Sự Lên Tay Rõ Rệt của Trấn Thành
Mai đánh dấu sự lên tay của Trấn Thành trong việc làm phim lẫn diễn xuất bùng nổ của Phương Anh Đào và Tuấn Trần. Sau Bố Già (2021) và Nhà Bà Nữ (2023), Trấn Thành đã xây dựng được thương hiệu riêng là những bộ phim xoáy vào số phận người dân lao động, mâu thuẫn đời thường giữa hàng xóm, cha mẹ - con cái. Mai cũng không ngoại lệ qua câu chuyện về một người phụ nữ khao khát tình yêu. Song, tác phẩm có sự tiến bộ rõ rệt về mặt kỹ thuật so với hai bộ phim trước.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 1.
Mai cũng là tên của nhân vật chính - một cô gái làm massage trị liệu. Khi dọn đến khu chung cư mới, Mai (Phương Anh Đào) liên tục gặp phải sự soi mói, kỳ thị của người dân xung quanh lẫn đồng nghiệp. Người duy nhất yêu thương cô là bà 'khách ruột' tên Đào (Hồng Đào). Trong số những người mới xuất hiện trong đời Mai có Dương (Tuấn Trần) - một kẻ 'sát gái' có tiếng. Dương không ngừng theo đuổi Mai. Song, mối quan hệ của họ sớm gặp sóng gió khi Mai không chỉ hơn Dương nhiều tuổi mà còn có quá khứ nhiều bi kịch.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 2.
Màu Sắc và Góc Quay Đẹp
Nói không ngoa khi Mai là bộ phim tốt nhất của Trấn Thành về mặt kỹ thuật. Nếu như Bố Già có nhiều cảnh one-shot khó nhằn, Nhà Bà Nữ có những đoạn chuyển cảnh liên tục để cho thấy mâu thuẫn giữa hai thế hệ trong gia đình thì Mai là sự kết hợp của cả hai. Phim mở đầu ngay với một cảnh quay dài ở góc nhìn thứ nhất khi Mai chuyển về khu nhà mới, đồng thời khéo léo giới thiệu dàn diễn viên.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 3.
Sau đó là một đoạn chuyển cảnh cực mượt để cho thấy sự khác biệt trong cuộc sống giữa Mai và Dương - một phụ nữ trưởng thành, tự mình gánh vác mọi việc nặng nhẹ trong nhà với gã trai trẻ đang tận hưởng thú vui thể xác. Những cảnh one-shot sau đó vẫn xuất hiện xuyên suốt trong phim với mục đích rõ rệt như thể hiện sự chuyển biến, bùng nổ tâm lý của các nhân vật.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 4.
Bi Kịch Của Một Cô Gái Massage
Mai tiếp tục phát huy thế mạnh của Trấn Thành trong việc xây dựng nhân vật sát với đời thực. Có thể nói Mai là một cô gái 'ở đáy xã hội', độ tuổi 37 quá lứa lỡ thì nhưng vẻ ngoài xinh đẹp lại khiến những bà hàng xóm xung quanh đố kỵ, ganh ghét. Cô còn có quá khứ đau thương khiến bản thân tự ti mà còn làm công việc nhạy cảm là massage trị liệu.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 5.
Trong mắt người đời, Mai bị xem là 'làm gái', chuyên 'dụ dỗ' đàn ông. Trong mắt đồng nghiệp, cô chắc chắn có chiêu trò gì đó để hút hết khách. Ngay cả khi về nhà, Mai cũng chẳng thể an lòng vì người cha cờ bạc, cứ vài ngày lại báo nợ vài chục triệu nhưng lại ưa nói đạo lý, đưa con gái vào thế mọi chuyện đã rồi.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 6.
Diễn Xuất Bùng Nổ của Phương Anh Đào
Phương Anh Đào thuộc thế hệ nữ diễn viên trẻ quen mặt của điện ảnh Việt. Song, cô lại chưa có vai diễn nào thực sự bứt phá, hay thậm chí còn còn các bạn diễn nam như Thái Hòa, Quang Tuấn lấn lướt. Mai đã giúp Phương Anh Đào thể hiện bản thân qua một vai diễn có nhiều chiều sâu và sự chuyển biến tâm lý rõ rệt.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 7.
Đầu phim, Mai là một phụ nữ từng trải, đã chai sạn với những lời gạ gẫm, đường mật của đàn ông. Cô có thể thảo mai, thân thiện với nhiều người nhưng vẫn có bức tường vô hình chặn lại mọi cảm xúc thật. Kể từ khi yêu Dương, bức tường ấy như vỡ vụn, Mai lại như một cô gái mới lớn, biết nũng nịu, biết giận hờn vu vơ. Nhưng vì tự ti, cô gái vẫn luôn cam chịu, trước mọi bi kịch ập đến hay mọi lời thóa mạ mọi người.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 8.
Kết Luận
Mai là một bộ phim mang đậm phong cách của Trấn Thành, từ cách thể hiện những mâu thuẫn, số phận nhân vật hay đẩy kịch tính lên đến đỉnh điểm. Câu chuyện về những người dân lao động với các mảnh đời gần gũi, sự rạn nứt trong mối quan hệ gia đình thường thấy dễ dàng tạo được sự đồng cảm với số đông khán giả. Song, nếu khắc phục được sự tham lam trong khâu kịch bản, phim hoàn toàn có thể xuất sắc hơn nữa.
Mai: Bộ phim ngập tràn bất hạnh và sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành - Ảnh 9.