Lừa Đảo Giả Giọng: Cảnh Báo Cho Người Dân

Lừa Đảo Giả Giọng: Cảnh Báo Cho Người Dân

Bài viết cảnh báo về nguy cơ lừa đảo giả giọng qua điện thoại và cách phòng tránh cho người dân.

Nguy Cơ Lừa Đảo Giả Giọng

Cảnh sát Australia vừa đưa ra cảnh báo cho người dân về nguy cơ bị lừa đảo thông qua việc sử dụng công nghệ giả giọng nói. Theo thông tin mới nhất, 'Hi Mum' (Chào Mẹ) - một hình thức lừa đảo thông qua giả giọng nói, đã trở thành một trò lừa đảo phổ biến và gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nạn nhân tại Australia.

Cảnh báo lừa đảo giả giọng người dân qua điện thoại- Ảnh 1.

Cảnh báo lừa đảo giả giọng người dân qua điện thoại- Ảnh 1.

Điều đáng chú ý là trò lừa đảo 'Hi Mum' không chỉ đơn giản mà còn rất hiệu quả, khiến nhiều người mất hàng triệu AUD vào tay những kẻ lừa đảo giả danh người thân. Theo số liệu thống kê, đã có hơn 11.000 trường hợp báo cáo về trường hợp lừa đảo này tại Australia, đánh dấu sự lan rộng và nguy hiểm của trò lừa đảo giả giọng nói.

Công Nghệ Tân Tiến Trong Lừa Đảo

Theo thông tin từ giới chức Australia, tội phạm đang sử dụng công nghệ tân tiến nhất để lợi dụng những bậc cha mẹ nhẹ dạ cả tin. Các kẻ lừa đảo có thể tạo ra những cuộc điện thoại giả giọng chỉ với 3 giây video, thường được trích xuất từ tài khoản mạng xã hội hoặc từ tin nhắn thoại của người dân.

Sự tinh vi và nguy hiểm của trò lừa đảo giả giọng nói đã tăng lên đáng kể với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này không chỉ gây nguy hiểm tại Australia mà còn có thể lan rộng ra các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam.

Cách Phòng Tránh Cho Người Dân

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu cơ quan chức năng như cơ quan công an muốn làm việc với công dân, họ sẽ có giấy mời chứ không thể chỉ qua một cuộc gọi điện thoại. Do đó, người dân cần phải cảnh giác và không chủ quan trước bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu chuyển tiền hoặc thông tin cá nhân qua điện thoại.

Để tránh bị lừa đảo, người dân cần hết sức cảnh giác, đặc biệt là trong thời gian gần Tết, khi mà các trường hợp lừa đảo thường tăng cao. Việc này đòi hỏi sự tỉnh táo và cảnh giác từ phía người dân, đồng thời cần phối hợp với cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng lừa đảo giả giọng nói.