Lợi ích và hậu quả không ngờ từ việc tẩy trắng răng tại nhà

Lợi ích và hậu quả không ngờ từ việc tẩy trắng răng tại nhà

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà: Mòn men răng, bỏng nướu do lạm dụng bột tẩy trắng không rõ nguồn gốc Tác hại khi tẩy trắng răng không đúng cách Cách chăm sóc răng tại nhà để có hàm răng trắng, khỏe đẹp

1. Mòn men răng, bỏng nướu do lạm dụng bột tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chị Nguyễn Thu Trang (27 tuổi, Hà Nội) đã trải qua một kinh nghiệm không vui sau khi mua và sử dụng một loại bột làm trắng răng trên internet. Chị Trang đã chia sẻ rằng loại bột này đã được quảng cáo là có khả năng loại bỏ vết ố vàng trên răng và mảng bám hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, với thành phần từ các nguyên liệu tự nhiên như trà xanh, bạc hà,... chị Trang đã thấy tự tin và đã mua về để dùng thử tại nhà.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng lần đầu, chị Trang nhận thấy răng của mình có một chút trắng hơn. Nhưng nếu ngừng sử dụng sản phẩm, răng không còn được trắng sáng nữa. Hiện tại, chị Trang đã liên tục sử dụng bột tẩy trắng răng trong 1 tuần và cảm thấy rằng răng bị ê buốt nghiêm trọng.

Giải thích về trường hợp này, ThS.BS. Đậu Thị Kiều Trang từ Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện 19-8 cho biết, thành phần axit nhẹ trong bột tẩy trắng răng có thể gây ảnh hưởng xấu đến men răng, gây ê buốt và khó chịu nếu sử dụng lâu dài.

Những tác dụng phụ do tự tẩy trắng răng tại nhà là vấn đề không hiếm gặp. Trong quá trình thăm khám và điều trị, ThS.BS. Đậu Thị Kiều Trang đã gặp nhiều bệnh nhân bị tổn thương thậm chí gặp chấn thương nướu vì lạm dụng bột tẩy trắng răng tại nhà. Những người bệnh này đến khám với tình trạng lợi bị lợt trắng, đau đớn kéo dài hơn 3 ngày. Trong quá trình thăm khám, bệnh nhân cho biết họ đã tự ý mua và sử dụng bột tẩy trắng răng từ các trang mạng.

2. Tác hại khi tẩy trắng răng không đúng cách

Việc sử dụng tự tẩy trắng răng không đúng cách có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng như sưng nướu, nhiễm trùng và đau nhức. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng lợi có thể bị hủy hoại và gây tổn thương nghiêm trọng cho cấu trúc răng miệng.

ThS.BS. Đậu Thị Kiều Trang cho biết, tự mua và sử dụng các sản phẩm tẩy trắng răng có thể gặp nhiều hạn chế. Một số loại bột tẩy trắng kém chất lượng hoặc không được hướng dẫn sử dụng đúng cách có thể làm cho men răng yếu đi và thậm chí bị ố vàng.

2. Tác hại khi tẩy trắng răng không đúng cách

Hơn nữa, khi sử dụng, bột tẩy trắng có thể dễ dàng dẫn đến viêm loét và bỏng, do tình trạng vô tình dính vào các phần mô mềm trong miệng như lưỡi, má và nướu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây tử vong.

Ngoài ra, không phải ai cũng thích hợp để tẩy trắng răng. Việc này đặc biệt quan trọng đối với những người bị các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, hở chân răng và sâu răng... Trước khi tẩy trắng răng, cần điều trị triệt để các vấn đề này. Nếu tự ý thực hiện, rất dễ gặp phải tình huống tổn thất về tiền bạc và sức khỏe.

Trong một số nghiên cứu khác, đã được chỉ ra rằng việc sử dụng sản phẩm tẩy trắng răng chứa mức nồng độ hydrogen peroxide cao có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như bệnh ung thư vòm lưỡi và vòm họng. Do đó, để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả, những người có nhu cầu tẩy trắng răng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp này.

Lợi ích và hậu quả không ngờ từ việc tẩy trắng răng tại nhà

Tuy nhiên, tự ý tẩy trắng răng tại nhà cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của răng miệng.

3. Cách chăm sóc răng tại nhà để có hàm răng trắng, khỏe đẹp

Để đảm bảo răng luôn trắng khỏe, cần thực hiện vệ sinh miệng và chải răng đúng cách, sử dụng bàn chải có lông mềm và kem đánh răng phù hợp để tránh gây tổn thương cho nướu. Hãy chải răng theo hình tròn trên bề mặt của răng, tránh chải ngang để không làm tổn thương nướu và men răng.

Hơn nữa, hãy sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng để loại bỏ mảng bám, tránh làm tổn thương cho nướu và lợi. Bạn cũng có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý 2-3 lần mỗi ngày để giữ hơi thở thơm mát, làm sạch vết thức ăn còn dính trên bề mặt răng và khoang miệng, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh khoang miệng.

Ngoài ra, nên định kỳ đến nha khoa để tẩy trắng răng và loại bỏ các mảng bám gây ố vàng. Điều này sẽ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn và từ đó có thể điều trị các vấn đề kịp thời nếu cần thiết.