Lý do bạn nên biết trước khi tự ý đổi chỗ trên máy bay đáng để suy nghĩ

Lý do bạn nên biết trước khi tự ý đổi chỗ trên máy bay đáng để suy nghĩ

Lý do không nên tự ý đổi chỗ trên máy bay: Hành khách nên tuân thủ yêu cầu của tiếp viên vì lý do an ninh và trật tự Bên cạnh đó, việc hiểu sự khác nhau giữa các hạng ghế trên máy bay cũng giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn

Lý do không nên tự ý đổi chỗ trên máy bay

Việc chọn ghế ngồi trên máy bay rất quan trọng vì không chỉ ảnh hưởng đến mức độ thoải mái của hành khách suốt chuyến bay, mà còn đảm bảo sự an toàn cho chuyến đi.

Nhiều người thắc mắc tại sao trên máy bay vẫn còn chỗ trống mà tiếp viên lại yêu cầu mọi người ngồi đúng vị trí ghi trong vé thay vì tự do đổi chỗ, dưới đây là lý do giải thích.

Đổi chỗ làm máy bay mất cân bằng trọng tải

Trên các chuyến bay có ghế trống, một số hành khách mong muốn chuyển sang ghế đó để thuận tiện cho việc ngắm cảnh hoặc di chuyển. Tuy nhiên, các hãng hàng không luôn sắp xếp hành khách và hàng hóa sao cho trọng lượng được phân bố đồng đều, theo nguyên tắc cân bằng trọng tải, để đảm bảo máy bay có thể cất cánh một cách an toàn.

Lý do bạn nên biết trước khi tự ý đổi chỗ trên máy bay đáng để suy nghĩ

Nếu muốn đổi chỗ ngồi, hành khách nên liên hệ với tiếp viên để tránh ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay. (Ảnh: Travelwires)

Serenity Haley, một tiếp viên hãng hàng không American Airlines, đã chia sẻ rằng việc tự ý đổi chỗ sẽ ảnh hưởng đến cân bằng của máy bay và gây nguy hiểm. Nếu sự thay đổi làm phần trước trở nặng hơn, máy bay sẽ gặp khó khăn trong việc cất cánh và khi hạ cánh, có nguy cơ gây cháy nổ lốp hoặc trượt ra khỏi đường băng.

Darren Patterson, phi công của một hãng hàng không lớn tại Mỹ, đã chia sẻ với BBC rằng trên máy bay cánh dài, người ta có thể di chuyển xa hơn so với chỗ ngồi ban đầu một khoảng cách tương đương 10 hàng ghế, mà không gây ảnh hưởng lớn đến trọng lượng. Tuy nhiên, trên máy bay phản lực với cánh quạt, hiệu ứng này trở nên rõ ràng hơn. Điều này giải thích tại sao không nên tự ý thay đổi chỗ ngồi trên máy bay.

Vi phạm chính sách của hãng.

Nhiều hãng hàng không có chính sách riêng, không cho phép thay đổi chỗ miễn phí với hạng phổ thông. Do đó, nếu bạn cố ý thay đổi chỗ ngồi, có thể gặp rắc rối, bị phạt tiền hoặc bị đuổi khỏi máy bay. Chỉ một số ít trường hợp may mắn, hành khách được phép thay đổi chỗ do cư xử lịch thiệp hoặc tiếp viên thân thiện.

Hơn nữa, hành khách không có nghĩa vụ phải thay đổi chỗ cho bất kỳ ai, trừ khi có yêu cầu từ phi hành đoàn, liên quan đến vấn đề an toàn bay.

Hãng hàng không đôi khi bỏ trống ghế một cách cố ý

Khi máy bay đạt đến độ cao ổn định, hành khách và phi hành đoàn có thể tự do di chuyển mà không lo ảnh hưởng đến phân bổ trọng lượng của máy bay. Tuy nhiên, hành khách cũng không nên thay đổi chỗ ngồi mà không được sự đồng ý của tiếp viên, bởi có những hãng hàng không có thể bỏ trống ghế một cách cố ý vì lý do riêng của họ. Nguyên nhân này không được các hãng lý giải hoặc công bố rộng rãi.

Lý do bạn nên biết trước khi tự ý đổi chỗ trên máy bay đáng để suy nghĩ

Việc tự ý đổi chỗ trên máy bay có thể gây rắc rối cho bạn. Một lý do là hãng có thể cố ý để trống một số ghế.

Đây là một lý do quan trọng mà bạn không nên tự ý thay đổi chỗ trên máy bay mà bạn phải chú ý đến vì sự an toàn của bản thân. Nếu có hành khách trên cùng chuyến bay yêu cầu đổi chỗ với bạn, hãy liên hệ với tiếp viên máy bay để xem liệu yêu cầu đó có được chấp thuận hay không. Nếu bạn tự ý thay đổi chỗ cho người khác, điều này sẽ vi phạm quy định của chuyến bay. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp rắc rối cho chính mình nếu ngẫu nhiên hành khách đối tác có liên quan đến vấn đề pháp lý.

Sự khác nhau giữa các hạng ghế trên máy bay

Thông thường, các hãng hàng không cung cấp 4 loại hạng ghế cơ bản như là ghế hạng nhất, ghế hạng thương gia, ghế hạng phổ thông đặc biệt và ghế hạng phổ thông.

Hạng ghế Hạng nhất là hạng ghế dịch vụ hàng đầu trên mỗi chuyến bay, vượt trội so với hạng ghế Thương gia. Hạng ghế này không phải hãng hàng không nào cũng có và chỉ được cung cấp trên một số chuyến bay và lịch trình cụ thể. Thường thì hạng ghế Hạng nhất chỉ có trên các chuyến bay đường dài và xuyên lục địa.

Lý do bạn nên biết trước khi tự ý đổi chỗ trên máy bay đáng để suy nghĩ

Hạng ghế Hạng nhất còn cao cấp hơn cả hạng ghế Thương gia. (Ảnh: Cntraveler)

Hạng ghế Business Class mang đến nhiều tiện ích đặc biệt dành cho hành khách, tuy nhiên, với giá cao hơn so với hạng ghế Economy. Hầu hết các hãng hàng không đều cung cấp hạng ghế thương gia trên các chuyến bay dài. Trong khi đó, việc có hạng ghế Business Class trên các chuyến bay ngắn hay không sẽ phụ thuộc vào lịch trình của từng hãng hàng không.

Hạng ghế Economy Plus nằm ở trung gian giữa hạng ghế Business Class và hạng ghế Economy. Tuy nhiên, quyết định về việc có cung cấp hạng ghế Economy Plus hay không sẽ tùy thuộc vào từng chuyến bay của các hãng hàng không.

Lý do bạn nên biết trước khi tự ý đổi chỗ trên máy bay đáng để suy nghĩ

Hãng hàng không không phải lúc nào cũng có dịch vụ hạng phổ thông đặc biệt.

Hạng phổ thông (Economy Class) là loại vé máy bay thông thường nhất và được cung cấp trên mọi chuyến bay.

Mỗi loại ghế sẽ có mức độ phục vụ khác nhau, và giá vé cũng tương ứng với chất lượng dịch vụ đó. Ngay cả trong cùng một loại ghế hoặc dịch vụ, cũng có thể có sự khác biệt về chất lượng, bên cạnh đó còn có các điều kiện và mức giá khác nhau.

Nhật Thùy (Tổng hợp) Điều này là lý do tại sao việc làm cho căn nhà trở nên đẹp và bền vững phải được chú trọng từ những chi tiết nhỏ nhất như công tắc bật đèn.