, và con người sẽ luôn khỏe mạnh và không gặp bất kỳ bệnh tật nào.

Bánh ú nước tro, một món ăn truyền thống vào ngày Tết Đoan Ngọ, thường có hình dáng chóp và kích thước lớn, tương đương với một nắm tay. Bánh này được bày bán trên các chợ và đường phố trong ngày đặc biệt này. Trước kia, lá tre thường được sử dụng để gói bánh, nhưng hiện nay có một số nơi đã thay lá tre bằng lá chuối. Bánh ú nước tro thường được sử dụng để cúng và làm quà tặng cho người thân trong dịp này.

Ở một số vùng quê, cho đến ngày nay vẫn thực hiện việc hái lá thuốc vào giờ Ngọ của ngày mùng 5/5. Điều này được coi là thời điểm có năng lượng tích cực nhất trong năm. Người dân thường hái bất kỳ loại lá nào có sẵn trong vườn, sau đó phơi khô để sử dụng trong việc chữa bệnh.

Trong quá khứ, vào ngày Tết Đoan Ngọ, người ta thường nhuộm móng tay cho trẻ em. Trẻ em cũng được mặc áo mới khi đến chùa để xin con dấu và vẽ bùa. Điều này được cho là để trẻ em tránh bị quấy rối bởi tà ma.

(Tổng hợp)