Lý do bất ngờ khi bắt giam Ngọc Trinh và cấm Trần Xuân Đông ra khỏi nơi cư trú

Lý do bất ngờ khi bắt giam Ngọc Trinh và cấm Trần Xuân Đông ra khỏi nơi cư trú

Công an TP HCM bắt khẩn cấp Ngọc Trinh vì hành vi gây rối trật tự công cộng và sử dụng tài liệu giả Một mô tả tốt hơn với 350 ký tự

Ngày 19/10, Công an TP HCM đã bắt đầu mở vụ án hình sự với các tội "Gây rối trật tự công cộng" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Trần Thị Ngọc Trinh (SN 1989, người mẫu nổi tiếng, quê Trà Vinh) đã bị đưa ra tòa. Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố và lệnh khám xét nơi ở của Ngọc Trinh và sau đó bắt tạm giam cô về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Công an TP HCM cũng đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét nơi ở và Lệnh cấm rời khỏi địa điểm cư trú của Trần Xuân Đông (SN 1987) với cáo buộc "Sử dụng tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức" và "Gây rối trật tự công cộng". VKSND TP HCM đã chấp thuận các quyết định này.

Mặc dù Trần Thị Ngọc Trinh không có bằng lái xe mô tô hạng A2, vào ngày 6-10, Ngọc Trinh cùng Trần Xuân Đông đã tổ chức và thực hiện hành vi điều khiển chiếc xe mô tô biển số 59A3-115.88 (hãng BMW, dung tích xi lanh 999 cm3) trên đoạn đường D15 ở Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức) để lưu thông và biểu diễn.

Nhóm này đã thực hiện việc lái xe một cách nguy hiểm, không tuân thủ tư thế lái xe đúng quy định, không đảm bảo sử dụng đồ bảo hộ, thậm chí còn làm những động tác như nằm hay quỳ gối trên yên xe…., để quay video sau đó chỉnh sửa và đăng tải lên mạng xã hội.

Lý do bất ngờ khi bắt giam Ngọc Trinh và cấm Trần Xuân Đông ra khỏi nơi cư trú

Trần Xuân Đông

Lý do bất ngờ khi bắt giam Ngọc Trinh và cấm Trần Xuân Đông ra khỏi nơi cư trú

Ngọc Trinh

Vào khoảng đầu tháng 9/2023, Trần Xuân Đông đã tổ chức buổi tụ tập cùng với Trần Thị Ngọc Trinh. Họ đã điều khiển chiếc xe mô tô thương hiệu "Ninja" trên đoạn đường Trần Bạch Đằng, thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), thực hiện những động tác lái xe phản cảm và nguy hiểm như đứng 2 chân một bên xe, thả 2 tay để xe tự chạy, ngồi một bên yên xe để tự chạy, và quay lại những cảnh này trong video được biên tập trước khi đăng tải lên mạng xã hội.

Các lần biểu diễn mô tô nổi bật, Trần Thị Ngọc Trinh đã quay phim và chia sẻ lên các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội bao gồm Tài khoản TikTok "Ngoc Trinh". Cô đã đăng tải 5 video liên quan đến việc điều khiển xe mô tô phân khối lớn với các hành vi lái xe gây tranh cãi và nguy hiểm từ ngày 24-28/9/2023, 02-06-08/10/2023.

Cho đến hiện tại, các video này đã nhận được 478.000 lượt thích, 4.881 lượt bình luận, 9.848 lưu video và 5.787 lượt chia sẻ.

Tài khoản Facebook thuộc về "Trần Thị Ngọc Trinh (Cô bé ăn hàng)" đã đăng tải các video được đề cập trên và thu hút được sự quan tâm của 5.9 ngàn người, có 438 lượt bình luận và 266 lượt chia sẻ.

Tài khoản Fanpage Facebook có tên là "NGỌC TRINH" hiện đã có 2.7 triệu lượt thích và 5.9 triệu người theo dõi. Trên fanpage này, đã được đăng tải một video cho thấy Ngọc Trinh đang lái một chiếc mô tô phân khối lớn và đã gặp tai nạn dẫn đến chấn thương ở chân.

Sau đó, những video này đã trở nên phổ biến trên internet với hơn 240 bài đăng trên Facebook, hơn 650 bài viết trên các trang web, và hơn 3000 video liên quan trên YouTube. Cả truyền thông chính thống và không gian mạng đều phản đối gay gắt hành vi của Ngọc Trinh.

Công an TP HCM cho biết việc chia sẻ và lan truyền nội dung các video clip từ những tài khoản nêu trên có tác động tiêu cực đến vấn đề an ninh trật tự và an toàn xã hội, ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ. Đặc biệt, những tài khoản mạng xã hội này đã vi phạm Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và được hàng triệu người theo dõi.

Mở rộng cuộc điều tra, TP HCM làm rõ nguồn gốc của chiếc mô tô mang biển kiểm soát 59A3-115.88. Trong quá trình này, Trần Xuân Đông đã đưa ra giấy chứng nhận đăng ký xe máy số 122678 nhưng được xác định là giả.

Sau cuộc tranh luận, Trần Xuân Đông thừa nhận rằng mặc dù ông biết rõ giấy chứng nhận đăng ký xe moto là giả, nhưng do thấy xe moto mang biển kiểm soát 59A3-115.88 và thương hiệu BMW với mức giá hấp dẫn, ông vẫn cố tình mua và sử dụng nó.

Kết quả:

Sau quá trình điều tra và xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã phát hiện rằng Trần Thị Ngọc Trinh chưa được cấp bằng lái xe A2, nhưng vẫn tham gia tổ chức và thực hiện việc điều khiển xe mô tô phân khối lớn với những hành động lái xe nguy hiểm, phản cảm như nằm, quỳ gối trên yên xe và thả hai tay để xe tự chạy...

Thêm vào đó, Ngọc Trinh còn biểu diễn trên các tuyến đường công cộng thuộc địa bàn phường Thủ Thiêm và phường Tăng Nhơn Phú B; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương; ngoài ra, cô còn tổ chức quay phim, biên tập và đăng các video này lên các tài khoản mạng xã hội với lượng người theo dõi lớn, gây tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến an ninh và trật tự trên không gian mạng.

Ngoài ra, Trần Xuân Đông còn có hành vi mua xe mô tô phân khối lớn có giấy tờ giả để sử dụng.